RSS Feed for VSP khởi động ‘Dự án xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nhân lực theo định hướng ESG’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 19:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

VSP khởi động ‘Dự án xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nhân lực theo định hướng ESG’

 - ​Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP) đã chính thức khởi động dự án “Xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG” - Môi trường (Environmental), xã hội (Social) và quản trị (Governance). Sự kiện này đánh dấu một bước quan trọng trong định hướng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, nhằm phục vụ mục tiêu phát triển của VSP trong giai đoạn tới.
Tổng giám đốc Vietsovpetro chia sẻ với bạn đọc Tạp chí Năng lượng Việt Nam Tổng giám đốc Vietsovpetro chia sẻ với bạn đọc Tạp chí Năng lượng Việt Nam

Trước thềm năm mới - xuân Giáp Thìn 2024, ông Vũ Mai Khanh - Tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã có những chia sẻ với bạn đọc Tạp chí Năng lượng Việt Nam về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm 2023 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đặc biệt là thông tin chi tiết về Lô 09-1, kế hoạch mở rộng tìm kiếm, thăm dò gia tăng trữ lượng, biện pháp tăng cường thu hồi dầu khí từ các mỏ cũ, cũng như những thách thức và công tác đổi mới quản trị, số hóa, xây dựng nhân sự cho tương lai tới.

VSP khởi động ‘Dự án xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nhân lực theo định hướng ESG’
Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Vietsovpetro Vũ Mai Khanh phát biểu chỉ đạo khởi động dự án.

Trải qua hơn 42 năm hình thành và phát triển, VSP đã xây dựng lực lượng lao động có trình độ chuyên môn cao - đây là nguồn tài sản vô giá của VSP. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học - kỹ thuật, kỹ sư, công nhân lành nghề của VSP không ngừng được đào tạo nâng cao trình độ, cập nhật kịp thời công nghệ, kỹ thuật mới, đã đóng góp to lớn trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác và xây dựng dầu khí biển cho ngành Dầu khí Việt Nam.

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, VSP đang khai thác vào giai đoạn cuối của mỏ, sản lượng khai thác sụt giảm nhanh. Kết quả thăm dò và tận thăm dò trên các lô hiện hữu cho thấy tài nguyên dầu khí tiềm năng còn lại tương đối nhỏ, do đó việc gia tăng sản lượng, mở rộng vùng hoạt động là một trong những nhiệm vụ cốt lõi của VSP trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, xu thế chuyển dịch năng lượng ngày càng mạnh mẽ sang nguồn năng lượng tái tạo cũng tạo ra nhiều cơ hội trong việc phát triển các dịch vụ mà VSP có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Để làm được điều này, một trong những nhiệm vụ VSP cần tập trung đầu tư là quản lý và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực như: Nâng cao năng lực đội ngũ quản trị nhân sự; thu hút, giữ chân nhân tài, đặc biệt là độ tuổi lao động vàng; xây dựng kế hoạch kế thừa và quản trị tri thức bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế; chuẩn hóa năng lực của đội ngũ quản lý lãnh đạo tiệm cận với các tiêu chuẩn quốc tế để phát triển bền vững.

Phù hợp với định hướng mục tiêu phát triển của VSP cho giai đoạn tới, cuối năm 2023 Tổng giám đốc VSP đã phê duyệt “Dự án xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực VSP theo định hướng ESG”.

Quản trị tri thức (Knowledge Management - KM) được xác định ban đầu như là một quá trình áp dụng phương pháp tiếp cận hệ thống nhằm nắm bắt cấu trúc, quản lý và phổ biến tri thức thông qua một tổ chức nhằm nâng cao năng suất lao động, tái sử dụng các thực hành tốt nhất và giảm các việc phải làm lại gây tốn kém.

Quản trị tri thức được thực hiện thông qua các chu trình quản trị tri thức (KM Process). Đó là một quá trình chuyển đổi thông tin thành tri thức trong một tổ chức. Nhu cầu xây dựng hệ thống quản trị tri thức hướng theo tiêu chuẩn, cũng như xu thế của thế giới để chuyển giao và đào tạo phát triển đội ngũ kế cận của VSP là hết sức cần thiết.

VSP khởi động ‘Dự án xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nhân lực theo định hướng ESG’
Khởi động “Dự án xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực Vietsovpetro theo định hướng ESG”.

Hiện nay, ESG đang là xu hướng được các tập đoàn năng lượng trên thế giới và các công ty trong nước lẫn ngoài nước hướng tới và triển khai áp dụng, trong đó có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

ESG là bộ tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp trong quá trình vận hành một doanh nghiệp theo định hướng phát triển bền vững, bao gồm 3 yếu tố: Môi trường (Environmental), xã hội (Social) và quản trị (Governance).

