RSS Feed for Điện lực Vinacomin: 5 giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 21:16
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Điện lực Vinacomin: 5 giải pháp cho mục tiêu tăng trưởng

 - Đảm bảo mục tiêu tăng trưởng năm 2015, Tổng công ty Điện lực - Vinacomin chọn phương thức tăng năng suất, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong khi một số doanh nghiệp mở rộng kinh doanh để tăng doanh thu và sự hiện diện trên thương trường, cũng như giảm quy mô kinh doanh do quan ngại về cơ hội tăng trưởng.

Tổng công ty Điện lực Vinacomin: Hướng tới một thương hiệu mạnh
Chuẩn bị ngăn sông dự án Thủy điện Đồng Nai 5

Năm 2015, Tổng công ty Điện lực Vinacomin đặt mục tiêu tổ chức quản lý, vận hành an toàn nhà máy, phấn đấu đạt sản lượng điện sản xuất 8.600 triệu kWh, đạt doanh thu 11.395 tỷ đồng; sản xuất than đạt 125.000 tấn, doanh thu từ than đạt 92 tỷ đồng; lợi nhuận đạt và vượt 152 tỷ đồng.

Ông Ngô Trí Thịnh - Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực - Vinacomin trao đổi với Năng lượng Việt Nam xung quanh vấn đề giải pháp cho tăng trưởng.

Năm 2015, Điện lực Vinacomin phấn đấu đạt sản lượng điện sản xuất 8.600 triệu kWh. Ảnh NangluongVietnam.vn

- Trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, Tổng công ty Điện lực - Vinacomin làm thế nào để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng như kế hoạch đặt ra?

Để đạt mức tăng trưởng cao, ban lãnh đạo điều hành Tổng công ty đã thực hiện 5 giải pháp chính trong quản lý nhằm tăng năng suất, giảm giá thành, nâng cao hiệu quả kinh doanh của đơn vị. 

Thứ nhất, giải pháp về tổ chức quản lý: Tổng công ty đã tăng cường quản lý kỹ thuật, quản trị chi phí, làm tốt công tác bảo dưỡng, sửa chữa để nâng cao hiệu suất của các tổ máy, kiểm tra và quản lý chặt chẽ khối lượng, chất lượng nguyên liệu đầu vào, hạn chế tăng suất tiêu hao nhiên vật liệu, triệt để tiết kiệm chi phí, sử dụng hiệu quả các nguồn vốn để giảm giá thành sản xuất, kinh doanh điện.

Ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thực hiện đảm bảo kỹ thuật an toàn - vệ sinh lao động và môi trường tại các đơn vị, Tổng công ty cũng giao nhiệm vụ, phân quyền phân cấp cho các các công ty con đơn vị trực thuộc để tạo sự chủ động, phát huy được sức mạnh, sự sáng tạo của các đơn vị thành viên thông qua Hợp đồng phối hợp kinh doanh ký hàng năm giữa Tổng giám đốc Tổng công ty và Tổng giám đốc/Giám đốc Công ty con đơn vị trực thuộc.

Thứ hai, giải pháp về tài chính, huy động vốn: Tổng công ty sử dụng linh hoạt các nguồn vốn tự có như: Vốn khấu hao cơ bản, vốn đầu tư phát triển…; tận dụng tối đa nguồn vốn chủ sở hữu, huy động các nguồn vốn vay thương mại trong nước và ngoài nước với chi phí vay ít nhất, đạt hiệu quả cao nhất, tận dụng tối đa các nguồn vốn vay tín dụng bảo lãnh của Chính phủ với lãi suất thấp để đầu tư cho các dự án.

Tổng công ty cũng thực hiện quản lý tập trung về nguồn tài chính từ doanh thu tiền điện của các đơn vị hạch toán phụ thuộc và sử dụng hiệu quả dòng tiền, phối hợp tham gia đóng góp với các bộ, ngành xây dựng lộ trình giá điện phù hợp bên cạnh việc đổi mới cơ chế quản lý.

Thứ ba, giải pháp trong vận hành thị trường điện: Tổng công ty đã hoàn thiện các công tác liên quan đến đàm phán giá điện và thị trường điện, từng bước xây dựng chiến lược chào giá phù hợp với đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của các nhà máy trong Tổng công ty với mục tiêu là tối đa hóa lợi nhuận.

Tổng công ty đã chủ động phối hợp chặt chẽ với hệ thống điều độ quốc gia trong việc lập lịch vận hành, sửa chữa để hạn chế khả năng phải giảm tải các nhà máy nhiệt điện phát huy công suất.

Thứ tư, giải pháp khoa học - công nghệ: Tổng công ty đã tăng cường đầu tư khoa học - công nghệ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật để giảm tổn thất điện năng. Nghiên cứu đưa ra các giải pháp công nghệ nhằm tối ưu hóa lò hơi, giảm suất tiêu hao than, điện tự dùng... của các nhà máy.

Cạnh đó, Tổng công ty cũng sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành, đảm bảo vận hành tối ưu hệ thống điện, đồng thời áp dụng công nghệ thích hợp trong ngành để nâng cao hiệu quả đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thứ năm, giải pháp nguồn nhân lực: Để đáp ứng yêu cầu phát triển, Tổng công ty luôn coi trọng đào tạo, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn và tinh thần trách nhiệm cao.

Tổng công ty đã triển khai sắp xếp, tổ chức lại mô hình lao động một cách khoa học, hợp lý trên cơ sở Đề án nhân sự của Tổng công ty và dây chuyền công nghệ SXKD của các đơn vị đề đảm bảo sử dụng lao động có hiệu quả, nâng cao NSLĐ; Xây dựng lại các tiêu chuẩn chức danh, tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật, xây dựng lại định mức lao động, định biên trong các nhà máy điện.

Chúng tôi cũng xây dựng kế hoạch tuyển dụng hàng năm đảm bảo chất lượng và số lượng theo định mức, định biên, lĩnh vực chuyên môn, độ tuổi, giới tính cho các công trình điện mới và thay thế lực lượng về hưu; Xây dựng hệ thống đào tạo tập trung và đào tạo tại chỗ, hệ thống đào tạo theo chức danh.

- Giá than tăng đang nhanh hơn so với giá điện, theo ông, điều này sẽ tác động như thế nào đến sự tăng trưởng của Điện lực TKV?

Tôi nghĩ, hiện nay cơ chế giá than cho điện được thực hiện theo thị trường, nên giá điện biến động theo giá than.

- Giai đoạn 2015 - 2018, những doanh nghiệp kiên trì theo đuổi mục tiêu tăng trưởng sẽ phải đối mặt với thử thách cạnh tranh gay gắt hơn, ông nói gì về điều này?

Điện là một trong lĩnh vực chính đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, xương sống trong phát triển kinh tế, sản xuất, điện là nhiệm vụ phục vụ lợi ích quốc gia do vậy phải đáp ứng kịp thời nhu cầu điện cho nền kinh tế.

Cảm ơn ông!

HẢI VÂN thực hiện

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động