RSS Feed for Ngày Khoa học và Hạt nhân tại Hà Nội | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:13
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngày Khoa học và Hạt nhân tại Hà Nội

 - Khẳng định vai trò của năng lượng hạt nhân trong đảm bảo an ninh năng lượng, “Ngày Khoa học và Hạt nhân 2016” do Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử (ICONE) phối hợp với Cục Năng lượng Nguyên tử (VAEA) tổ chức tại Hà Nội trong 3 ngày từ 18 đến 20/5.

Pháp đặt vấn đề hợp tác tuyên truyền ĐHN Việt Nam

“Ngày Khoa học và Hạt nhân 2016” diễn ra với một loạt các hoạt động vui chơi cho học sinh, như vui chơi có ứng dụng đến mô hình điện hạt nhân, piano nguyên tử, thi vẽ tranh với chủ đề “Tương lai Việt Nam với nhà máy điện hạt nhân’’…

Hai đội sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội và của Đại học Điện lực sẽ tranh luận về ứng dụng nhà máy điện hạt nhân với chủ đề "Tiến thoái lưỡng nan nguyên tử”.

Tuyên truyền, một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Ảnh: Song Anh

Theo PGS, TS. Hà Mạnh Thư, Giám đốc ICONE, “Ngày Khoa học và Hạt nhân 2016” được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tầm quan trọng khoa học và năng lượng hạt nhân trong tương lai.

Việt Nam bắt đầu xây dựng điện hạt nhân, ngoài các yếu tố về nhân lực, pháp quy an toàn, tài chính… yếu tố đồng thuận trong xã hội là rất quan trọng.

Công tác thông tin, tuyên truyền phải được tiến hành bài bản, sâu rộng, lâu dài để tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở các địa phương có địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Mỗi năm có hàng chục hội thảo trong nước và hội thảo quốc tế về thông tin, truyền thông điện hạt nhân với các nội dung liên quan đến an toàn, an ninh hạt nhân, công nghệ xử lý thải, phát triển nguồn nhân lực, cơ sở pháp lý, lựa chọn địa điểm, tính cạnh tranh kinh tế của điện hạt nhân, di dân giải phóng mặt bằng…

Cạnh đó, các cuộc triển lãm quốc tế về điện hạt nhân cũng được tổ chức thường xuyên, với sự tham gia của rất nhiều nước có ngành công nghiệp hạt nhân phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Pháp, Mỹ, Canada, Bungari, Trung Quốc, Ấn Độ… đã dần tạo nền tảng nhận thức đúng về năng lượng nguyên tử cũng như điện hạt nhân.

Định hướng Quy hoạch phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam đến năm 2030 theo Đề án số 370 về Thông tin, tuyên truyền về phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 28/2/2013 đã nhấn mạnh: Hoạt động thông tin, tuyên truyền về điện hạt nhân phải đảm bảo kịp thời, minh bạch, được tiến hành đồng bộ, phù hợp với tiến độ của Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và các dự án điện hạt nhân tiếp theo.

Theo Đề án số 370, các cơ quan chức năng cần chú trọng triển khai thông tin tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Đảng, chiến lược, cơ chế, chính sách của Nhà nước về phát triển điện hạt nhân đến mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam, từ đó tạo sự đồng thuận chung trong toàn xã hội, góp phần tạo nên sự thành công của dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động