RSS Feed for Nga và Ai Cập ký thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga và Ai Cập ký thỏa thuận xây nhà máy điện hạt nhân

 - Nhà máy điện hạt nhân Dabaa sẽ trở thành dự án lớn nhất giữa Nga và Ai Cập kể từ dự án đập Aswan.

ROSATOM sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho Belarus

Ngày 19/11/2015, Ai Cập và Nga đã ký kết thỏa thuận liên chính phủ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập tại Dabaa, bao gồm 4 tổ máy, với công suất mỗi tổ máy đạt 1.200 MW.

Văn bản được ký kết giữa ông Sergey Kiriyenko, Tổng Giám đốc ROSATOM và ông Mohamed Shaker, Bộ trưởng Bộ Điện lực và Năng lượng Tái tạo Ai Cập.

“Nhà máy điện hạt nhân Dabaa sẽ là dự án lớn nhất giữa Nga và Ai Cập kể từ dự án đập Aswan. Điều này sẽ đánh dấu một chương hoàn toàn mới trong lịch sử quan hệ song phương. Nhà máy điện hạt nhân này sẽ giúp Ai Cập trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong lĩnh vực công nghệ hạt nhân và quốc gia duy nhất trong khu vực có nhà máy điện hạt nhân thế hệ 3+,” ông Kiriyenko nói.

Thỏa thuận này quy định các thông số của nhà máy điện hạt nhân Ai Cập, sử dụng các công nghệ của Nga, đồng thời phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng hạt nhân tại đây.

Theo báo cáo của ROSATOM, thỏa thuận liên chính phủ này cũng bao gồm các vấn đề liên quan đến cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy tương lai, nghĩa vụ khai thác, công việc bào trì và sửa chữa các tổ máy điện.

Ngoài ra, các vấn đề về điện hạt nhân đã qua sử dụng, đào tạo nhân lực, hỗ trợ Ai Cập trong hoàn thiện hệ thống qui tắc và luật pháp trong lĩnh vực điện hạt nhân và cơ sở hạ tầng hạt nhân.

Ông Kiriyenko cho biết: “Hiện tại, các chuyên gia Nga đã có mặt tại công trường Dabaa, các thiết bị sẽ được chuyển tới đây vào đầu tháng 12, và công tác khảo sát cũng sẽ bắt đầu”. Trong khi đó, những sinh viên Ai Cập đầu tiên sẽ được đào tạo tại Trường Đại học Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nga MEPhI vào năm tới.

Kế hoạch được dự kiến thực hiện trong 12 năm.

NGUYỄN DỊU (Nguồn: tass.ru)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động