RSS Feed for Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 17:31
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng

 - Năm 2021 là một năm nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và các yếu tố bất lợi trên thị trường điện. Vượt qua nhiều khó khăn, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng (NĐHP) đã xuất sắc hoàn thành và vượt chỉ tiêu về sản lượng điện được giao. Năm 2021, cũng là năm Công ty bắt đầu triển khai thực hiện các chương trình chuyển đổi số với nhiều chủ đề, giải pháp khác nhau thuộc 3 chương trình chuyển đổi số và ứng dụng cách mạng 4.0 vào quá trình sản xuất, kinh doanh.
Nhiệt điện Hải Phòng: Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường Nhiệt điện Hải Phòng: Tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường

Trong những năm qua, cùng với hoạt động sản xuất - kinh doanh, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng tuân thủ thực hiện nghiêm ngặt, đáp ứng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.


Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng
Toàn cảnh Nhà máy Nhiệt điện Hải Phòng 1 và 2.

Qua một năm triển khai thực hiện chương trình chuyển đổi số, toàn thể cán bộ công nhân viên trong Công ty đã nhận thức được chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, cấp thiết để phát triển Công ty trong thời gian tới, cũng như nắm bắt được các mục tiêu, nội dung, lộ trình chuyển đổi số của Công ty. Từ nhận thức đó, cán bộ công nhân viên của Công ty tham gia đầy đủ và tích cực trong quá trình triển khai áp dụng các chương trình chuyển đổi số trong năm 2021.

Ngoài chuyển đổi về nhận thức, năm 2021, Công ty còn tổ chức các khóa đào tạo cơ bản cho toàn thể CBCNV và các khóa đào tạo chuyên sâu cho các cấp Lãnh đạo, chuyên viên của phòng ban, phân xưởng để bổ sung kiến thức, kinh nghiệm trong quá trình triển khai các chương trình chuyển đổi số.

Các nhiệm vụ chuyển đổi số đã thực hiện và hoàn thành trong năm 2021 được kể đến bao gồm nhiều lĩnh vực như: Kỹ thuật, sản xuất, đấu thầu, đầu tư xây dựng, quản trị…

Cụ thể: Đối với lĩnh vực kỹ thuật, NĐHP đã cập nhật hoàn thiện cơ sở dữ liệu PMIS với 53.000 trường dữ liệu cho 4 tổ máy và phần chung. Cơ sở dữ liệu này dùng để phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật và các chương trình chuyển đổi số tiếp theo của EVN và GENCO2. Bên cạnh đó, xây dựng được thư viện điện tử với 241 quy trình vận hành, sửa chữa và hàng nghìn trang tài liệu, bản vẽ được lưu giữ và tra cứu trên phần mềm PMIS. Giúp cho công tác tra cứu tài liệu, bản vẽ, quy trình của các đơn vị được thuận lợi, giảm thiểu thời gian và phụ thuộc vào các văn bản giấy.

Đối với lĩnh vực ứng dụng cách mạng 4.0 trong công tác sản xuất, đã hoàn thành triển khai và áp dụng được 3/7 đề tài. Các đề tài nổi bật được kể đến như: Đề tài “Thiết kế hệ thống cảnh báo sớm các thông số vận hành chính của tổ máy”, “Thiết kế hệ thống giám sát hệ thống ống áp lực lò hơi” hay đề tài “Thiết kế lắp đặt camera giám sát tình trạng vận hành các phễu xỉ đáy lò” đã được hoàn thành giúp nâng cao độ an toàn và tính tin cậy trong quá trình vận hành các tổ máy.

Chuyển đổi số tại Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng
Từng bước triển khai, ứng dụng chuyển đổi số tại Nhiệt điện Hải Phòng.

Về công tác đấu thầu, đơn vị đã thực hiện triệt để công tác đấu thầu qua mạng, 100% các gói thầu được thực hiện qua mạng. Việc đánh giá nhà thầu trên phần mềm IMIS cũng đã được thực hiện định kỳ 3 - 6 tháng/lần. Về đầu tư xây dựng, đề tài “Ứng dụng công nghệ BIM cho thiết kế cơ sở của Nhà hành chính” đã hoàn thành giúp cho công tác thiết kế được thuận tiện và hiệu quả.

Hiện nay, các công văn, văn bản, giấy tờ liên quan tới các phòng ban, phân xưởng được số hóa hoàn toàn và đều thực hiện trên phần mềm D-office. Việc lưu trữ hồ sơ của các phòng, cá nhân được chuẩn hóa dưới dạng hồ sơ điện tử.

Với những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số như đã nêu trên đã góp phần hoàn thành kế hoạch sản lượng, chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật của NĐHP trong năm 2021. Bước sang năm 2022, là năm bản lề để Công ty phấn đấu hoàn thành cơ bản chương trình chuyển đổi số giai đoạn 1 với nhiều nhiệm vụ quan trọng ở phía trước. Lãnh đạo Công ty đặt quyết tâm sẽ hoàn thành chương trình chuyển đổi số đã đặt ra trong năm 2022, góp phần đưa NĐHP sớm trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025./.

NGUYỄN VIỆT ANH - PHÓ TRƯỞNG PHÒNG KỸ THUẬT (NĐHP)

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động