RSS Feed for Tăng cường minh bạch và hiệu quả truyền thông cho sự cố điện hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Tăng cường minh bạch và hiệu quả truyền thông cho sự cố điện hạt nhân

 - Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) vừa tổ chức Hội nghị quốc tế về Tăng cường sự minh bạch và Hiệu quả truyền thông trong trường hợp sự cố hạt nhân hay phóng xạ.

Các chuyên gia đã chia sẻ những quan điểm và kinh nghiệm về thông tin đại chúng trong thời gian xảy ra những tai nạn nghiêm trọng như: Fukushima Daiichi, Chernobyl và Three Mile Island, cũng như các sự cố phóng xạ hay thảm họa thiên nhiên.

Hội nghị do ông Claude Birraux, Phó chủ tịch thứ nhất Văn phòng Nghị viện Pháp phụ trách vấn đề Đánh giá đối với các lựa chọn khoa học và công nghệ làm Chủ tịch.

Đồng Chủ tịch là bà Alumanda M. Dela Rosa, Giám đốc của Viện Nghiên cứu hạt nhân Philippines và ông Gordon White của Ủy ban An toàn hạt nhân Canada.

Hơn 180 chuyên gia truyền thông và quan chức chính phủ từ 63 quốc gia và 13 tổ chức quốc tế đã tham gia hội nghị.

Các thành viên tham gia hội nghị đến từ các nghị viện; các cơ quan ứng phó khẩn cấp; các tổ chức hỗ trợ pháp quy, an toàn và kỹ thuật hạt nhân; cũng như các nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và giới truyền thông.

Hội nghị lần này là một trong số những hoạt động đã được thống nhất theo Kế hoạch hành động về An toàn hạt nhân của IAEA, được các quốc gia thành viên phê duyệt tháng 9 năm 2011, trong bối cảnh của vụ tai nạn nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi.

Mục tiêu của hội nghị là xác định và phân tích những bài học được rút ra từ các vụ tai nạn và thảo luận những biện pháp tốt nhất để nâng cao việc truyền bá thông tin. Các thành viên tham gia đã xem xét về cách thức các nhà khai thác, các chính phủ, các nhà quản lý và các tổ chức quốc tế như IAEA - đối phó với những thách thức của việc công bố thông tin ra công chúng trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân hay phóng xạ.

Hội nghị này là một phần của Kế hoạch hành động về An toàn hạt nhân của IAEA, đã được các quốc gia thành viên phê duyệt tại Hội nghị tháng 9 năm 2011.

Kế hoạch hành động bao gồm 12 hoạt động và 39 hoạt động phụ, phác thảo một chương trình hành động nhằm tăng cường an toàn hạt nhân toàn cầu.

Các hoạt động bao gồm việc tăng cường và nâng cao những đánh giá ngang với đánh giá của các chuyên gia IAEA, phát triển các cơ quan pháp quy quốc gia mạnh và hiệu quả hơn, cùng với việc tăng cường sự sẵn sàng và khả năng ứng phó sự cố. Phổ biến thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả là điều cần thiết trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân.

(Nguồn: IRV)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động