RSS Feed for Lan tỏa phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ở Thái Bình | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 11:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lan tỏa phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ở Thái Bình

 - Nhận thấy rõ lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, người dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã thay đổi nhận thức, tích cực thực hiện để nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ môi trường và góp phần xây dựng quê hương sớm trở thành nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
Vai trò và kết quả hoạt động tiết kiệm năng lượng của Việt Nam Vai trò và kết quả hoạt động tiết kiệm năng lượng của Việt Nam

Bên cạnh các giải pháp đảm bảo cung ứng nguồn điện, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một giải pháp thiết thực giúp cải thiện hiệu quả của nền kinh tế, đồng thời giúp bảo tồn nguồn năng lượng quốc gia, bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính, đóng góp cho công cuộc giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.


Từ khi mua và lắp bình nước nóng năng lượng mặt trời để sử dụng, gia đình ông Vũ Văn Cách, thôn Hành Dũng Nghĩa, xã Duy Nhất (Vũ Thư) cảm thấy sinh hoạt trong gia đình tiện lợi hơn và mỗi tháng tiết kiệm được một khoản tiền điện.

Ông Cách cho biết: Dùng bình nước nóng năng lượng mặt trời, ngày nào gia đình cũng có nước nóng mà không còn lo lắng chi phí tiền điện và cũng rất an toàn. Có nước nóng tắm thì người cũng khỏe khoắn, nước nóng để rửa bát, chén hay giặt quần áo thì nhanh sạch hơn và khi đun nấu cũng nhanh sôi, đỡ tốn gas hơn rất nhiều so với sử dụng nước lạnh.

Ở xã Duy Nhất, nhiều người dân không chỉ sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời mà còn dùng các thiết bị điện có tính năng tiết kiệm điện như điều hòa, tủ lạnh invester, đèn chiếu sáng led. Đặc biệt, gần 100 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm quy mô gia trại, trang trại đã đầu tư xây dựng, lắp đặt bể biogas xử lý chất thải để lấy khí làm chất đốt phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất, chăn nuôi của gia đình.

Ông Nguyễn Văn Sỹ, thôn Hành Dũng Nghĩa chia sẻ: Trang trại chăn nuôi của gia đình tôi mỗi lứa nuôi 150 con lợn. Nếu không có bể biogas xử lý phân và nước thải thì sẽ rất ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và phát sinh dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Nhờ có bể biogas, gia đình tôi có nguồn khí đốt dồi dào, đủ để nấu thức ăn chăn nuôi vừa không mất tiền nhiên liệu vừa giảm chi phí mua cám chăn nuôi, tính ra mỗi tạ lợn thịt tiết kiệm được khoảng 500.000 đồng tiền cám công nghiệp.

Xã Duy Nhất có 10 thôn với hơn 200 hộ. Đến nay, cơ bản người dân trong xã đều thực hiện tốt việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Bùi, Chủ tịch UBND xã khẳng định: Bên cạnh việc tích cực phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng các mô hình hộ dân sử dụng bể biogas, đèn năng lượng mặt trời, tấm pin điện mặt trời áp mái cho hiệu quả kinh tế từ đó nhân rộng để các tầng lớp nhân dân áp dụng.

Không riêng xã Duy Nhất, phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã lan tỏa đến đông đảo người dân ở các địa phương trong tỉnh.

Ông Hà Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) cho biết: 5 năm qua, Trung tâm đã tổ chức 47 hội nghị tuyên truyền, hướng dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho hơn 8.500 hộ dân, hỗ trợ cho 2.950 gia đình mua bình nước nóng năng lượng mặt trời với tổng kinh phí gần 1,5 tỷ đồng. Từ những mô hình được hỗ trợ và nhận thấy rõ lợi ích kinh tế - xã hội của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, ngày càng có nhiều gia đình, cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hưởng ứng. Ngoài thay đổi thói quen, ý thức sử dụng tiết kiệm điện, các tầng lớp nhân dân còn chủ động thực hiện các ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đổi mới máy móc, công nghệ sản xuất để tiết giảm sản lượng điện tiêu thụ, chuyển sang sử dụng năng lượng tái tạo như điện gió, điện năng lượng mặt trời, khí biogas phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Việc người dân tích cực tham gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã và đang mang lại lợi ích kinh tế cho mỗi gia đình, doanh nghiệp và góp phần chung tay bảo vệ môi trường, thực hiện phong trào thắp sáng đường quê xây dựng nông thôn mới nâng cao ở các địa phương trên địa bàn tỉnh./.

NGUỒN: BÁO THÁI BÌNH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động