RSS Feed for Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn kiểm tra tiến độ đường dây 500kV mạch 3 (ngày 19/4/2024) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 14:55
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn kiểm tra tiến độ đường dây 500kV mạch 3 (ngày 19/4/2024)

 - Ngày 19/4/2024, tại Thanh Hóa, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (CMSC) Nguyễn Hoàng Anh và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 (cung đoạn NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa và Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa).
Chủ tịch EVN làm việc với nhà thầu cung cấp cột thép dự án đường dây 500kV mạch 3 Chủ tịch EVN làm việc với nhà thầu cung cấp cột thép dự án đường dây 500kV mạch 3

Ngày 4/4/2024, tại Hà Nội, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An đã có buổi làm việc với Công ty CP Sông Đà 11 và Công ty CP Việt Vương về tình hình cung cấp cột thép cho dự án đường dây 500 kV mạch 3.

Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 (ngày 22/3/2024) Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 (ngày 22/3/2024)

Ngày 22/3/2024, tại Thanh Hóa, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 (cung đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa).

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn kiểm tra tiến độ đường dây 500kV mạch 3 (ngày 19/4/2024)
Lãnh đạo CMSC và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nghe báo cáo tiến độ triển khai dự án.

Còn nhiều thách thức:

Báo cáo trước đoàn công tác, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết: Hiện nay chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp cùng các cấp chính quyền địa phương để gấp rút triển khai công tác giải phóng mặt bằng phần hành lang tuyến để đồng bộ với tiến độ kéo dây dự án, cụ thể: Dự án đường dây 500 kV mạch 3 đến nay đã hoàn thành bàn giao mặt bằng được 1.177/1.177 vị trí móng cột và 252/503 khoảng néo hành lang tuyến, còn 251/503 khoảng néo chưa bàn giao mặt bằng.

Về tiến độ thi công, dự án đang triển khai thi công móng đồng loạt trên toàn tuyến. Đến nay, hoàn thành đúc móng được 663/1.177 vị trí, đã bàn giao 295/1.177 vị trí cột thép, hoàn thành lắp dựng 118/1.177 cột thép; đang lắp dựng 97/1.177 cột thép.

Riêng dự án đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa đã hoàn thành đúc móng được 151/180 vị trí, đang thi công tại 29/180 vị trí. Đã bàn giao 108/180 cột thép, hoàn thành lắp dựng 45/180 cột; đang lắp dựng 34/180 cột; đang vận chuyển 29/180 cột vào vị trí móng.

Để hoàn thành đóng điện dự án theo đúng tiến độ được Thủ tướng Chính phủ giao, EVN/EVNNPT đang quyết liệt đôn đốc các nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, máy móc thi công sớm hoàn thành xây dựng móng cột và tổ chức thực hiện lắp dựng cột, rải căng dây theo đúng tiến độ cam kết. Đôn đốc các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị (cột thép, sứ, phụ kiện, cáp quang và dây dẫn…) khẩn trương hoàn thành công tác chế tạo và vận chuyển đến công trường để lắp dựng đồng bộ. Mục tiêu được đặt ra hoàn thành toàn bộ móng cột vào ngày 30/4/2024; dựng cột hoàn thành toàn bộ vào ngày 30/5/2024; lắp đặt cách điện, phụ kiện và kéo dây hoàn thành toàn bộ trước ngày 20/6/2024; nghiệm thu, đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, EVN, EVNNPT gặp một số thách thức như thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân có đất ở, công trình, vật kiến trúc trong hành lang an toàn đường điện dự án, phát sinh các tình huống: Một số hộ dân không đồng thuận nhận tiền đền bù hỗ trợ theo đơn giá được duyệt; một số hộ dân đủ điều kiện tái định cư, yêu cầu phải được bố trí vị trí tái định cư tương đương với vị trí hiện tại của hộ dân… các vướng mắc trên nguy cơ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công kéo dây, nghiệm thu đóng điện tuyến đường dây

Đến nay, đã xuất hiện các nhà thầu cung cấp vật tư thiết bị chậm tiến độ hoặc có nguy cơ chậm tiến độ so với hợp đồng, gây ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án. Lãnh đạo EVN, EVNNPT và các phòng, ban chuyên môn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đồng thời luôn kịp thời hỗ trợ các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tiến độ chung của các dự án.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn kiểm tra tiến độ đường dây 500kV mạch 3 (ngày 19/4/2024)
Lãnh đạo CMSC và Đảng ủy Khối Doang nghiệp Trung ương tặng quà động viên đơn vị tham gia dự án.

Khối lượng còn lại rất nhiều, cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn:

Dự án đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp và các địa phương có dự án đi qua để đạt được kết quả như trên. Tuy vậy khối lượng công việc còn lại rất nhiều, do vậy để phấn đấu hoàn thành các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, EVN/EVNNPT kiến nghị CMSC có kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét, phê duyệt về khung chính sách bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng để chủ đầu tư có đủ căn cứ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

CMSC có ý kiến với các địa phương sớm phê duyệt phương án bồi thường phần mặt bằng móng cột và hàng lang an toàn trong tháng 4/2024 để chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường cho người dân, doanh nghiệp. Có ý kiến với UBND các tỉnh có dự án đi qua tiếp tục hỗ trợ bàn giao các khoảng néo còn lại để chủ đầu tư thực hiện công tác rải, kéo dây dẫn.

Tại buổi kiểm tra công trường, Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận và đánh giá cao chủ đầu tư và các đơn vị thi công đã nghiêm thúc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ và đến nay đã đạt được khối lượng công việc lớn đề ra.

Thời gian thi công còn lại của dự án chỉ còn hơn 2 tháng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất nhiều, lãnh đạo CMSC yêu cầu EVN/EVNNPT chỉ đạo các nhà thầu xây lắp cần phải tập trung cao độ, huy động tối đa nhân lực, vật lực, máy móc thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các vị trí móng của dự án này trước ngày 30/4/2024 để triển khai lắp dựng cột nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thi công nếu gặp khó khăn vướng mắc về mặt bằng, nhân lực, vật tư… cần báo cáo Ban Chỉ đạo, EVN và EVNNPT ngay để kịp thời xử lý và điều động nhân lực, phương tiện hỗ trợ.

Chủ tịch CMSC yêu cầu các nhà thầu thi công cần chú trọng tiến độ, chất lượng song hành cùng công tác an toàn. Hiện nay dự án này đã vào giai đoạn dựng cột, phải trèo cao và vật tư thiết bị nhiều. Vì vậy các đơn vị thi công cần chú trọng công tác an toàn, đặt an toàn là số 1.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH Phương Hạnh Lê Thế Hạnh cho biết: Giai đoạn đầu đơn vị thi công chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Tuy nhiên, với trách nhiệm với đất nước, đơn vị đã huy động tối đa nguồn lực để bám sát tiến độ đề ra. Đến nay tiến độ đào đúc múc của đơn vị đang đáp ứng được yêu cầu và đơn vị đang quyết tâm hoàn thành đào đúc móng xong trước 30/4/2024 và hoàn thành dựng cột, kéo dây trước 30/6/2024./.

KIM THÁI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động