RSS Feed for Thứ năm 28/03/2024 17:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

'Mời tư vấn quốc tế cùng thẩm định Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận'

 - Trước áp lực nguồn cung năng lượng đáp ứng cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống dân sinh giai đoạn 2020, Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 (1000+1000 MW) phát điện sớm hơn so với dự kiến. Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân cho biết, khi báo cáo đầu tư được trình, Chính phủ sẽ thành lập Hội đồng thẩm định về an toàn đối với các báo cáo đầu tư. Hội đồng thẩm định sẽ gồm đại diện các cơ quan nhà nước Việt Nam, mời các cơ quan thẩm định quốc tế có kinh nghiệm cùng thẩm định.

>> Việt Nam chính thức ra mắt 'Hội đồng An toàn Hạt nhân Quốc gia'

>> Chuẩn bị thẩm định địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

>> Kiểm tra tiến độ công tác tư vấn xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận

'Chắc chắn các đối tác sẽ đưa ra rất nhiều phương án, trong đó có những phương án sử dụng công nghệ hiện đại nhất, an toàn nhất cho các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam' - Bộ trưởng Nguyễn Quân. (Ảnh: Vietnam+)

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân nói: Sau sự cố động đất và sóng thần tại Nhật Bản tháng 3.2011, Chính phủ đã chỉ đạo phải tăng cường các yêu cầu an toàn đối với nhà máy điện hạt nhân lên mức cao nhất. Do vậy, Bộ đã giám sát các báo cáo hàng quý của các cơ quan tư vấn Nga, Nhật Bản và đang kiến nghị họ phải nâng cao mức độ an toàn.

Điều này cũng đã được các nhà thầu Nhật Bản, Nga chấp nhận và trong báo cáo đầu tư sẽ trình với Chính phủ Việt Nam vào năm 2013. Chắc chắn các đối tác sẽ đưa ra rất nhiều phương án, trong đó có những phương án sử dụng công nghệ hiện đại nhất, an toàn nhất cho các nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam.

Về địa điểm, cho đến giờ phút này các cơ quan tư vấn khảo sát còn đang tiến hành khảo sát. Nhưng có thể nói, do yêu cầu an toàn cao hơn của Chính phủ Việt Nam cho nên các đối tác cũng dành thời gian khảo sát nhiều hơn - với địa điểm an toàn nhất. Chính vì thế, tiến độ xây dựng báo cáo đầu tư cũng có thể sẽ phải chậm hơn so với dự kiến ban đầu.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng cho biết, hiện nay, Chính phủ đã thành lập Hội đồng An toàn hạt nhân quốc gia và đã họp phiên họp đầu tiên. Hội đồng đã có kết luận, yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các cơ quan tư vấn của Nhật Bản, Nga phải luôn quan tâm đến vấn đề an toàn, kể cả khảo sát địa điểm cũng như lựa chọn công nghệ sau này.

Khi báo cáo đầu tư được trình, Chính phủ sẽ thành lập Hội đồng thẩm định về an toàn đối với các báo cáo đầu tư. Hội đồng thẩm định sẽ gồm đại diện các cơ quan nhà nước Việt Nam, mời các cơ quan thẩm định quốc tế có kinh nghiệm cùng thẩm định.

Hiện nay Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng chương trình hành động quốc gia về an toàn hạt nhân. Trong đó có rất nhiều thành phần khác nhau, ngoài việc áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế của Nga, Nhật Bản và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, nhằm đảm bảo mức độ an toàn hạt nhân cao nhất thì các bộ, ngành liên quan xúc tiến chương trình đào tạo nguồn nhân lực về an toàn hạt nhân.

Bên cạnh đó là chương trình tuyên truyền cho cộng đồng dân cư cũng như giới quản lý và giới khoa học về an toàn hạt nhân, hợp tác với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế, các cơ quan pháp quy hạt nhân của Hoa Kỳ, Nga, Nhật Bản xây dựng một Trung tâm truyền thông bên cạnh nhà máy điện hạt nhân.

Cùng với đó là triển khai xây dựng Trung tâm nghiên cứu về khoa học công nghệ hạt nhân, với sự hỗ trợ của Chính phủ Nga, giá trị đầu tư khoảng 500 triệu USD, xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu và hệ thống trang thiết bị cần thiết, hệ thống quan trắc môi trường, phóng xạ để phục vụ hỗ trợ kỹ thuật đối với nhà máy điện hạt nhân.

NangluongVietnam

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động