RSS Feed for PTSC - DN Việt Nam duy nhất tham gia Wind Energy Asia 2023 ở Đài Loan | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 15:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PTSC - DN Việt Nam duy nhất tham gia Wind Energy Asia 2023 ở Đài Loan

 - Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) vừa tham dự triển lãm “Wind Energy Asia 2023” tại Cao Hùng, Đài Loan. Đây là triển lãm lớn nhất và duy nhất về ngành công nghiệp điện gió của Đài Loan.
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam [kỳ 2]: Góc nhìn chuyên gia về công tác quản lý Tập đoàn Dầu khí Việt Nam [kỳ 2]: Góc nhìn chuyên gia về công tác quản lý

Theo nhìn nhận của Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Trong bối cảnh ngành điện, ngành than đang gặp nhiều khó khăn, việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đạt được những thành tựu kỷ lục trong năm 2022, được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao, là nỗ lực vượt bậc của tập thể lãnh đạo, cũng như gần 60 nghìn cán bộ, công nhân viên Tập đoàn trên khắp các vùng, miền của đất nước. Trong đó, nổi bật vai trò của Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng và Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng.

Khởi động kế hoạch phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam để xuất khẩu sang Singapore Khởi động kế hoạch phát triển điện gió ngoài khơi Việt Nam để xuất khẩu sang Singapore

Sáng ngày 10/2, trong chương trình chuyến thăm chính thức Singapore, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tow Heng Tan - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Sembcorp và chứng kiến lễ trao thỏa thuận hợp tác phát triển chung giữa Sembcorp và đối tác thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong phát triển dự án điện gió ngoài khơi để xuất khẩu sang Singapore.

Điện gió ngoài khơi ở Đài Loan và cơ hội tham gia của Việt Nam Điện gió ngoài khơi ở Đài Loan và cơ hội tham gia của Việt Nam

Để bạn đọc hiểu thêm về lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi ở Đài Loan, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cập nhật những dữ liệu liên quan đến tiềm năng, chính sách phát triển điện gió ngoài khơi của khu vực này, đặc biệt là cơ hội tham gia làm nhà thầu chế tạo cơ khí, xây lắp... của phía Việt Nam.

Triển lãm “Wind Energy Asia 2023” thu hút gần 120 gian hàng của các doanh nghiệp đến từ các quốc gia: Đan Mạch, Hà Lan, Vương Quốc Anh, Scotland, Pháp và PTSC là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất tham gia triển lãm.

Vào cuối năm 2022, Chính phủ Đài Loan đã trao thầu (vòng 3.1) cho 7 dự án điện gió ngoài khơi với mục tiêu phát điện vào năm 2026 - 2027, hứa hẹn sự sôi động trong chuỗi cung ứng dịch vụ cho các dự án nói trên trong thời gian tới.

Thành công từ việc thắng thầu quốc tế chế tạo 2 trạm biến áp ngoài khơi (OSS) cho dự án Hai Long và dự án chế tạo trụ điện gió tại Đài Loan vừa qua, PTSC đang đẩy mạnh công tác marketing, phát triển kinh doanh tại thị trường này.

Tại triển lãm, PTSC đã trao đổi và làm việc với các khách hàng, đối tác lớn trong ngành công nghiệp điện gió để giới thiệu về các hoạt động và lĩnh vực kinh doanh của mình, từ đó mở rộng cơ hội hợp tác, xây dựng chuỗi cung ứng trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi nói riêng, cũng như năng lượng tái tạo ngoài khơi nói chung tại thị trường này và mở rộng ra các nước trong khu vực.

Cũng nhân dịp này, tại Đài Trung, đoàn công tác của PTSC đã đến thăm và tìm hiểu mô hình tổ chức Trung tâm quản lý vận hành và bảo dưỡng điện gió ngoài khơi (O&M Hub) hiện đại bậc nhất châu Á hiện nay của Công ty Orsted - Nhà đầu tư phát triển điện gió số một thế giới.

PTSC - DN Việt Nam duy nhất tham gia triển lãm Wind Energy Asia 2023 tại Đài Loan
PTSC - DN Việt Nam duy nhất tham gia triển lãm Wind Energy Asia 2023 tại Đài Loan.

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Kể từ năm 2016, Đài Loan đã theo đuổi chương trình nghị sự chuyển đổi năng lượng và trở thành một quốc gia không có hạt nhân vào năm 2025, với mức tăng năng lượng tái tạo từ 5% năm 2016 lên 20% vào năm 2025. Ngoài ra, Đài Loan đã tăng tốc đáng kể nguồn điện gió ngoài khơi (WP) và phấn đấu đạt mục tiêu 5,7 GW vào năm 2025, từ 2 tua bin 4 MW vào giữa năm 2016.

Chính phủ Đài Loan đặt mức giá điện FIT cao nhất trên toàn thế giới để thu hút sự chú ý của các nhà phát triển năng lượng tái tạo lớn. Tiêu chí cho biểu giá điện FIT cao là yêu cầu về hàm lượng nội địa hóa. Nếu thành công, Đài Loan sẽ trở thành quốc gia có WP ngoài khơi lớn thứ ba về công suất lắp đặt và đạt được điều này với tiến độ nhanh nhất, bất chấp năng lực công nghiệp hiện tại đối với cả điện gió trên bờ lẫn ngoài khơi.

Biểu giá điện hỗ trợ (FIT) của Đài Loan: Trên bờ: 2,6258 TWD (€6,73c)/kWh trong năm 2013. Ngoài khơi: 5,5626 TWD (€14,26c)/kWh trong năm 2013.

Bộ Kinh tế Đài Loan đã thiết lập biểu giá điện hỗ trợ (FIT) cho các dự án điện gió ngoài khơi ký hợp đồng mua bán điện 20 năm (PPA) vào năm 2021 với mức 4.656,8 TWD/MWh (166 USD/MWh). Mức này thể hiện mức cắt giảm 8,6% so với mức giá FIT trước đó được đặt cho năm 2020 (5.094,6 TWD/MWh).

Còn về tiềm năng gió ngoài khơi Đài Loan (ở vùng nước nông từ 5 - 20 m):

- Diện tích: 1.779,2 km.

- Tiềm năng: 9 GW.

- Khả thi: 1,2 GW.

Tiềm năng gió ngoài khơi Đài Loan (ở vùng nước sâu từ 20 - 50 m):

- Diện tích: 6.547 km.

- Tiềm năng: 48 GW.

- Khả thi: 5 GW.

Tiềm năng gió ngoài khơi Đài Loan (ở vùng nước sâu trên 50 m):

- Tiềm năng: 90 GW.

- Khả thi: 9 GW.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia, với những dữ liệu liên quan đến tiềm năng, chính sách phát triển nêu trên, có thể là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia làm nhà thầu chế tạo cơ khí, xây lắp... các công trình điện gió ngoài khơi ở Đài Loan trong thời gian sắp tới./.

TRẦN THỊ HUYỀN TRANG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động