RSS Feed for Phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 05:30
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

 - Thủ tướng Chính phủ vừa Phê duyệt Đề án thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2020, thuộc Kế hoạch tổng thể thực hiện Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận (Văn bản số: 370/QĐ-TTg, ngày 28/2/2013).

>> Sẽ đưa 2.000 người sang Nga và Nhật để thực tập xây dựng điện hạt nhân
>> ĐHN Việt Nam: Công nghệ tiên tiến nhất, hệ thống an toàn thụ động
>> "Việt Nam không đơn độc trên con đường phát triển điện hạt nhân"
>> Ban quản lý dự án điện Ninh Thuận nhận chứng nhận ISO 9001: 2008
>> Nga sẽ hỗ trợ Việt Nam quản lý và xử lý chất thải hạt nhân
>> Tại sao thế giới cần phát triển điện hạt nhân?

Triển lãm quốc tế điện hạt nhân 2012

Nội dung chính của Đề án là: thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân là một nhiệm vụ quan trọng cần được tiến hành một cách hệ thống, thường xuyên, lâu dài để tạo ra nhận thức đúng đắn, sự đồng thuận của công chúng, xây dựng văn hóa an toàn, góp phần đảm bảo sự thành công của chương trình phát triển điện hạt nhân.

Hoạt động thông tin, tuyên truyên về điện hạt nhân phải bảo đảm kịp thời, minh bạch, được tiến hành đồng bộ, phù hợp với tiến độ của Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và các dự án điện hạt nhân tiếp theo.

Bảo đảm sự chỉ đạo thống nhất và phối hợp chặt chẽ, thường xuyên từ Trung ương đến địa phương, giữa các cơ quan quản lý và các tổ chức liên quan; đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, chính xác và kịp thời trong việc cung cấp thông tin, tiếp nhận và trả lời ý kiến của công chúng.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm của công tác thông tin, tuyên truyền là tập trung phục vụ thực hiện thành công và đảm bảo an toàn cao nhất cho Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và các dự án điện hạt nhân tiếp theo.

Mục tiêu của Đề án là tạo ra nhận thức và sự hiểu biết đầy đủ, đúng đắn của các tầng lớp xã hội và các tổ chức liên quan về tính chất, đặc điểm, sự cần thiết và lợi ích của điện hạt nhân trong việc đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và về yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh, góp phần duy trì và nâng cao sự đồng thuận của công chúng cho việc triển khai thực hiện thành công Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, cũng như cho phát triển điện hạt nhân một cách bền vững ở Việt Nam.

Giai đoạn đến năm 2015: Triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân nhằm phục vụ kịp thời, trực tiếp cho việc chuẩn bị và khởi công Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, chú trọng thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng cơ sở hạ tầng điện hạt nhân, đảm bảo an toàn, an ninh.

Chương trình phổ biến kiến thức cơ bản về năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân trong các bậc học phổ thông được triển khai tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Ninh Thuận, tập trung vào đối tượng phổ thông trung học, nhằm đánh giá kết quả bước đầu để triển khai mở rộng trong giai đoạn sau.

Hoàn thành xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm quan hệ công chúng Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và Trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử tại Hà Nội.

Giai đoạn 2016 - 2020: Chương trình thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân được tăng cường, mở rộng nhằm góp phần đảm bảo yêu cầu chất lượng, an toàn, hiệu quả của giai đọạn xây dựng và đưa vào vận hành các tổ máy của Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận cũng như cho việc chuẩn bị các dự án điện hạt nhân tiếp theo.

Chương trình phổ biến kiến thức cơ bản về năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân trong các bậc học phổ thông được triển khai thực hiện ở các thành phố trực thuộc Trung ương, các tỉnh có địa điểm được nêu trong định hướng quy hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân và tiến tới trong phạm vi cả nước.

Đế án được chia ra làm 3 nhiệm vụ chủ yếu: Nhiệm vụ 1, thực hiện Chương trình thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân; Nhiệm vụ 2, thực hiện Chương trình phổ biến kiến thức cơ bản về năng lượng nguyên tử và điện hạt nhân trong các bậc học phổ thông; Nhiệm vụ 3, xây dựng các trung tâm thông tin, truyền thông điện hạt nhân.

Tổng kinh phí dự kiến của Đề án là 200 tỷ đồng, bố trí theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 2013 - 2015, khoảng 50 tỷ đồng; Giai đoạn 2016 - 2020, khoảng 150 tỷ đồng.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Lợi ích nhóm qua kiến nghị đánh thuế tiền gửi
Lý Quang Diệu nói về Trung Quốc bằng giọng khác
Ý đồ của Trung Quốc ‘đổ tiền’ vào Campuchia là gì?
Vụ Philippines kiện Trung Quốc: Đến lúc điều chỉnh quan điểm?
Nữ tổng thống Hàn Quốc trước thách thức Triều Tiên
Có tàu khu trục tàng hình, Trung Quốc 'đảm bảo chiến thắng'?
Cuộc chiến tranh lạnh trên không gian của các nước lớn

www.nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động