RSS Feed for Sáng kiến năng lượng bền vững, giúp thế giới đạt mục tiêu khí hậu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 02:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sáng kiến năng lượng bền vững, giúp thế giới đạt mục tiêu khí hậu

 - Một nghiên cứu mới trên Tạp chí Nature Climate Change cho thấy, việc đạt được 3 mục tiêu năng lượng do Liên Hiệp Quốc (LHQ) đề xuất trong sáng kiến năng lượng bền vững cho mọi người (SE4All) năm 2011, sẽ làm giảm phát thải khí nhà kính, biến đổi khí hậu và kết hợp với các giải pháp khác, có thể giữ nhiệt độ toàn cầu không vượt mức mục tiêu được quốc tế thống nhất là 2°C.

>> Các nước Nam Á có thể cắt giảm 1/5 lượng khí gây hiệu ứng nhà kính
>> Lượng khí thải CO2 trên toàn thế giới tăng kỷ lục
>> Tăng trưởng xanh trong tiến trình hội nhập quốc tế của Việt Nam
>> "An ninh năng lượng trong bối cảnh biến đổi khí hậu"
>> Mỗi năm thế giới cần chi 700 tỷ USD để phát triển năng lượng sạch

Các mục tiêu trước mắt năm 2030, sẽ giúp đạt được các mục tiêu khí hậu lâu dài. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện các mục tiêu về khí hậu nghiêm ngặt, Sáng kiến SE4ALL sẽ cần được bổ sung bằng các biện pháp khác.

Các mục tiêu của SE4All bao gồm: cung cấp tiếp cận trên toàn thế giới với năng lượng hiện đại, tăng gấp đôi tỷ lệ năng lượng tái tạo trên toàn cầu và tăng hai lần tỷ lệ cải thiện hiệu quả năng lượng vào năm 2030. Trong khi các mục tiêu này rõ ràng không giải quyết được tình trạng biến đổi khí hậu, nhưng rõ ràng năng lượng bền vững là điều kiện tiên quyết để giảm phát thải khí nhà kính: 80% phát thải CO2 của con người bắt nguồn từ hệ thống năng lượng toàn cầu, bao gồm giao thông, tòa nhà, ngành công nghiệp và sản xuất điện, nhiệt và nhiên liệu.

Mặc dù các mục tiêu năng lượng của LHQ được đưa ra như các mục tiêu toàn cầu, nhưng các nhà nghiên cứu cũng lưu ý các hành động của quốc gia và khu vực sẽ rất cần thiết để đạt các mục tiêu đó.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một phân tích để xác định khả năng hạn chế sự ấm lên của khí hậu ở mức mục tiêu, nếu mỗi mục tiêu hoặc tất cả các mục tiêu của SE4All đạt được.

Ước tính, khoản tiết kiệm trong sử dụng năng lượng và giảm đầu tư cho năng lượng hóa thạch sẽ có thể thực hiện là nhờ thúc đẩy các công nghệ năng lượng và lối sống bền vững. Ảnh: Sustainableenergyz

Sử dụng một loạt các kịch bản, các khoa học đã phát hiện thấy tất cả các mục tiêu đều đạt được, khả năng giữ nhiệt độ tăng dưới 2°C sẽ là hơn 66%. Nếu chỉ đạt mục tiêu về năng lượng tái tạo, cơ hội giữ nhiệt độ thấp hơn 2°C sẽ dao động từ 40% - 90%, trong khi vẫn đạt được chỉ là mục tiêu hiệu quả năng lượng sẽ cải thiện cơ hội từ 60 đến 90%.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cảnh báo, kết quả này phụ thuộc nhiều vào mức độ tăng trưởng kinh tế giả định trong tương lai. Các nhà nghiên cứu cho rằng, khả năng đạt các mục tiêu khí hậu trong các kịch bản phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, bao gồm tăng nhu cầu năng lượng trong tương lai, tăng trưởng kinh tế và đổi mới công nghệ.

Ngoài ra, việc cung cấp tiếp cận năng lượng trên toàn cầu vào năm 2030 sẽ không cản trở các mục tiêu khí hậu lâu dài nhờ có những lợi ích lớn về hiệu quả sử dụng năng lượng.

Nghiên cứu mới còn định lượng chi phí tiềm năng để đạt được mục tiêu của SE4All, sẽ tăng đầu tư cho năng lượng từ 0,1 và 0,7% GDP toàn cầu. Ước tính, khoản tiết kiệm trong sử dụng năng lượng và giảm đầu tư cho năng lượng hóa thạch sẽ có thể thực hiện là nhờ thúc đẩy các công nghệ năng lượng và lối sống bền vững.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Tổng Bí thư Tập Cận Bình và "giấc mơ Trung Hoa"
Trận chiến Gạc Ma 1988: Một thiên sử anh hùng
Tổng thống Obama sẽ đưa hồ sơ Biển Đông ra thượng đỉnh
Nam - Bắc Triều Tiên chuẩn bị chiến tranh?
Báo quốc tế 'đồn đoán' về tương lai cảng Cam Ranh
Người Nga và kịch bản Trung Quốc tấn công Nga

Theo VEA.GOV/ NASATI

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động