RSS Feed for Kinh nghiệm chuyển đổi số thành công trong ngành dầu khí Hoa Kỳ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 15:26
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Kinh nghiệm chuyển đổi số thành công trong ngành dầu khí Hoa Kỳ

 - Nhiều năm nay, ngành năng lượng đã gặt hái nhiều thành công như giảm chi phí, tăng tiến độ và chất lượng nhờ chuyển đổi số. Tương lai, lợi nhuận tiếp tục tăng nhờ chuyển đổi số triệt để. Dưới đây là tổng hợp của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về chìa khóa dẫn đến thành công chuyển đổi số trong ngành dầu khí của Hoa Kỳ.
Chuyển đổi số ngành năng lượng và bí quyết thành công Chuyển đổi số ngành năng lượng và bí quyết thành công

Cùng với cả nước chống dịch, phục hồi kinh tế, ngành năng lượng còn nhiệm vụ kép là chuyển dịch năng lượng để tiến tới trung hòa carbon. Trong đó mục tiêu chuyển đổi số được xem là không thể thiếu. Tổng hợp dưới đây của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam giúp chúng ta hiểu thêm về xu hướng công nghệ mới đang thịnh hành.

Chuyển đổi số - các công ty dầu khí mau chóng nắm bắt quyền lực mới Chuyển đổi số - các công ty dầu khí mau chóng nắm bắt quyền lực mới

Chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn bộ các lĩnh vực kinh tế - xã hội - chính trị: Để có thể tiến đi trong giai đoạn mới, các công ty dầu khí cần xác định chuyển đổi số là một giải pháp ưu tiên sống còn, không thể thiếu trong thực hiện chiến lược chuyển dịch năng lượng. Bài viết dưới đây của các chuyên gia Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (viết riêng cho Tạp chí Năng lượng Việt Nam) sẽ chia sẻ về cơ hội, thách thức, cũng như cân nhắc một số bước đi quan trọng của ngành dầu khí để mau chóng nắm bắt được quyền lực mới và lớn lao này.


Những câu hỏi thường gặp về chuyển đổi số trong dầu khí:

Theo công ty tư vấn công nghệ Mỹ Vista Projects: Chuyển đổi kỹ thuật số trong dầu khí là áp dụng công nghệ để định hình lại cách các công ty dầu khí vận hành tài sản của mình. Phương pháp tiếp cận tập trung vào dữ liệu và kích hoạt kỹ thuật số dẫn đến cải thiện năng suất, tăng hiệu quả, đồng thời tiết kiệm thêm nhiều chi phí.

Tổng thể, có 4 lĩnh vực chính của chuyển đổi số, bao gồm:

Thứ nhất: Quy trình kinh doanh, đây là sự chuyển đổi các quy trình kinh doanh, dịch vụ, mô hình mà công ty sử dụng bằng cách giới thiệu công nghệ để tận dụng các kỹ năng, thành công và cơ hội của công ty.

Thứ hai: Mô hình kinh doanh, mô hình này liên quan đến việc kết hợp công nghệ vì nó sẽ thúc đẩy doanh thu và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, thay vì chỉ triển khai công nghệ vì lợi ích của công nghệ.

Thứ ba: Chuyển đổi miền (Domain), miền giúp doanh nghiệp có thể chuyển sang lĩnh vực khác thành công.

Thứ tư: Văn hóa/tổ chức, lĩnh vực này liên quan đến việc mọi người cùng giao ước, thỏa thuận chung và chấp nhận những thay đổi lớn.

Làm thế nào để công nghệ số giúp cải thiện quản lý trong ngành dầu khí? Chuyển đổi số giúp quản lý dầu khí bằng cách tăng khả năng xoay vòng các hoạt động kỹ thuật khi cần thiết. Nó cũng cải thiện ROI (tỉ lệ hoàn vốn đầu tư) bằng cách giảm rủi ro trong quá trình ra quyết định. Các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số toàn diện giúp các nhà lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định dựa trên thông tin chính xác và có thể thay đổi.

Về cách tiếp cận chuyển đổi số bao gồm ba bước:

Một là: Chuyển đổi số là bằng chứng vận hành. Nó giúp các tổ chức tập trung vào kết quả thực nghiệm và có bản chất, “triệt tiêu” rủi ro.

Hai là: Tạo điều kiện phát triển chiến lược số đầy đủ, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tập trung vào việc đưa ra chiến lược đúng đắn và đầy đủ nhất. Trong đó, tập trung vào thay đổi văn hóa và thực hiện các mục tiêu này với tiến độ nhanh nhất.

Ba là: Tăng dần cách phân phối năng lượng bằng kỹ thuật số, đây chính là “phần thưởng” giúp ngành năng lượng phát triển ổn định và bền vững trong tương lai.

Câu hỏi thường gặp tiếp theo về chuyển đổi số trong lĩnh vực dầu khí là số hóa hoạt động khai thác (Digital Oil Field). Khái niệm số hóa hoạt động khai thác bao gồm kết hợp giữa công nghệ vận hành (operational technology) và công nghệ thông tin (information technology) nhằm giảm thiểu lãng phí, tối ưu hóa hiệu suất, tăng lợi nhuận trong thăm dò, khai thác, vận chuyển, chế biến sản phẩm dầu khí.

