RSS Feed for Đối thoại về khí hậu: ‘Điện hạt nhân phải là một phần quan trọng’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 09:08
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đối thoại về khí hậu: ‘Điện hạt nhân phải là một phần quan trọng’

 - Hiện nay, rất nhiều cuộc đối thoại tầm cỡ đang diễn ra khắp thế giới xoay quanh vấn đề khí thải các-bon. Tất cả các quốc gia, công ty và cộng đồng đang tìm kiếm giải pháp để đưa chúng ta tới một tương lai các-bon thấp hơn.

Điện tái tạo và điện hạt nhân: Hai nguồn chiến lược của Việt Nam



Lynn Good, Chủ tịch và CEO của Duke Energy cho hay: Là nhà cung cấp năng lượng, chúng tôi có một vai trò quan trọng và tôi hài lòng rằng hệ thống tiện ích năng lượng tại Hoa Kỳ đã đạt được những bước tiến bộ vững chắc về vấn đề khí thải carbon.

Tại Duke Energy, chúng tôi đã giảm 31% lượng khí thải carbon kể từ năm 2005, đáp ứng, hoặc vượt xa các chỉ tiêu trong Kế hoạch năng lượng sạch trước đây và cam kết của Hoa Kỳ đến năm 2025 đối với Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Duke Energy - một doanh nghiệp lớn về năng lượng có trụ sở tại Charlotte, Bắc Carolina, Hoa Kỳ, chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến phát điện, truyền tải, phân phối điện, khí thiên nhiên.

Nhắc đến Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, người ta nhớ rằng, nó được thông qua tại hội nghị lần thứ 21 của Liên Hiệp Quốc về chủ đề này tại Paris (Pháp) hồi năm 2015. Thỏa thuận đặt mục tiêu giảm lượng khí thải nhà kính toàn cầu xuống mức 0 vào năm 2050 hoặc muộn hơn, theo đài NHK. Tổng cộng 187 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ký vào thỏa thuận này.

“Tuy nhiên, rõ ràng là chúng ta phải hành động mạnh mẽ hơn nữa” - Lynn Good khằng định.

“Đó là lý do tại sao chúng tôi làm mới chiến lược khí hậu, thiết lập các mục tiêu giảm các-bon ít nhất 50% vào năm 2030 và bằng 0 vào năm 2050. Chúng tôi có tầm nhìn rõ ràng để đạt được mục tiêu năm 2030, với các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo, lưu trữ, khí đốt tự nhiên, hiệu quả năng lượng và cho các nhà máy than “nghỉ hưu” được xem là giải pháp quan trọng trong thập kỷ tới.

Để đạt được mục tiêu năm 2050, chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ cho các khoản đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tìm ra các công nghệ mới cần thiết, thu hẹp khoảng cách về con số 0 của khí thải các-bon - bao gồm lưu trữ tăng cường và thu hồi các-bon.

Nhưng để đáp ứng các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn này, có một nguồn tài nguyên thường bị bỏ qua - một tài nguyên không có các-bon và vận hành đến 95% thời gian. Tài nguyên đó là năng lượng hạt nhân” - Giám đốc điều hành của Duke Energy nhấn mạnh.

Ông nói, hạt nhân cung cấp hơn một nửa nguồn năng lượng không có các-bon của Hoa Kỳ. Đối với Duke Energy, năng lượng hạt nhân chiếm hơn 50% lượng phát điện của chúng ta ở Carolinas. Hạt nhân là nền tảng cho chiến lược khí hậu và chúng tôi đang theo đuổi việc gia hạn giấy phép tiếp theo, cho phép chúng tôi vận hành các nhà máy trong 20 năm nữa.

Để đạt bằng được các mục tiêu giảm carbon vì lợi ích của khách hàng và cộng đồng, chúng tôi sẽ phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân được tin cậy đến đâu.

Tiếp tục vận hành các nhà máy hạt nhân cũng sẽ giúp tiết kiệm chi phí hơn khi chuyển đổi sang các nguồn năng lượng sạch hơn. Chẳng hạn, một nghiên cứu gần đây của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) nhấn mạnh rằng, việc cung cấp năng lượng cho lưới điện chủ yếu bằng năng lượng tái tạo không liên tục sẽ ngốn chi phí lớn và quan trọng hơn nữa, cần đa dạng các nguồn năng lượng, bao gồm cả hạt nhân.

Những đối thoại về lượng khí thải các-bon sẽ chỉ tăng tốc vào năm 2020 và xa hơn thế nữa, và chúng tôi cam kết trở thành một phần giải pháp cho vấn đề này. Nhưng khi tiếp tục tiến xa, chúng tôi tin rằng, năng lượng hạt nhân xứng đáng có một vị trí trên các bàn đối thoại.

PHẠM THỊ THU TRANG - VINATOM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động