RSS Feed for Andritz tiên phong thúc đẩy phát triển thủy điện tích năng toàn cầu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 18:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Andritz tiên phong thúc đẩy phát triển thủy điện tích năng toàn cầu

 - Đến từ châu Âu, Andritz là tập đoàn chuyên cung cấp công nghệ, thiết bị hàng đầu thế giới, với hơn 180 năm thiết kế, chế tạo, cung cấp công nghệ, thiết bị cho các nhà máy thủy điện trên thế giới. Tại Việt Nam, Andritz đã tham gia cải tạo, nâng cấp nhà máy thủy điện: Hòa Bình, Sê San 4, Bản Chát, Ialy, Tuyên Quang... cũng như vận hành, bảo trì, chuyển đổi số trong lĩnh vực nhà máy điện và mới đây nhất là cung cấp tua bin cho dự án Nhà máy Thủy điện Ialy (mở rộng). Trong xu thế phát triển mới, Andritz đã tiên phong trong thúc đẩy phát triển thủy điện tích năng toàn cầu.
ANDRITZ cung cấp thiết bị cho ‘nguồn điện xanh’ Ebensee tại Áo ANDRITZ cung cấp thiết bị cho ‘nguồn điện xanh’ Ebensee tại Áo

Tập đoàn Công nghệ Quốc tế ANDRITZ - doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghệ môi trường và năng lượng đã được Công ty Năng lượng Áo (Energie AG) tin tưởng trao đơn hàng cung cấp thiết bị cơ điện cho Nhà máy Thủy điện Tích năng Ebensee. Dự án đột phá này không chỉ đánh dấu khoản đầu tư đơn lớn nhất bởi một công ty năng lượng, mà còn đại diện cho một bước tiến lớn hướng đến mục tiêu trung hòa khí hậu.

GENCO2 và ANDRITZ ký hợp tác về số hóa vận hành, bảo trì nhà máy điện GENCO2 và ANDRITZ ký hợp tác về số hóa vận hành, bảo trì nhà máy điện

Tại Hà Nội, trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác giữa Áo - Việt Nam trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, công nghệ, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) và Tập đoàn ANDRITZ (trụ sở chính tại Cộng hòa Áo) vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về số hóa quy trình vận hành và bảo trì các nhà máy điện.

Chuyển đổi số nhà máy thủy điện của EVN: Bước đi nào để thành công? Chuyển đổi số nhà máy thủy điện của EVN: Bước đi nào để thành công?

Xung quanh vấn đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với bà Doãn Thị Mỹ Hạnh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH ANDRITZ Việt Nam (Tập đoàn công nghệ quốc tế ANDRITZ - Áo).

Cung cấp thiết bị cho Tổ hợp Nhà máy Thủy điện Tích năng Amfilochia (Hy Lạp):

Mới đây, Andritz đã cùng Terna.s.a - một công ty xây dựng của Tập đoàn Gekterna (Hy Lạp) ký kết hợp đồng cung cấp gói thiết bị cơ điện cho Tổ hợp Nhà máy Thủy điện Tích năng Amfilochia. Đây là dự án đầu tư thủy điện tích năng lớn nhất tại Hy Lạp, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên tiến trình chuyển dịch sang nguồn năng lượng sạch của đất nước này.

Tổ hợp Amfilochia có tổng công suất lắp đặt 680 MW (công suất phát điện) và 730 MW (công suất bơm), khi vận hành thương mại sẽ sản xuất khoảng 816 GWh năng lượng xanh mỗi năm.

Ngoài ra, Nhà máy này sẽ đóng vai trò như một “trạm pin xanh” để cân bằng sản lượng điện từ các nhà máy điện gió, mặt trời, nhằm góp phần đảm bảo sự ổn định lưới điện quốc gia.

Andritz tiên phong thúc đẩy phát triển thủy điện tích năng toàn cầu
Mô phỏng dự án Tổ hợp Nhà máy Thủy điện Tích năng Amfilochia (Hy Lạp).

Với dự án này, Andritz sẽ cung cấp thiết kế, chế tạo, cũng như giám sát lắp đặt và vận hành thử cả 6 tổ máy tua bin - bơm thuận nghịch cùng các thiết bị phụ trợ, hệ thống điều tốc, kích từ, bảo vệ, van chính trước tua bin, cửa ống xả và các dịch vụ số.