- Môi trường: Hành động của doanh nghiệp tác động đến môi trường và tài nguyên thiên nhiên trong suốt quá trình khai thác sản xuất, vận hành, quản lý.

- Xã hội: Các mối quan hệ và danh tiếng được xây dựng qua những hoạt động của doanh nghiệp tại các cộng đồng nơi doanh nghiệp hoạt động giữa doanh nghiệp với khách hàng, đối tác và người lao động.

- Quản trị: Hệ thống giám sát, kiểm soát các hoạt động, quy trình, cũng như thông lệ cần thiết để quản trị doanh nghiệp và đưa ra các quyết định hiệu quả vì lợi ích chung của công ty.

Thiết kế kết hợp mô hình quản trị tri thức và đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG sẽ mang lại các lợi ích như: Nâng cao việc chia sẻ, lưu giữ tri thức, nâng cao khả năng thích ứng của tổ chức, nâng cao lợi thế cạnh tranh và xây dựng danh tiếng cho công ty.

“Dự án xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực VSP theo định hướng ESG” nằm trong một phần kế hoạch của Chương trình hành động phát triển xanh - Phát triển bền vững Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (giai đoạn 2024 - 2030 với tầm nhìn đến năm 2050) đã được Tổng giám đốc VSP phê duyệt ngày 23/12/2023.

Mở đầu chương trình khởi động dự án, các thành viên tham dự đã được nghe phần trình bày đến từ đại diện phòng Cơ khí Năng lượng và Tự động hóa VSP về Chương trình hành động phát triển xanh - Phát triển bền vững Liên doanh Việt - Nga.

Là một đơn vị thành viên của PVN, có nhiệm vụ thăm dò và khai thác dầu khí, sử dụng nhiều năng lượng hóa thạch, phát thải nhiều khí nhà kính, VSP cần có những bước đi, hành động phù hợp với xu thế tăng trưởng xanh phát triển bền vững (phát triển xanh - bền vững).

Nhằm triển khai hiệu quả chương trình này, VSP xác định cần thực hiện 5 nhóm giải pháp, bao gồm:

Nhóm 1: Các giải pháp về chính sách, quản lý.

Nhóm 2: Các giải pháp về đào tạo, truyền thông.

Nhóm 3: Các giải pháp kĩ thuật, đầu tư.

Nhóm 4: Các giải pháp nghiên cứu khoa học công nghệ.

Nhóm 5: Các giải pháp khác.

Tại chương trình, Phó phòng Tổ chức Nhân sự VSP Võ Văn Châu đã trình bày các thông tin liên quan về mục đích và mục tiêu của dự án. CEO Công ty Tư vấn, Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực Phi & P Nông Vương Phi - Founder (đơn vị tư vấn dự án) đã trình bày những nội dung chi tiết và lộ trình triển khai, ứng dụng các công cụ, công nghệ hỗ trợ để thực hiện dự án “Xây dựng hệ thống quản trị tri thức và phát triển nguồn nhân lực VSP theo định hướng ESG” tại VSP.

Phát biểu chỉ đạo và khởi động dự án, Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc VSP Vũ Mai Khanh nhấn mạnh: Cần tập trung sử dụng tối ưu các nguồn lực để tổ chức thực hiện đảm bảo theo các yêu cầu và nội dung kế hoạch triển khai dự án. Với mục tiêu và định hướng phát triển của VSP trong giai đoạn tới, việc xây dựng một hệ thống quản trị tri thức, cũng như phát triển nguồn nhân lực hiệu quả, đồng bộ theo định hướng ESG là bước đi cần thiết, quan trọng đối với VSP.

Theo ông Vũ Mai Khanh: VSP đã đạt được nhiều thành tựu từ ngày thành lập đến nay, nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt trong việc duy trì và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như việc thích nghi với những thay đổi nhanh chóng của ngành và khu vực.

Hướng tới tương lai, VSP cần tiếp tục đầu tư vào việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản trị và kỹ năng chuyên môn. Đồng thời, cần chú trọng vào việc thu hút, cũng như giữ chân những nhân tài để bảo đảm VSP luôn có một nguồn lực dồi dào, sáng tạo và đổi mới. Việc áp dụng mô hình quản trị tri thức và đào tạo phát triển nguồn nhân lực theo định hướng ESG sẽ góp phần cho sự phát triển bền vững của VSP./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động