RSS Feed for Anh chia sẻ kinh nghiệm điện hạt nhân với Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Anh chia sẻ kinh nghiệm điện hạt nhân với Việt Nam

 - Nhằm giới thiệu khung pháp lý cũng như kinh nghiệm của Vương quốc Anh trong vấn đề xây dựng, quản lý và vận hành điện hạt nhân, sáng 2/12, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Anh tổ chức hội thảo "Nâng cao năng lực thực thi chương trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam".

Việt Nam và Slovakia ký hợp tác về điện hạt nhân
Westinghouse hỗ trợ Việt Nam đào tạo chuyên gia điện hạt nhân
Việt Nam tham khảo kinh nghiệm điện hạt nhân của Hungary
Thăm nhà máy điện hạt nhân "tốt nhất nước Nga"

Vương quốc Anh hiện có 16 nhà máy điện hạt nhân, với tổng công suất 9.243 MW (trong ảnh: Nhà máy điện hạt nhân Sizewell B)

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Khắc Thọ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng cho biết, Việt Nam đang hoàn thiện các khung pháp lý cho việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân vì mục đích hòa bình tại tỉnh Ninh Thuận.

Song song với việc thẩm định, phê duyệt, Việt Nam đang tập trung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ chương trình phát triển điện hạt nhân, đặc biệt là xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ nhằm đảm bảo các điều kiện triển khai dự án cũng như làm chủ công nghệ điện hạt nhân.

"Với kinh nghiệm của Vương quốc Anh, Việt Nam sẽ có những giải pháp phù hợp nhằm xây dựng và phát triển điện hạt nhân đảm bảo tính an toàn và hiệu quả cao nhất," ông Lê Khắc Thọ nhấn mạnh.

Báo cáo của Tổng cục Năng lượng cũng cho biết, ở Việt Nam, nguồn điện năng tiêu thụ chủ yếu là thuỷ điện và nhiệt điện, nhưng thời gian gần đây, do nguồn thủy văn trên các sông lớn đang có dấu hiệu cạn kiệt khiến khả năng phát điện của các nhà máy thuỷ điện bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Bên cạnh đó, việc ứng dụng năng lượng tái sinh như gió, mặt trời có giá thành sản xuất cao, tính phân tán và không ổn định nên mới chỉ tạo được nguồn năng lượng nhỏ và chưa phải là giải pháp để cân bằng năng lượng. 

Trước tình hình đó, chương trình phát triển điện hạt nhân được coi là sự lựa chọn khả thi nhằm giải quyết bài toán thiếu hụt năng lượng cho đất nước.

Ông Douglas Barnes, Tổng lãnh sự quán Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh nhận định, năng lượng đang là thách thức của Việt Nam và cả thế giới trong bối cảnh các nguồn tài nguyên dần cạn kiệt, do vậy việc phát triển năng lượng hạt nhân là một hướng đi thích hợp.

Theo ông Douglas Barnes, để phát triển điện hạt nhân an toàn và hiệu quả, cần có một khung pháp lý cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành.

Hội thảo "Nâng cao năng lực thực thi chương trình phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam" diễn ra trong hai ngày (2-3/12).

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động