RSS Feed for UBND tỉnh Đồng Nai: Nói Thứ năm 28/03/2024 15:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

UBND tỉnh Đồng Nai: Nói "không" với thủy điện Đồng Nai 6 và 6A

 - Tại cuộc họp báo tổng kết năm 2012, UBND tỉnh Đồng Nai, bên cạnh nhiều tin vui từ thu hút vốn đầu tư nước ngoài (hơn 1,2 tỉ USD, tăng 33% so với năm ngoái) thì Đồng Nai cũng còn tồn tại nhiều vấn đề “nóng”. Ông Nguyễn Thành Trí, phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, sở dĩ Đồng Nai kiên quyết phản đối thủy điện Đồng Nai 6 và 6A xây dựng giữa rừng quốc gia vì không thể không nghĩ đến hàng triệu cư dân hạ du sông Đồng Nai, trong đó có người dân của tỉnh.

>> Thủy điện Đồng Nai 6 và 6A: 'Đánh giá phải khách quan'
>> Thủy điện: Phải bảo đảm hiệu quả về kinh tế, môi trường
>> Thống nhất đề cương nghiên cứu những tác động trên dòng chính Mê kông
>> Thiết lập 25 điểm quan trắc thủy điện ở Tây Nguyên

UNESCO đã công nhận khu dự trử sinh quyển Đồng Nai. Đây là khu dự trữ sinh quyển được được phát triển rộng từ khu dự trữ sinh quyển Cát Tiên.

“Tháng 8.2011, UBND tỉnh đã có văn bản gửi bộ Công thương về vấn đề thủy điện giữa rừng quốc gia và ngay sau đó tổ chức hội thảo với 60 chuyên gia, nhà khoa học để lắng nghe ý kiến. Đa số các nhà khoa học đều phản ứng theo xu hướng không ủng hộ thủy điện vì các tác hại của nó. Ban tuyên giáo, ban thường vụ tỉnh ủy Đồng Nai cũng đã gửi văn bản đến bộ Chính trị với cùng nội dung.”- ông Trí cho biết.

Theo ông Trí, về tác động môi trường thì các nhà khoa học đã phân tích kỹ nhưng riêng tác động đến môi trường văn hóa là tác động rất quan trọng.

“Tháng 9.2011 Cát Tiên được công nhận là di tích quốc gia đặc biệt và căn cứ vào luật bảo vệ di sản văn hóa. Dự án 137ha nằm ngay vùng lõi là quá rõ ràng để luật phải can thiệp. 11.2011, Cát Tiên và khu bảo tồn Thiên nhiên và di tích lịch sử được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới nên phải chịu sự điều chỉnh bởi công ước quốc tế. Tổ chức con người và thiên nhiên cũng đã kiến nghị ngưng ngay hai dự án này. Đồng Nai phối hợp Lâm Đồng, Bình Phước để công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và 6.2013 sẽ trình UNESCO để xin công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Như vậy, trách nhiệm bảo vệ Cát Tiên không chỉ là của Đồng Nai mà còn là của Việt Nam, của thế giới!”- ông Trí khẳng định.

Tiếp lời ông Nguyễn Thành Trí về vấn đề này, ông Đinh Quốc Thái, chủ tịch tỉnh Đồng Nai nhận định thêm: “Vừa qua, tiến sĩ Lê Đức Chương, vụ trưởng vụ Khoa học công nghệ và môi trường của bộ Văn hóa thể thao và du lịch phát biểu “ngộ” quá! Đồng chí này cho rằng Đồng Nai không có tí đất nào ở khu vực xây thủy điện mà phản đối thủy điện và cho rằng nên xây dựng thủy điện. Thử hỏi ở Lào xây dựng thủy điện Xayaburi mà khiến nhiều nước dưới hạ nguồn, bao gồm Việt Nam lo lắng và phản ứng là sao? Tôi nghĩ đó là một phát biểu vô trách nhiệm, thiếu am hiểu về giá trị di sản lẫn thiếu khoa học kỹ thuật!”

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nhật - Ấn 'chặn' tham vọng Trung Quốc trên Biển Đông
Nghịch cảnh tại gia đình hai đại gia ngân hàng
Lộn xộn trong chính sách ngoại giao Trung Quốc trên Biển Đông
Hai quả tên lửa của Triều Tiên tương đương... 4,6 triệu tấn ngô
"Việt Nam: Con tàu đang dần thẳng hướng"
Nỗi ám ảnh kinh hoàng của công an Trùng Khánh
Nga sẽ không cho phép Trung Quốc thống trị châu Á
Trận tấn công Trân Châu cảng còn âm vang
"Lòng dân chính là sức mạnh không có giới hạn"
Cương lĩnh đối ngoại nước Nga trong thế giới đang thay đổi

MAI QUỐC ẤN (SGTT)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động