RSS Feed for ROSATOM ký thỏa thuận hạt nhân với Nigeria và Kenya | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 16:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

ROSATOM ký thỏa thuận hạt nhân với Nigeria và Kenya

 - Ngày 30/5/2016, bên lề Diễn đàn Quốc tế về Công nghiệp Hạt nhân lần thứ VIII ATOMEXPO 2016, Tập đoàn Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với các đối tác trong lĩnh vực hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Khai mạc Diễn đàn Năng lượng hạt nhân quốc tế lần thứ 8

Diễn đàn Quốc tế về Công nghiệp Hạt nhân lần thứ VIII (Ảnh: VOV)

Nga và Nigeria đã ký kết thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác xây dựng Trung tâm Công nghệ và Nghiên cứu Hạt nhân tại Nigeria. Biên bản được ký kết giữa Tổng Giám đốc ROSATOM, S.V. Kirienko và Tổng Giám đốc Ủy ban Năng lượng Hạt nhân Nigeria F. Erepano Osaisai.

Ông Sergey Kirienko nhấn mạnh: Tôi hoàn toàn thấu hiểu lý do Chính phủ Nigeria theo đuổi và phát triển điện hạt nhân. Theo ông, đối tác Nigeria không chỉ phát triển công nghệ mà còn đầu tư đào tạo nhân lực với nhiều sinh viên được cử đi đào tạo chuyên ngành này.

Thỏa thuận xây dựng Trung tâm bao gồm lò phản ứng nghiên cứu đa nhiệm do Nga thiết kế, với công suất danh nghĩa 10 MWt tại Trung tâm Công nghệ Hạt nhân thuộc thành phố Sheba-Abuja.

Trung tâm này sẽ cho phép Nigeria làm quen với công nghệ hạt nhân và triển khai công nghệ trong lĩnh vực khoa học, y tế, nông nghiệp… Cụ thể hơn, trung tâm sẽ giúp sản xuất đồng vị phóng xạ cho chuẩn đoán và chữa trị bệnh, đưa y học hạt nhân phục vụ người dân Nigeria ngay tại đất nước của họ.

Trung tâm cũng sẽ trang bị thiết bị hiện đại cho nghiên cứu và ứng dụng trong khuôn khổ Chương trình Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Nigeria, đồng thời giúp đào tạo nhân lực cho ngành hạt nhân cũng như thúc đẩy sự phát triển khoa học kỹ thuật tại quốc gia này.

Bên cạnh thỏa thuận với Nigeria, ROSATOM và Hội đồng Năng lượng Hạt nhân Kenya đã ký kết Biên bản Ghi nhớ và Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Văn bản được ký kết giữa Phó Tổng Giám đốc ROSATOM, ông Nikolai Spasskiy, và Đại biện Lâm thời Đại sứ Quán Kenya tại Nga, ông Hillary Ngondi Kyengo.

Đây là Biên bản Ghi nhớ đầu tiên trong lịch sử Nga - Kenya về hợp tác trong lĩnh vực hạt nhân trên nhiều lĩnh vực, bao gồm: Hỗ trợ Kenya phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân; nghiên cứu cơ bản và ứng dụng; thiết kế, xây dựng và vận hành lò phản ứng nghiên cứu; sản xuất và sử dụng đồng vị phóng xạ trong công nghiệp, y tế và nông nghiệp; xử lý chất thải phóng xạ; đào tạo và chuẩn bị chuyên gia trong lĩnh vực vật lý hạt nhân và năng lượng hạt nhân…

Biên bản Ghi nhớ cũng tạo điều kiện thành lập nhóm làm việc chung giúp thúc đẩy quá trình hiện thực hóa dự án xây dựng nền công nghiệp hạt nhân quốc gia Kenya, cũng như các dự án khác vì lợi ích chung. Các bên đã nhất trí tiếp tục tham vấn triển khai dự án trọng điểm - xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Kenya. Về nhiệm vụ trước mắt, các bên đã thỏa thuận tiến hành tham vấn về phát triển và ký kết thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hóa bình.

Diễn đàn Quốc tế về Công nghiệp Hạt nhân lần thứ VIII ATOMEXPO 2016 do ROSATOM tổ chức, diễn ra từ ngày 30/5 - 1/6/2016 tại Trung tâm Triển lãm “Gostiny Dvor”, Moscow, Liên bang Nga. Diễn đàn gồm có 2 phiên họp toàn thể, 12 buổi tọa đàm, 11 sự kiện trong khuôn khổ Ngày Thanh Niên.

ATOMEXPO 2016 quy tụ 152 diễn giả, 40% trong đó là đại điện của các đối tác nước ngoài. Tổng số đại biểu tham dự diễn đàn là hơn 4500 người (so với 4131 đại biểu  tham dự năm 2015). Trong đó, hơn 500 đại biểu đến từ 55 quốc gia và 3 tổ chức quốc tế. Lần đầu tiên diễn đàn có sự tham dự của các đại biểu đến từ Bolivia, Guatemala, Hy Lạp, Zimbabwe, và Namibia. 93 công ty trong và ngoài nước Nga đã tham dự triển lãm, bao gồm CATERPILLAR INC, CEA, ENDEL ENGIE, KAZATOMPROM, MAMMOET, ROBATEL INDUSTRIES, SAP, Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc...

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động