RSS Feed for Ấn Độ và Mỹ thúc đẩy triển khai hiệp định hạt nhân dân sự | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ấn Độ và Mỹ thúc đẩy triển khai hiệp định hạt nhân dân sự

 - Trong hai ngày 16-17/12, Nhóm liên lạc Ấn Độ - Mỹ về hợp tác hạt nhân dân sự đã họp tại New Delhi để thảo luận chi tiết một loạt vấn đề nhằm thúc đẩy triển khai hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự giữa hai nước, sau thời gian dài bế tắc do các quy định ngặt nghèo trong Luật trách nhiệm hạt nhân của Ấn Độ.

Nga và Ấn Độ thúc đẩy hợp tác điện hạt nhân

 

Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Ấn Độ.

Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết tại cuộc họp Nhóm liên lạc, hai bên đã tập trung thảo luận về vấn đề trách nhiệm pháp lý, kỹ thuật và cấp phép để tạo thuận lợi cho việc triển khai xây dựng các nhà máy điện hạt nhân tại Ấn Độ theo thiết kế của Mỹ.

Kết quả của các cuộc thảo luận là tích cực và hướng tới tương lai. 

Dự kiến, Nhóm liên lạc tiếp tục họp vào đầu tháng 1/2015 trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Ấn Độ để dự lễ kỷ niệm Ngày Cộng hòa Ấn Độ vào ngày 26/1 tới đây.

Nhóm liên lạc Ấn Độ-Mỹ về hợp tác hạt nhân dân sự được thành lập sau chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Mỹ hồi tháng 9/2014, bao gồm các chuyên gia đứng đầu lĩnh vực hạt nhân của hai nước, đại diện Tổng công ty điện hạt nhân của Ấn Độ (NPCIL) và các đối tác từ Mỹ như Westinghouse và GE-Hitachi.

Theo giới phân tích, cuộc họp Nhóm liên lạc Ấn Độ-Mỹ về hợp tác hạt nhân dân sự diễn ra ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Ấn Độ với tuyên bố Moskva sẽ giúp Ấn Độ xây dựng thêm ít nhất 12 lò phản ứng hạt nhân. 

Động thái này cho thấy sự cạnh tranh giữa các cường quốc trong lĩnh vực hạt nhân tiềm năng của Ấn Độ và điều này sẽ tác động đến quyết định của New Delhi trong các dự án điện hạt nhân với Pháp, Nhật Bản và Australia.

Nguồn: TTXVN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động