RSS Feed for Đầu tư các công trình phúc lợi của EVN không tính vào giá điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 03:25
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đầu tư các công trình phúc lợi của EVN không tính vào giá điện

 - Tại phiên chất vấn chiều ngày 10/6, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng và Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng đã khẳng định trước các vị Đại biểu Quốc hội: Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xây dựng các công trình phúc lợi như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis, không tính vào giá thành sản xuất điện.

>> Một số ý kiến của VEA trong kết luận Thanh tra Chính phủ về EVN
>> EVN phản hồi về kết luận Thanh tra Chính phủ

Chất vấn Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, đại biểu Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên): "Cử tri hoan nghênh Thanh tra Chính phủ đã thẳng thắn chỉ ra những vi phạm của EVN trong việc đưa những chi phí quản lý vận hành, nhà ở biệt thự liền kề, chung cư cao cấp có bể bơi… vào giá điện. Văn phòng Chính phủ đã có thông báo số 442 ngày 9/12/2013 về ý kiến của Thủ tướng giao Bộ trưởng Tài chính chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng rà soát các khoản chi phí xây dựng khu nhà ở, nhà quản lý vận hành của ngành Điện, trong đó có 6 dự án nêu trong kết luận thanh tra để có hướng xử lý. Từ đó đến nay đã 6 tháng, Bộ Tài chính đã chủ trì rà soát xong chưa và có phát hiện khoản chi nào bất hợp lý của EVN được đưa vào giá điện không? Quan điểm, thời hạn xử lý vấn đề này. Chúng tôi cũng gửi chất vấn này tới Bộ trưởng Công Thương và Xây dựng".

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết: "Bộ đã có văn bản báo cáo Thủ tướng, trong đó có đề nghị hướng dẫn EVN đưa chi phí khấu hao của nhà khách chuyên gia, nhà quản lý vận hành điện… đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh của giá điện; trường hợp nhà ở trực tiếp cho người lao động có thu tiền thuê, số tiền thu được thì hạch toán giảm chi phí giá thành của điện.

Còn chi phí khấu hao của nhà đơn lập, nhà song lập, nhà liền kề nhà chung cư mà EVN cho cán bộ công nhân thuê thì không được hạch toán đưa vào chi phí sản xuất kinh doanh của điện. EVN phải xác định đơn giá cho thuê các loại nhà này và EVN phải thu hồi, hạch toán riêng khoản thu hồi này.

Về chi phí đầu tư công trình phục vụ cho công trình phúc lợi như nhà trẻ, bể bơi, sân tennis, EVN phải yêu cầu các đơn vị thành viên sử dụng quỹ phúc lợi và các nguồn tài trợ hợp pháp khác để tính vào chi phí đầu tư và đặc biệt không được tính chi phí khấu hao để đưa vào tính giá thành của điện.

Bộ đã đề nghị EVN xây dựng quy chế sử dụng nhà khách, nhà ở trong khu nhà quản lý vận hành, quy định rõ điều kiện, tiêu chuẩn, định mức. Thời gian tới Thủ tướng sẽ có chỉ đạo tiếp theo.

Bổ sung ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng khẳng định: "Thanh tra Chính phủ đã có kết luận đối với 6 dự án điện, trong đó có Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1, Nhà máy Phú Mỹ 1, Phú Mỹ 4, Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhiệt điện Quảng Ninh, Nhiệt điện Hải Phòng. 6 nhà máy này, qua kiểm tra chỉ có Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 có xây dựng bể bơi và biệt thự. Còn lại 5 nhà máy khác không có bể bơi và biệt thự.

Nhiệt điện Ô Môn 1 là công trình sử dụng vốn vay ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản và xây dựng ở địa bàn cách xa trung tâm thành phố Cần Thơ. Xây dựng cơ sở này trước hết là để phục vụ chuyên gia. Sau này khi hết thời gian xây dựng và bảo hành thì cơ sở đó sẽ chuyển giao cho phía Việt Nam. Còn lại 5 nhà máy thì không có những hạng mục như biệt thự, bể bơi.

Sáu dự án này, chỉ riêng có Phú Mỹ 1 được xây dựng từ lâu rồi thì có tính vào giá thành điện, mỗi năm chỉ 1-3 tỷ đồng trên tổng số chi phí điện hàng nghìn tỷ đồng. Còn lại 5 nhà máy chưa hề tính  vào giá thành điện phần khấu hao của các công trình này. 

Thông thường các công trình xây dựng, nhất là công trình ở xa, vùng sâu, công trình quy mô đầu tư lớn thì bao giờ cũng phải quan tâm đến nhà ở cho công nhân. Việc xây dựng khu nhà ở, trong đó kèm theo những thiết chế văn hóa là những việc phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước nhằm thu hút lao động và để người lao động yên tâm làm việc.

Còn việc hạch toán những hạng mục này vào khâu nào? Hiện nay, một số dự án đang được EVN thu tiền thuê của cán bộ công nhân mà không lấy từ chi phí giá thành điện". 

Đầu tháng 10/2013, Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN đã có văn bản giải trình một số nội dung trong Kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành quy định pháp luật trong quản lý sử dụng vốn, tài sản tại Tập đoàn. EVN đã khẳng định là nguồn vốn đầu tư khu chung cư, nhà công vụ phục vụ vận hành, công trình thể thao, EVN sử dụng nguồn vốn đầu tư từ khấu hao, lợi nhuận sau thuế, hoặc vay ngân hàng và hạch toán riêng - không đưa vào giá thành điện. Việc hạch toán giá thành của EVN luôn tuân thủ các quy định của nhà nước và đã được các tổ chức thanh tra, kiểm toán xác nhận...

NangluongVietnam.vn

 

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động