RSS Feed for Ứng dụng phần mềm ‘Hệ thống giám sát thị trường điện’ tại Nhiệt điện Hải Phòng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 15:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ứng dụng phần mềm ‘Hệ thống giám sát thị trường điện’ tại Nhiệt điện Hải Phòng

 - Qua thực tế, việc sử dụng, khai thác các chức năng của phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” đã hỗ trợ bộ phận thị trường điện của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện được kịp thời, nhanh chóng, số liệu chính xác, đồng bộ với các hệ thống thị trường điện thời gian thực đang vận hành và giảm thiểu sai sót.
Nhiệt điện Hải Phòng với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025 Nhiệt điện Hải Phòng với mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025

Chuyển đổi số đã dần trở thành xu thế không thể đảo ngược, nếu doanh nghiệp đứng ngoài, không tham gia vào quá trình này thì sớm muộn cũng sẽ thất bại. Nhận thức được vấn đề này, cũng như bám sát sự chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Phát điện 2, Ban chỉ đạo Chuyển đổi số của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (HND) đã xác định mục tiêu và hành động cụ thể trong từng lĩnh vực, xây dựng đội ngũ nhân lực, thay đổi nhận thức trong điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, phát triển cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh mạng để đẩy mạnh triển khai các giải pháp đảm bảo chất lượng và hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025.

Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

Năm 2021 là một năm nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và các yếu tố bất lợi trên thị trường điện. Vượt qua nhiều khó khăn, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (NĐHP) đã xuất sắc hoàn thành và vượt chỉ tiêu về sản lượng điện được giao. Năm 2021, cũng là năm Công ty bắt đầu triển khai thực hiện các chương trình chuyển đổi số với nhiều chủ đề, giải pháp khác nhau thuộc 3 chương trình chuyển đổi số và ứng dụng cách mạng 4.0 vào quá trình sản xuất, kinh doanh.

Khi các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng tham gia thị trường điện, công tác quản lý, kinh doanh thị trường điện được Công ty tự xây dựng trên cơ sở bảng tính Excel, thực hiện lấy dữ liệu từ nhiều nguồn, thực hiện qua nhiều bước trong quá trình tập hợp số liệu (số liệu phụ tải hệ thống điện, nguồn điện, số liệu giá điện giờ tới, giá điện sau vận hành…), trong quá trình thực hiện dễ phát sinh sai sót và thời gian thực hiện tổng hợp số liệu mất nhiều thời gian.

Sau khi Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) triển khai phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” trên cơ sở những yêu cầu thực tế tại các đơn vị, Tổng công ty đã đưa vào sử dụng phần mềm (từ tháng 10/2022).

Phần mềm được xây dựng trên cơ sở các modul chức năng: Kế hoạch, nhiên liệu, thủy văn, vận hành, thị trường điện, bản chào, tổng hợp thanh toán, báo cáo tổng hợp và được phân quyền cho các người dùng của các đơn vị khác nhau tùy theo loại hình công ty và các tổ máy phát điện.

Phần mềm đã đồng bộ với các dữ liệu của hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật (PMIS), hệ thống thị trường điện theo thời gian thực, các tiện ích và chức năng chính của phần mềm:

Thứ nhất: Hiển thị thông tin về thị trường điện của hệ thống (phụ tải giá biên giờ tới, ngày thời, phụ tải tuần tới, tháng tới, kế hoạch huy động giờ tới, ngày tới, giá CAN, giá hợp đồng…).

Thứ hai: Kế hoạch sửa chữa, kế hoạch sản lượng…

Thứ ba: Hiển thị nhật ký lệnh DIM, sự cố, sản lượng điện.

Thứ tư: Hiển thị thông tin về sản lượng điện/doanh thu sản xuất các tổ máy khi tham gia thị trường điện.

Thứ năm: Tình hình vận hành (nhiên liệu sử dụng trong ngày, lượng nhiên liệu tồn kho…).

Thứ sáu: Tổng hợp báo cáo, lũy kế doanh thu, thông tin thị trường, sản xuất tháng, sản xuất năm.

Ứng dụng phần mềm ‘Hệ thống giám sát thị trường điện’ tại Nhiệt điện Hải Phòng
Giao diện Dashboard chính của phần mềm.

Qua thực tế, việc sử dụng, khai thác các chức năng của phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” đã hỗ trợ bộ phận thị trường điện của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng lấy dữ liệu liên quan đến thị trường điện được kịp thời, nhanh chóng, số liệu chính xác, đồng bộ với các hệ thống thị trường điện thời gian thực đang vận hành và giảm thiểu sai sót.

Việc truy cập lấy dữ liệu thông qua việc truy cập phần mềm trên các thiết bị máy tính xách tay, máy tính bảng, hoặc điện thoại Smartphone có kết nối Internet thay vì phải sử dụng các máy tính có kết nối tới hệ thống thông tin nội bộ thị trường điện để lấy dữ liệu đã giúp cho việc sử dụng phần mềm dễ dàng, tiện dụng.

Phần mềm “Hệ thống giám sát thị trường điện” đã và sẽ góp phần vào việc hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các đơn vị trong EVNGENCO2, trong đó có Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng./.

MINH THẮNG - CÔNG TY CỔ PHẦN NHIỆT ĐIỆN HẢI PHÒNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động