RSS Feed for SPMB ứng dụng chuyển đổi số qua mạng đấu thầu quốc gia | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 18:46
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

SPMB ứng dụng chuyển đổi số qua mạng đấu thầu quốc gia

 - Năm 2021, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc Gia (EVNNPT) đã chọn chủ đề năm của EVNNPT là “Chuyển đổi số trong Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia”. Để thực tốt chỉ đạo của EVNNPT, ngay từ đầu năm 2021, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) đã tập trung tối đa nguồn lực để triển khai thực hiện các nội dung về chuyển đổi số trên nhiều khía cạnh, đặc biệt trong đó là việc ứng dụng chuyển đổi số trong tổ chức đấu thầu bằng hình thức Lựa chọn nhà thầu qua mạng.


Phần mềm Zoom Clound Meetings giúp SPMB điều hành dự án hiệu quả


Kế hoạch tổng thể và lộ trình áp dụng đấu thầu qua mạng giai đoạn 2016 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1402/QĐ-TTg và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT hướng chi tiết về lựa chọn nhà thầu qua Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, với hiệu lực thi hành từ 1/3/2018.

Gói thầu mua sắm hàng hoá được SPMB đấu thầu qua mạng quốc gia từ 2019 - 2021.

Đấu thầu qua mạng là quy trình đã được số hóa, tài liệu được mẫu hóa, công tác đấu thầu qua mạng trở nên đơn giản, nhanh chóng, chính xác và thuận tiện hơn. Đây là công cụ hiệu quả giúp loại bỏ tiêu cực, đồng thời giảm mạnh chi phí, tỉ lệ tiết kiệm tăng cao, mang lại lợi ích toàn diện cho doanh nghiệp và xã hội. Mặt khác khi tham gia đấu thầu qua mạng, thông tin về số lượng, danh tính các nhà thầu nộp thầu đều được bảo mật tuyệt đối trước thời điểm mở thầu đảm bảo tuyệt đối tính cạnh tranh.

SPMB mở thầu điện tử và xét thầu ở bất cứ nơi nào bằng máy tính xách tay.

Nhận thức được tầm quan trọng chiến lược, lợi ích và hiệu quả nhiều mặt của chuyển đổi số, SPMB luôn áp dụng triệt để trong EVNNPT về áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng trên Hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia. Đến nay, 100% các gói thầu do SPMB thực hiện đều được thực hiện bằng hình thức lựa chọn nhà thầu qua mạng, bao gồm mua sắm hàng hóa, xây lắp, phí tư vấn (chỉ ngoại trừ những gói thầu chưa đươc hỗ trợ bởi Hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia).

Kết quả đó đã góp phần vào thành tích chung được ghi nhận và thống kê tại trang web http://muasamcong.mpi.gov.vn/ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong đó tháng 5/2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có số lượng gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng là 7.346 gói (99,31% tổng số gói thầu) và tổng giá trị gói thầu thực hiện đấu thầu qua mạng là 31.945,89 tỷ đồng (chiếm 94,06% tổng giá trị các gói thầu). Đây là những kết quả rất cao trong việc đánh giá tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước (số liệu này được cập nhật và đăng tải ngày 3/6/2021 trên trang http://muasamcong.mpi.gov.vn/ của Bộ Kế hoach và Đầu tư).

Tỷ lệ áp dụng đấu thầu qua mạng tại các tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước trên mạng đấu thầu quốc gia (phần ô màu đỏ là của EVN).

So sánh với đấu thầu cũ trước đây, khi SPMB triển khai thực hiện các gói thầu qua mạng đấu thầu quốc gia thì việc tổ chức đấu thầu qua mạng không chỉ rút ngắn thời gian để sớm triển khai các dự án mà còn đảm bảo sự minh bạch trong cạnh tranh, tiết giảm chi phí, nhân lực.

Để đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đấu thầu, SPMB đã nâng cấp thiết bị để đáp ứng cấu hình hệ thống mạng đấu thầu quốc gia yêu cầu; cử cán bộ tham gia các lớp chuyển đổi số và lớp đấu thầu qua mạng do SPMB và EVNNPT tổ chức. Các cán bộ làm công tác đấu thầu có sáng kiến nâng cao hiệu quả làm việc bằng cách trang bị 2 màn hình máy tính để có thể vừa nhập dữ liệu trên Hệ thống vừa kiểm tra thông tin dữ liệu từ màn hình còn lại, hoặc vừa kiểm tra, đối chiếu, đánh giá thông tin báo cáo đánh giá (E-BCĐG) trên mạng online trong hệ thống đấu thầu điện tử tự tạo trên cơ sở trích xuất dữ liệu từ file Hồ sơ mời thầu điện tử (E-HSMT) và Hồ sơ dự thầu điện tử do nhà thầu nộp (E-HSDT).

SPMB có sáng kiến sử dụng 2 hoặc nhiều màn hình để tăng hiệu quả công việc đấu thầu.

Bên cạnh đó, SPMB đã trang bị máy tính xách tay cho các cán bộ làm công tác đấu thầu cũng là bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong đấu thầu qua mạng, đặc biệt trong tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp. Đối với các trường hợp làm việc online, nhằm đảm bảo phòng chống dịch theo chỉ đạo của lãnh đạo EVNNPT và SPMB tất cả có thể làm việc tại nhà nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất công việc được giao. Cán bộ làm công tác đấu thầu có thể mở thầu, xét thầu và các công việc khác liên quan đến gói thầu tại nhà hoặc bất kỳ nơi nào.

Từ nay đến hết năm 2021 và những năm tiếp theo, SPMB sẽ cố gắng hơn nữa trong việc nghiên cứu và áp dụng mạnh mẽ, triệt để và hiệu quả các công nghệ kỹ thuật số, công nghệ thông tin và tự động hóa cùng với việc tìm tòi, sáng kiến để theo kịp xu hướng tất yếu của sự phát triển, đó là chuyển đổi số. Nhằm đạt mục tiêu tăng năng suất, tối ưu hóa chi phí, minh bạch, an toàn trong hoạt động của SPMB, đặc biệt tập trung ngày càng hoàn thiện hơn về công tác lựa chọn nhà thầu, nhằm đảm bảo 4 mục tiêu của công tác đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả đều đạt được khi thực hiện đấu thầu qua mạng./.

QUANG THẮNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động