RSS Feed for PC Sơn La: Đi đầu và thực hiện triệt để vấn đề sử dụng điện tiết kiệm | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 23:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Sơn La: Đi đầu và thực hiện triệt để vấn đề sử dụng điện tiết kiệm

 - Trước diễn biến biến đổi khí hậu ở nước ta ngày càng gay gắt, biểu hiện rõ nhất là số ngày nắng nóng trong năm ngày càng gia tăng, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Để góp phần cho việc vận hành ổn định nguồn điện cung cấp cho sản xuất - kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng, ngành điện luôn Khuyến cáo khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Để tiết kiệm tiền điện, cần thay đổi thói quen


Sử dụng điện tiết kiệm là chia sẻ khó khăn với ngành điện, đặc biệt trong mùa nắng nóng cao điểm, góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm môi trường xét bối cảnh nguồn cung ứng điện giai đoạn 2020 - 2025 gặp nhiều thách thức do: 

Thứ nhất, tình trạng thủy văn đảm bảo mức phát điện của các nhà máy thủy điện trên hệ thống sông diễn biến theo chiều hướng bất lợi bởi biến đổi khí hậu.

Thứ hai, nhiệt điện gặp nhiều khó khăn trong mở rộng đầu tư.

Thứ ba, các nguồn điện gió, điện mặt trời còn nhiều rào cản kỹ thuật trong khai thác, sử dụng.

Trong khi đó, nhu cầu điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, bình quân 10%/năm, cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế, thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả phải được coi là giải pháp quan trọng, cấp bách nhằm tiếp tục duy trì ổn định an ninh năng lượng, phát triển bền vững, tăng trưởng kinh tế đất nước trong 5 năm tới.

Do đó, Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025 đối với tất cả các địa phương trong cả nước, là việc làm cần thiết, cấp bách ngay lúc này, cũng như trong các năm tiếp theo.

Công nhân Công ty Điện lực Sơn La hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Đối với tỉnh Sơn La, ngay trong năm 2020, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và kể cả các khách hàng sử dụng điện trong tỉnh, đã bắt tay xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm điện trên cơ sở yêu cầu của Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung triển khai thực hiện ở một số nội dung phù hợp với thực tế tại mỗi địa phương, như: Thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở. Thực hiện tiết kiệm điện trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời; Thực hiện tiết kiệm điện tại các hộ gia đình, các cơ sở kinh doanh thương mại và dịch vụ...

Công ty Điện lực Sơn La là một trong những đơn vị trong tỉnh Sơn La, đi đầu và thực hiện một cách triệt để về sử dụng điện hợp lý bằng các thiết bị tiêu thụ điện năng thấp nhất và thực hành tiết kiệm điện.

Tại phòng làm việc của các CBCNV từ các phòng chức năng trong Công ty, hay các điện lực huyện, thành phố. Niêm yết nội quy về sử dụng điện và tiết tiệm điện tại phòng làm việc đảm bảo chấp hành nghiêm túc việc thực hành tiếp kiệm điện. 

Đồng thời, Công ty đã tăng cường công tác tuyên truyền hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Đối với vấn đề thực hiện tiết kiệm điện cũng được nhiều hộ gia đình, cơ sở kinh doanh và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm tới việc sử dụng thiết bị điện như thế nào cho hợp lý, để giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng.

Ông Phạm Văn Khoa, Giám đốc Cửa hàng xe máy Honda Hùng Mạnh 1 Mai Sơn: Toàn bộ hệ thống đèn của cửa hàng dùng hệ thống đèn Led, ngoài ra còn lắp đặt hệ thống bình nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống điều hòa ở đây luôn để ổn định đảm bảo nhiệt độ hợp lý nhưng không chênh lệch quá nhiều so với bên ngoài.

Ngoài ra, ông Khoa còn thường xuyên nhắc nhở nhân viên luôn nêu cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, góp phần tăng doanh thu, giảm chi phí cũng như là tăng thu nhập cho người lao động.

Theo Kỹ sư Doãn Tuấn Anh, Phó trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy chế biến tinh bột sắn Mai Sơn: Nhà máy đã có chủ trương thay các tấm tôn lợp mái bằng các tấm lợp lấy sáng, nhằm đảm bảo cung cấp đủ nguồn sáng cung cấp cho công nhân làm việc sản xuất. Mỗi tháng, Nhà máy phấn đấu tiết kiệm điện từ 5-10%.

Còn theo ông Ngọc Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường và Đô thị Sơn La: Công ty đã chủ động thực hiện đóng cắt hệ thống chiếu sáng đô thị theo mùa đảm bảo phù hợp. Giải pháp lâu dài Công ty sẽ tham mưu với UBND tỉnh thay thế hệ thống chiếu sáng Halogen bằng hệ thống Led sẽ giảm lượng điện tiêu thụ tới 50%.

Trước những khó khăn của đất nước, nhất là các hoạt động phát triển hệ thống điện. Do đó, Chính phủ yêu cầu giai đoạn 2020 - 2025, hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ. Để đạt được, Thủ tướng phát động tới cả nước thực hiện tiết kiệm điện tại cơ quan, công sở, tối thiểu tiết kiệm 5,0% tổng điện năng tiêu thụ trong năm.

Tiết kiệm điện là yêu cầu cấp thiết trong giai đoạn hiện nay. Do vậy, mỗi khách hàng nên sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả theo nguyên tắc 4 đúng: "đúng lúc - đúng chỗ - đúng cách và đúng yêu cầu". Ngoài ra, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hộ dân và doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời áp mái, để cùng chung tay với ngành điện vượt qua những khó khăn, nhất là vào các thời điểm đang nắng nóng diễn ra gay gắt như hiện nay./.

NGỌC DIỆP - PC SƠN LA

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động