RSS Feed for Chiết xuất năng lượng từ nước thải | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 19:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chiết xuất năng lượng từ nước thải

 - Thiết bị có tên gọi là xi phông nhiệt xoáy lạnh được các nhà khoa học của thành phố Kazan (Nga) sáng chế có thể thu nhận điện năng nhờ làm lạnh kênh nước thải đô thị mà không gây ô nhiễm môi trường, không tạo hiệu ứng nhà kính. Với tính năng ưu việt cùng sự ứng dụng mang lại hiệu quả trong đời sống, các nhà khoa học Nga đã không ngần ngại cho rằng, đây là sáng chế có một không hai trên thế giới.

>> TP Cần Thơ được chọn thí điểm dự án “không khí sạch”
>> Phê duyệt danh mục Chương trình giảm phát thải khí nhà kính
>> Nhật Bản sẽ "chôn" khí CO2 dưới đáy biển
>> Hà Nội xây dựng hệ thống "biến rác thải thành điện năng"

Theo các nhà khoa học, nguyên tắc hoạt động của thiết bị này khá đơn giản. Đầu tiên xi phông nhiệt lạnh xoáy làm mát nguồn tài nguyên tái sinh là nước tái xuất từ các cơ sở công nghiệp, kênh cấp nước đô thị và các hồ chứa tự nhiên, sau đó dùng nhiệt để tạo ra điện năng.

Nếu như các sáng chế trước đó luôn có nhược điểm là nhiệt năng từ đốt nóng chất thải gây ô nhiễm môi trường, tạo hiệu ứng nhà kính, tốn diện tích sản xuất, hiệu quả năng lượng thu được chưa cao. Thì phát minh lần này của các nhà khoa học Kazan đã giải quyết được gần như toàn bộ những hạn chế đó. Ngoài ra, thiết bị có thể ứng dụng rất rộng rãi cho các khối nhà chung cư, các bộ lọc xử lý nước thải thành phố, công nghiệp năng lượng, hóa dầu, luyện kim...

Kazan được mệnh danh là "Thủ đô thứ ba" của Nga, cách Matxcơva 820 km về phía Đông. Cũng như nhiều đô thị hiện đại khác của Nga và trên thế giới hiện nay, Kazan đang phải đối mặt với một vấn đề rất bức thiết là sử dụng nhiệt thải vào ngành năng lượng và công nghiệp. Theo đánh giá của các chuyên gia, giá thành của lượng khí đốt dùng suởi ấm cho các tòa nhà tại Nga đều tăng mỗi năm. Khi sử dụng xi phông nhiệt lạnh xoáy có thể giúp giảm bớt chi phí tiêu thụ điện trong các doanh nghiệp đến 2-3 lần so với trước đây.

Hiện nguyên mẫu của thiết bị này trong tương lai đã được thiết kế và sẵn sàng cho thử nghiệm thí điểm. Cùng đó, nhà khoa học ở “Thủ đô thứ ba” của Nga đang tập trung giải quyết một số vấn đề để trước mắt, có thể ứng dụng xi phông nhiệt xoáy mát một cách đại trà tại các xí nghiệp trong nước.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Ý định khó đoán của Trung Quốc và dấu hỏi về sách Mỹ
Vinashin trở về với 'vạch xuất phát'
Những siêu dự án quân sự bí mật của Trung Quốc
Châu Á "phiên bản" 2013 và châu Á thời khủng hoảng
Trung Quốc thay đổi học thuyết phiên bản "made in China"
Sau cuộc 'tán tỉnh chính trị' Campuchia ngả về Trung Quốc
Nga quyết định cải tổ không quân nhằm tránh thảm họa

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động