RSS Feed for ANDRITZ cung cấp thiết bị cho ‘nguồn điện xanh’ Ebensee tại Áo | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 12:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ANDRITZ cung cấp thiết bị cho ‘nguồn điện xanh’ Ebensee tại Áo

 - Tập đoàn Công nghệ Quốc tế ANDRITZ - doanh nghiệp đi đầu trong ngành công nghệ môi trường và năng lượng đã được Công ty Năng lượng Áo (Energie AG) tin tưởng trao đơn hàng cung cấp thiết bị cơ điện cho Nhà máy Thủy điện Tích năng Ebensee. Dự án đột phá này không chỉ đánh dấu khoản đầu tư đơn lớn nhất bởi một công ty năng lượng, mà còn đại diện cho một bước tiến lớn hướng đến mục tiêu trung hòa khí hậu.
Khai thác nguồn thủy năng theo Quy hoạch điện VIII - Những vấn đề cần quan tâm Khai thác nguồn thủy năng theo Quy hoạch điện VIII - Những vấn đề cần quan tâm

Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam tiếp tục xây dựng các công trình thủy điện đã được quy hoạch, thủy điện nhỏ, thủy điện cột nước thấp, mở rộng công suất các nhà máy thủy điện đang vận hành, điện thủy triều và thủy điện tích năng. Nhưng để nhanh chóng triển khai, chúng ta cần đơn giản hóa quy trình cấp phép đầu tư. Riêng thủy điện tích năng, cần có chính sách cụ thể về giá mua - bán điện hợp lý để các thành phần kinh tế có thể tham gia đầu tư phát triển. (Tổng hợp, phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam).

Lợi thế của Việt Nam khi mở rộng nhà máy thủy điện và phát triển thủy điện tích năng Lợi thế của Việt Nam khi mở rộng nhà máy thủy điện và phát triển thủy điện tích năng

Sau phát triển dự án Thủy điện Tích năng Bác Ái và mở rộng các dự án thủy điện: Thác Mơ, Đa Nhim, Ialy, Hòa Bình, Trị An… Việt Nam có nên tiếp tục phát triển loại hình nguồn điện này? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Nhà máy Thủy điện Tích năng Ebensee được đầu tư bằng công nghệ hiện đại và tiên tiến sẽ hoạt động như một “cục pin xanh” khổng lồ giúp ổn định sản lượng điện từ các nhà máy điện gió, mặt trời, từ đó đảm bảo an ninh năng lượng cho người dân. Nhà máy sẽ tận dụng địa hình để xây dựng hồ chứa nước trên cao, sử dụng điện năng khi nhu cầu phụ tải thấp để bơm nước lên hồ trên, sau đó mở cửa lấy nước từ hồ trên chảy qua tua bin để phát điện và cung cấp điện bất cứ khi nào cần thiết.

Năng lượng dư thừa từ các nguồn năng lượng tái tạo sẽ được sử dụng để bơm nước từ hồ Traunsee lên hồ chứa trên núi Grosser Sonnstain, cao hơn mực nước hồ phía dưới 500 mét. Khi cần, lượng nước trữ trong hồ chứa trên sẽ được xả để phát điện, thay vì phải sử dụng các nguồn năng lượng hóa thạch. ANDRITZ sẽ trang bị cho nhà máy Ebensee một tua bin - bơm thuận nghịch, với công suất 170 MW, máy phát điện và các hệ thống tự động hóa liên quan.

Lễ khởi công dự án đã được tổ chức vào tháng 10 năm 2023. Dự kiến dự án sẽ đi vào vận hành thương mại trong năm 2028 và có khả năng cung cấp năng lượng sạch cho 280.000 hộ gia đình.

Trong bối cảnh gia tăng nhu cầu về điện trên toàn thế giới, cũng như tỷ trọng của những nguồn năng lượng tái tạo tiềm năng, các giải pháp mang tính kinh tế nhằm dự trữ nguồn điện lớn đang dần trở nên quan trọng và cần thiết. Các nhà máy thủy điện tích năng mang lại phương pháp tích trữ nguồn điện lớn trong dài hạn hiệu quả nhất. Những nhà máy này có vai trò chủ chốt trên tiến trình chuyển dịch năng lượng sạch.

ANDRITZ tự hào là một phần trong dự án tiên phong này, cũng như đóng góp một phần đáng kể vào tương lai năng lượng sạch, bền vững với những thiết bị hiện đại và tiên tiến nhất của mình.

ANDRITZ cung cấp thiết bị cho ‘nguồn điện xanh’ Ebensee tại Áo
Hình ảnh Rumitzgraben và hồ chứa trên của Nhà máy Thủy điện Tích năng Ebensee.

TẬP ĐOÀN ANDRITZ:

Tập đoàn Công nghệ Quốc tế ANDRITZ cung cấp danh mục đa dạng các nhà máy, thiết bị, hệ thống, dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số tiên tiến cho nhiều ngành công nghiệp và thị trường người dùng cuối. Tính bền vững là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp của ANDRITZ. Với danh mục sản phẩm và giải pháp bền vững phong phú, ANDRITZ đặt mục tiêu đóng góp nhiều nhất có thể cho một tương lai bền vững và giúp khách hàng đạt được những mục tiêu bền vững của mình.

ANDRITZ là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường toàn cầu trong cả bốn lĩnh vực kinh doanh: Bột giấy và giấy, kim loại, thủy điện và phân tách. Nền tảng trong chiến lược của tập đoàn là dẫn đầu về công nghệ và sự hiện diện toàn cầu, đồng thời tập trung vào phát triển dài hạn.

Hiện tại, ANDRITZ có khoảng 30.000 nhân viên và trên 280 cơ sở tại hơn 40 quốc gia.

ANDRITZ HYDRO:

ANDRITZ Hydro là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ và thiết bị cơ điện hàng đầu thế giới cho các nhà máy thủy điện trên thị trường năng lượng tái tạo đang phát triển năng động. Dựa trên 180 năm kinh nghiệm và tổng công suất lắp máy toàn cầu 470 gigawatt, ANDRITZ Hydro mang đến các giải pháp sáng tạo hiện đại cho các nhà máy thủy điện lớn nhỏ đã, đang và sẽ đi vào hoạt động. Danh mục sản phẩm của ANDRITZ bao gồm các giải pháp kỹ thuật số tiên tiến nhất, các dịch vụ toàn diện cho vận hành, bảo trì sửa chữa nhà máy thủy điện và máy phát điện cơ cho ngành nhiệt điện.

GRAZ/VIENNA, 23 THÁNG 11 NĂM 2023

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM


Tài liệu tham khảo:

ANDRITZ to supply equipment for "green battery" Ebensee, Austria

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động