Hòa lưới đồng bộ thành công tổ máy số 12 Nhà máy Thủy điện Tích năng Phong Ninh (Trung Quốc):

Vào ngày 10/12/2023, Andritz đã ghi dấu một bước tiến quan trọng với việc đồng bộ thành công tổ máy số 12 của Nhà máy Thủy điện Tích năng Phong Ninh tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Nhà máy Tích năng Phong Ninh là đơn vị đưa vào vận hành 2 tổ máy thủy điện tích năng có tốc độ biến thiên đầu tiên của Trung Quốc, với công suất định danh là 310 MW, được bắt đầu lắp đặt từ tháng 8/2022. Phần lắp đặt thiết bị chính đã được hoàn thành trong vỏn vẹn chưa đến 3 tháng.

Không chỉ là nhà cung cấp 2 tổ máy có tốc độ biến thiên đầu tiên tại Trung Quốc, Andritz còn là hãng sản xuất đầu tiên chịu trách nhiệm tổ chức và điều phối nhiều bên liên quan cùng thực hiện công tác hiệu chỉnh vận hành thử ướt. Công tác này đã thể hiện rõ nét cam kết nỗ lực vì thành công dự án của Andritz.

Trong dự án này, đội ngũ vận hành thử gồm 18 kỹ sư hiệu chỉnh Trung Quốc và quốc tế của Andritz, cùng 44 kỹ sư vận hành đến từ 4 đơn vị liên quan khác đã làm việc tích cực, huy động mọi nguồn lực và chung tay phối hợp tại Nhà máy trong suốt 5 tháng để hoàn thành tất cả các nhiệm vụ để hòa lưới đồng bộ thành công tổ máy đầu tiên.

Andritz tiên phong thúc đẩy phát triển thủy điện tích năng toàn cầu
Đội ngũ chuyên gia của Andritz và Trung Quốc tại tổ máy 12 Nhà máy Thủy điện Tích năng Phong Ninh.

Dù chưa có kinh nghiệm về việc vận hành các tổ máy có tốc độ biến thiên ở Trung Quốc, tập thể chuyên gia tận tâm đã cho thấy sự kiên trì, cũng như tinh thần hợp tác tuyệt vời, vượt qua khó khăn, thách thức để đi đến thành công.

Công đoạn thí nghiệm, hiệu chỉnh đồng bộ đã đánh dấu một cột mốc lớn của dự án và truyền động lực cho đội ngũ kỹ sư trong giai đoạn đưa vào vận hành thương mại kế tiếp.

Thay mới stator Nhà máy Thủy điện Tích năng Kühtai 1 (Áo):

Công ty TIWAG (Tiroler Wasserkraft AG) của Áo đang tiến thành thay mới 2 stator của Nhà máy Thủy điện Tích năng Kühtai 1. Tại thời điểm xây dựng (vào khoảng từ năm 1977 đến năm 1981), cả 2 máy phát của Nhà máy này đã nổi tiếng nhờ yêu cầu về vật liệu và kích thước đặc biệt.

Sau khi ký kết hợp đồng, với tiến độ chặt chẽ, vào hồi tháng 9 năm 2023, Andritz đã được trao nhiệm vụ tháo dỡ 2 máy phát điện (vẫn đang hoạt động) lắp đặt hai stator mới và thực hiện vận hành thử sau đó. Phạm vi công việc bao gồm thiết kế nâng cấp các bộ phận của máy phát, cải tiến hệ thống thông khí nối tiếp và hệ thống quạt hút bên ngoài.

Andritz tiên phong thúc đẩy phát triển thủy điện tích năng toàn cầu
Andritz thay mới 2 stator Nhà máy Thủy điện Tích năng Kühtai 1 (Áo).

Nằm ở độ cao khoảng 1.900 mét so với mực nước biển, Nhà máy Thủy điện Tích năng Kühtai 1 là một phần của Cụm nhà máy điện Sellrain-Silz. Cạnh đó là Nhà máy Tích Năng Kühtai 2 (mới khởi công xây dựng) và Nhà máy Thủy điện Tích năng Silz nằm trong thung lũng Inntal, bang Tyrol.

Qua việc triển khai thực hiện thành công các dự án của Andritz trên toàn cầu đã và đang phán ảnh rõ nét cam kết của Tập đoàn trong việc thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch, bền vững thông qua chuyên môn vững vàng và cải tiến sáng tạo./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động