Chìa khóa dẫn đến thành công chuyển đổi số trong ngành dầu khí Mỹ:

1/ Tăng cường đầu tư vào công nghệ số:

Theo một cuộc khảo sát gần đây do Ernst & Young Global Limited (EY) thực hiện cho thấy: Tính cấp thiết của các khoản đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số ngày càng tăng. Chúng rất đa dạng, có thể bao gồm mọi thứ từ học máy, AI đến điện toán đám mây và các cặp song sinh kỹ thuật số v.v…

Theo EY, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực dầu khí vẫn đang ở giai đoạn “khởi nghiệp”. Từ việc số hóa các tài sản khai thác (brownfield assets) đến giúp các công nghệ mới tiếp cận thị trường nhanh hơn. Nhưng đây cũng là thời điểm mà hầu hết các công ty không đủ khả năng để triển khai một hệ thống mà chưa quen sử dụng hết tiềm năng của nó.

Đại dịch Covid-19 diễn ra buộc các công ty năng lượng phải điều chỉnh mô hình kinh doanh, tăng tốc chuyển đổi số. Đại dịch đã tạo động lực đẩy nhanh tiến độ thời gian áp dụng một số công nghệ kỹ thuật số từ 5 năm xuống 3 tháng. Chuyển đổi số tiết kiệm chi phí để tồn tại trong môi trường dịch bệnh, vì các công ty dầu khí đang tìm cách đạt được hiệu quả hoạt động cao hơn và thúc đẩy năng suất trên toàn chuỗi giá trị, đặc biệt là kỹ năng khai thác.

“Đây là chìa khóa số 1 để giúp chuyển đổi kỹ thuật số trong lĩnh vực dầu khí thành công, nó làm tăng kỹ năng khai thác công nghệ mới. Nói cách khác, các công ty cần nắm bắt các hoạt động mới, nhất là trong các tập đoàn lớn, nơi công việc hàng ngày liên quan đến nhiều người, nhiều bộ phận. Ngoài ra, tăng cường đầu tư vào công nghệ số sẽ giúp cho quá trình chuyển đổi số sớm thành công” - Andy Brogan - Giám đốc Phân ban Dầu khí Toàn cầu của EY nhấn mạnh.

2/ Trải nghiệm tích hợp hệ thống thực hành:

Với tư cách là công ty kỹ thuật truyền thống, Vista Projects đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số. Đến năm 2015, Vista Projects đã triển khai thành công môi trường kỹ thuật số toàn diện nhất trong lĩnh vực năng lượng. Từ đây, Vista Projects đã thực hiện thành công các dự án tương tự cho khách hàng.

Chuyển đổi kỹ thuật số trong hoạt động dầu khí là chuyển đổi liền mạch, đồng bộ tất cả các đơn vị, phân ban trong tổ chức. “Quy trình làm việc rất quan trọng để thu hút sự chấp nhận của người dùng và tối ưu hóa các khoản đầu tư công nghệ. Vista Projects không chỉ giao một bộ công cụ để họ sử dụng mà còn làm giúp khách hàng phát triển quy trình hoạt động trong doanh nghiệp thông qua các công cụ mới mà Vista Projects đã tạo ra cho họ” - Scott Mussbacher - Trưởng nhóm tích hợp hệ thống của Vista Projects cho hay.

3/ Cần thay đổi tư duy:

Khi nói về trải nghiệm chuyển đổi số, Giám đốc Kỹ thuật Vista Projects Jennifer Grey cho biết: Việc có tư duy đúng đắn có thể sớm giúp công ty thành công trên suốt chặng đường dài. “Lúc đầu, giống như bất kỳ loại thay đổi nào, đó là một chút điều chỉnh. Nhưng bản thân tôi đã tham gia và phát hiện thấy nó rất nhanh và rất hiệu quả. Bạn chỉ cần chuyên tâm, nhưng chuyên tâm chưa đủ mà phải có quyết tâm thực hiện. Bây giờ tôi không thể quay lại cách làm cũ nếu không có công nghệ số, nó vừa thủ công, chậm chạp, lại hiệu quả kém. Ví dụ, trong lĩnh vực hành chính, chuyển từ giấy sang màn hình, loại bỏ thói quen dùng giấy hàng ngày, vừa nhanh lại rất tiện lợi”.

Cũng theo Jennifer Grey: Nếu mọi thứ chuyển sang số hoàn toàn sẽ tiết kiệm chi phí, cơ sở dữ liệu thống nhất, kiểm tra chất lượng tự động và quy trình làm việc được số hóa hoàn toàn, nâng cao tính minh bạch, tăng cường sự cộng tác, giúp các đơn vị, lãnh đạo ra quyết định tốt hơn. Về lâu dài có thể tiết kiệm hàng triệu USD chi phí.

Theo Vista Projects, để đạt được thành công này đòi hỏi nỗ lực hợp tác của tất cả các bên liên quan, của các đơn vị trong toàn công ty, doanh nghiệp, đặc biệt là sự tin cậy. Đây là một khía cạnh khó khăn của chuyển đổi số đối với mọi người. Đã qua rồi cái thời đưa các sản phẩm giao qua hàng rào cho khách hàng hoặc một ngành khác để xem xét mà thay vào đó là cộng tác trong thời gian thực, mọi người luôn tin tưởng nhau.

Làm việc trong môi trường quan hệ đối tác tốt, có niềm tin, dứt khoát sẽ thành công. Xây dựng lòng tin bằng cách thể hiện giá trị, giải quyết vấn đề tiến độ sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian thay vì phải làm đi làm lại. Thể hiện giá trị sẽ làm tăng chữ tín, khiến mọi người mua hàng, ngay cả khi nhu cầu thay đổi.

Chưa hết, chuyển đổi số sẽ giúp các bên truy cập nhanh theo yêu cầu thay vì báo cáo nhờ các dữ liệu của người khác làm hộ./.

KHẮC NAM - TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THEO: PTO-12/2021)


Link tham khảo:

https://www.vistaprojects.com/blog/digital-transformation-in-oil-gas/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động