RSS Feed for Ra mắt Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 23:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ra mắt Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình

 - Tổ hợp nhà đầu tư gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN Group), Công ty Tokyo Gas và Công ty Kyunden của Nhật Bản vừa tổ chức lễ ra mắt Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình (tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy).
Phân tích chiến lược (SWOT) trong phát triển điện LNG của Việt Nam Phân tích chiến lược (SWOT) trong phát triển điện LNG của Việt Nam

Trong bài viết dưới đây, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam sẽ phân tích chiến lược (SWOT) trong phát triển ngành điện LNG của Việt Nam (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, rủi ro, thách thức) và các khuyến nghị về phát triển điện LNG trong Quy hoạch điện VIII. Rất mong nhận được sự chia sẻ, thảo luận của các chuyên gia, nhà quản lý và bạn đọc.

Phát triển nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII - Nhận diện các thách thức và đề xuất giải pháp Phát triển nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII - Nhận diện các thách thức và đề xuất giải pháp

Sau hơn 2 năm được Bộ Công Thương trình và chỉnh sửa, đến ngày 15/5/2023 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch điện VIII. Đây là một bản Quy hoạch thể hiện rõ tính “chuyển dịch năng lượng” của Việt Nam, thực hiện cam kết tiến tới trung hòa phát thải khí nhà kính vào năm 2050 (net-zero) tại COP26. Tuy nhiên, với hệ quả từ chậm trễ đầu tư xây dựng nhiều nguồn nhiệt điện lớn từ các quy hoạch điện trước, các thách thức để thực hiện Quy hoạch lần này còn rất lớn, ngay cả trong giai đoạn quan trọng trước mắt đến năm 2030. Dưới đây là phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về nguyên nhân, bài học và đề xuất các giải pháp thực hiện Quy hoạch điện VIII hiệu quả.

Trước đó, ngày 16/12/2023, tại Diễn đàn kinh tế doanh nghiệp đầu tư ASEAN - Nhật Bản, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Thái Bình cho liên danh 3 nhà đầu tư: Tokyo gas, Kyuden và TTVN Group.

Công ty Cổ phần Điện khí LNG Thái Bình - doanh nghiệp được tổ hợp nhà đầu tư lập ra để trực tiếp triển khai thực hiện dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Thái Bình.

Dự án Nhiệt điện LNG Thái Bình có tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, với tổng công suất thiết kế 1.500 MW (gồm 2 tổ máy sử dụng công nghệ tua bin khí chu trình hỗn hợp có hiệu suất cao nhất hiện nay), nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG), địa điểm đặt tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy.

Theo dự kiến, dự án sẽ được khởi công trong quý 3/2025 và vận hành thương mại trước năm 2030.

Tại buổi lễ, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình Vũ Kim Cứ đã trao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho tổ hợp nhà đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Thái Bình.

Theo nguồn tin Tạp chí Năng lượng Việt Nam: Tokyo Gas thành lập năm 1885, là một trong những công ty khí lớn nhất Nhật Bản và có vị thế quan trọng trong ngành khí toàn cầu. Tokyo Gas đang cung cấp khí cho hơn 11 triệu khách hàng tại Nhật Bản và là nhà cung cấp khí hóa lỏng chính cho nhiều thành phố lớn như: Tokyo, Kanagawa, Chiba...

Tokyo Gas có nguồn LNG ổn định từ các dự án tham gia góp vốn tại Mozampich, Canada và Vịnh Mexico (Hoa Kỳ).

Năm 2020, tổng khối lượng khí giao dịch toàn cầu đạt 18,2 triệu tấn, với hơn 12,3 triệu khách hàng và doanh thu từ kinh doanh khí đạt 9,5 tỷ USD.

Trong quá trình tự do hóa thị trường năng lượng của Nhật Bản, ngoài kinh doanh khí, Tokyo Gas còn đầu tư vào các nhà máy điện.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tokyo Gas đã tham gia vào hơn 35 dự án kho cảng tiếp nhận LNG ở nước ngoài, 20 dự án kho cảng tiếp nhận LNG tại Nhật Bản và chuyển giao kinh nghiệm chuyên môn, kiến thức về LNG cho các quốc gia trên thế giới.

Kyuden (thuộc Công ty Điện lực Kyushu). Công ty Điện lực Kyushu được thành lập năm 1951. Vốn điều lệ 2,2 tỷ USD, đến nay có tổng tài sản hơn 46,6 tỷ USD - thuộc Top 5 của Nhật Bản về phát triển các nhà máy điện.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN Group) là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, trong đó phát triển các dự án năng lượng sạch là thế mạnh và là hướng ưu tiên đầu tư.

Hiện TTVN Group đã liên danh với một số tập đoàn lớn của Thái Lan, Pháp đầu tư và đưa vào vận hành thương mại thành công 3 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất 357 MWp tại các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Trà Vinh.

Với những thành quả nói trên, TTVN Group đã được xếp vào Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu năng lượng sạch Việt Nam trong 2 năm 2019 và 2020.

Hiện TTVN Group đang tiếp tục phát triển thêm một số dự án năng lượng sạch mới, trong đó có dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Thái Bình./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động