RSS Feed for Tỉnh Thái Bình cam kết đảm bảo tiến độ mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 04:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tỉnh Thái Bình cam kết đảm bảo tiến độ mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3

 - Ngày 22/1/2024, tại Thái Bình, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về công tác cung cấp điện và đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh Thái Bình, trọng tâm là dự án đường dây 500 kV mạch 3 (cung đoạn NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối). Tại buổi làm việc, tỉnh Thái Bình cam kết sẽ đảm bảo mục tiêu tiến độ bàn giao mặt bằng vị trí móng (trong tháng 2) và hành lang tuyến (trong tháng 3/2024) của dự án như đề nghị của EVN, EVNNPT.
Giải pháp giải cứu ngành điện Việt Nam trong năm 2024 Giải pháp giải cứu ngành điện Việt Nam trong năm 2024

Chung tay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trồng cam, khoai, dưa hấu, nuôi tôm hùm... khi gặp khó khăn trong tiêu thụ do “dư thừa sản xuất” tại một thời điểm nhất định, chúng ta đã có các chiến dịch “giải cứu”. Ngược lại, với ngành điện, do “thiếu năng lực sản xuất”, nên trong năm 2024 dự kiến có nhiều khó khăn trong cung ứng điện, cả về sản lượng (MWh) và công suất đỉnh (MW). Vậy, liệu có cần lên kế hoạch cho chiến dịch “giải cứu ngành điện” hay không? Dưới đây là một vài giải pháp đề xuất theo tinh thần giải cứu ngành điện trong năm 2024 của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2023 - Hoạt động trong biến động khôn lường Tập đoàn Điện lực Việt Nam năm 2023 - Hoạt động trong biến động khôn lường

2023 là năm thứ ba thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế, xã hội (giai đoạn 2021 - 2030), nhưng lại là nửa năm đầu tiên bắt đầu triển khai Quy hoạch điện VIII và trở thành năm nhiều biến động ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành điện - một ngành kinh tế hạ tầng quan trọng của đất nước. Bài viết dưới đây của Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam xin chia sẻ với bạn đọc một vài nét về những kết quả vượt thử thách trong sự biến động trong năm qua và gợi ý một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho EVN trong những năm sắp tới.

Tỉnh Thái Bình cam kết đảm bảo tiến độ mặt bằng dự án đường dây 500kV mạch 3
Buổi làm việc giữa EVN, EVNNPT với UBND tỉnh Thái Bình (sáng ngày 22/1/2024).

Bàn giao được 63/107 vị trí móng:

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết: Trên địa bàn tỉnh Thái Bình được cấp điện từ 2 trạm biến áp 220 kV với công suất 750 MVA kết nối các NMNĐ Thái Bình 1, 2 và các trạm biến áp 220 kV trong khu vực cung cấp điện cho phụ tải các khu công nghiệp, sinh hoạt của nhân dân và phát triển kinh tế khu vực Thái Bình. Cùng với đó là 10 đường dây 220 kV kết nối (tương đương 344,7 km).

Để đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Bình và các tỉnh phía Bắc trong những năm tới, Thủ tướng Chính phủ giao EVNNPT làm chủ đầu tư dự án đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối. Dự án được đầu tư xây dựng mới đường dây 500 kV 2 mạch, dài khoảng 126,9 km đi qua địa bàn 4 tỉnh là Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên. Trong đó, tuyến đường dây đi trên địa bàn tỉnh Thái Bình dài khoảng 38,34 km có 107 vị trí móng cột, thuộc địa bàn các huyện Vũ Thư, Đông Hưng, Hưng Hà, Quỳnh Phụ.

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành công tác phê duyệt quy hoạch/kế hoạch sử dụng đất phần chân móng cột. Phần hành lang an toàn đã trình Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, phê duyệt.

Phần vị trí móng đã bàn giao mốc được 107/107 vị trí, đã kê kiểm 96/107 vị trí, đã bàn giao được 63/107 vị trí móng. Phần hành lang tuyến đã đo đạc được 47/47 khoảng néo, ký dân 47/47 khoảng néo.

Trong quá trình triển khai giải phóng mặt bằng, EVNNPT gặp một số khó khăn, vướng mắc tại huyện Vũ Thư và Hưng Hà và Đông Hưng, chủ yếu do người dân chưa đồng thuận đơn giá bồi thường theo quy định của nhà nước, chưa có cơ sở để áp giá lập dự thảo phương án bồi thường phần cây cối trồng trên đất (đất LUC) do giá trị cây khá cao, mật độ dày.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương:

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVN Nguyễn Anh Tuấn cho biết đây là dự án rất cấp bách nhằm đảm bảo điện cho miền Bắc nói chung, trong đó có tỉnh Thái Bình. Chính vì vậy, EVN kiến nghị tỉnh Thái Bình vào cuộc quyết liệt để đảm bảo mục tiêu dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Nêu các kiến nghị cụ thể, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú đề nghị UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương hoàn thành kế hoạch giải phóng mặt bằng theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình trước đó. UBND các huyện sớm trình duyệt, chuyển tiếp kế hoạch sử dụng đất năm 2024 cho phần chân móng cột và hành lang để Sở Tài nguyên và Môi trường tập hợp trình UBND tỉnh phê duyệt, đảm bảo phù hợp với tiến độ triển khai dự án.

Chỉ đạo UBND các huyện khẩn trương rà soát nhu cầu tái định cư theo quy định, đồng thời giới thiệu vị trí khu đất tái định cư để trình UBND tỉnh phê duyệt trong thời gian sớm nhất, đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. UBND tỉnh chỉ đạo các sở ban, ngành, địa phương hỗ trợ tối đa cho EVNNPT trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng phần chân móng cột (trong tháng 2/2024) và phần hành lang an toàn (trong tháng 3/2024).

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận cho biết: Nhu cầu sử dụng điện phụ vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Bình là lớn, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát triển thêm các khu công nghiệp. Chính vì vậy việc triển khai đường dây 500 kV mạch 3 sẽ giúp tỉnh Thái Bình tăng cường nguồn điện, từ đó thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu các sở, ngành, địa phương khẩn trương hoàn thành thủ tục để sớm tháo gỡ vướng mắc trong đề xuất kiến nghị của EVN và EVNNPT nhằm sớm bàn giao mặt bằng đáp ứng mục tiêu tiến độ của EVNNPT đề ra. Đồng thời tích cực tuyên truyền vận động để người dân hiểu tầm quan trọng và ủng hộ dự án. Các sở, ngành liên quan của tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ ưu tiên nguồn lực cho các công việc liên quan đến dự án này.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cũng đề nghị EVNNPT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để giải quyết ngay vướng mắc phát sinh. Trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh để được giải quyết. Tỉnh Thái Bình cam kết sẽ đảm bảo mục tiêu tiến độ bàn giao mặt bằng vị trí móng (trong tháng 2) và hành lang tuyến (trong tháng 3/2024) của dự án như đề nghị của EVN, EVNNPT./.

KIM THÁI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động