RSS Feed for Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 (ngày 22/3/2024) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 16:18
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 (ngày 22/3/2024)

 - Ngày 22/3/2024, tại Thanh Hóa, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Đặng Hoàng An đã có buổi kiểm tra tiến độ thi công dự án đường dây 500 kV mạch 3 (cung đoạn Quỳnh Lưu - Thanh Hóa và NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa).
Đường dây 500kV mạch 3 (kéo dài): Bằng cách nào để vận hành trước tháng 6/2024? Đường dây 500kV mạch 3 (kéo dài): Bằng cách nào để vận hành trước tháng 6/2024?

Theo Quy hoạch điện VIII, cụm các dự án đường dây 500 kV cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu - Thanh Hóa - Nam Định 1 - Phố Nối dự kiến đưa vào vận hành giai đoạn 2025 - 2026. Tuy nhiên, mới đây, Chính phủ đã yêu cầu khẩn trương xây dựng đường dây này để đưa vào vận hành trước tháng 6/2024. Câu hỏi đặt ra là: Vì sao phải gấp rút xây dựng và bằng cách nào để hoàn thành nhiệm vụ này? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Đây là hai trong bốn dự án thành phần thuộc dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ dự án phải hoàn thành đóng điện đưa vào vận hành trong tháng 6/2024.

Hai dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp giảm tải và tránh quá tải cho các đường dây 500 kV hiện hữu, đảm bảo tiêu chí N-1, đặc biệt khi công suất truyền tải cao theo giao diện Bắc - Trung ở thời điểm các nhà máy thủy điện miền Bắc phát thấp. Tuyến đường dây cũng giúp nâng cao độ dự trữ ổn định truyền tải trên giao diện Bắc - Trung, kết hợp với các cung đoạn đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu và NMNĐ Nam Định 1 - Phố Nối, góp phần bổ sung công suất từ các nguồn điện khu vực Bắc Trung bộ về trung tâm phụ tải khu vực miền Bắc.

Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 (ngày 22/3/2024)
Chủ tịch HĐTV EVN và đoàn công tác nghe báo cáo tiến độ triển khai thi công vị trí 166A dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa.

Đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa cần nỗ lực hơn nữa:

Dự án đường dây 500 kV Quỳnh Lưu - Thanh Hóa dài khoảng 92 km đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa. Dự án được khởi công ngày 18/1/2024, đến ngày 22/3/2024 địa phương đã bàn giao mặt bằng được 200/200 vị trí móng, 37/98 khoảng néo hành lang tuyến.

Về tiến độ thi công, tính đến 17h ngày 22/3/2024, dự án đã hoàn thành đúc được 31/200 móng cột và đang triển khai làm đường thi công, đào, đúc móng đồng thời tại các vị trí còn lại.

Trực tiếp kiểm tra vị trí móng của nhà thầu Việt Á và nhà thầu LICOGI 16, Chủ tịch HĐTV EVN Đặng Hoàng An ghi nhận những nỗ lực của hai đơn vị trong thời gian qua, nhưng tiến độ chưa đáp ứng được yêu cầu điều hành, một số vị trí móng được địa phương bàn giao mặt bằng từ lâu nhưng đến nay mới chỉ mở được đường công vụ vào vị trí, chưa tổ chức đưa máy ép cọc, tập kết cọc bê tông đến công trường. Chính vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án.

Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 (ngày 22/3/2024)
Thi công dựng cột vị trí 162 dự án đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa do nhà thầu AIT thi công.

Lãnh đạo EVN yêu cầu các nhà thầu cần xác định rõ tính chất cấp bách của dự án, huy động nguồn lực lớn hơn nữa để tổ chức triển khai ngay các vị trí móng; cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn để đáp ứng mục tiêu đề ra.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNPT, Ban QLDA các công trình điện miền Trung cần giám sát, đôn đốc thường xuyên nhà thầu này để bắt kịp tiến độ chung, đồng thời huy động các nhà thầu khác đã hoàn thành vị trí móng để hỗ trợ.

Tại buổi kiểm tra công trường, đại diện các đơn vị thi công cho biết: Thời gian qua, một số vị trí móng chưa triển khai thi công được là do thời tiết trong khu vực mưa lớn kéo dài, cùng với đó là việc đưa máy vào vị trí gặp khó khăn từ phía người dân địa phương. Các đơn vị thi công khẳng định đã khắc phục được những khó khăn và đang tiếp tục tăng cường nhân lực, máy móc để đáp ứng được các mốc tiến độ chủ đầu tư yêu cầu.

Chú trọng an toàn trong dựng cột, kéo dây:

Kiểm tra tiến độ thi công dựng cột tại dự án đường dây 500 kV Nhà máy Nhiệt điện Nam Định 1 - Thanh Hóa, đại diện Ban QLDA các công trình điện miền Bắc cho biết: Dự án dài khoảng 74,4 km đi qua địa bàn tỉnh Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa. Dự án được triển khai thi công từ cuối tháng 10/2023, đến thời điểm hiện nay, đoạn tuyến đã bàn giao được toàn bộ 180 vị trí móng, bàn giao 37/74 khoảng néo hành lang tuyến, đã thi công xong đào đúc móng 120 vị trí, đang thi công 60 vị trí, đã hoàn thành dựng cột 17 vị trí và đang dựng cột 20 vị trí.

Kiểm tra tiến độ thi công dựng cột của nhà thầu, Chủ tịch HĐTV EVN đánh giá cao EVNNPT và Ban QLDA các công trình điện miền Bắc cùng các đơn vị tham gia hai dự án đã nỗ lực và tích cực triển khai thi công. Nhấn mạnh đây là dự án rất quan trọng nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và phải hoàn thành tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy EVNNPT cùng các nhà thầu nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh tiến độ dự án. EVNNPT cần phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương để sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024.

Chủ tịch HĐTV EVN kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3 (ngày 22/3/2024)
Thi công dựng cột vị trí 123 dự án đường dây 500 kV NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa do nhà thầu Phương Hạnh thi công.

Thời gian thi công còn lại của dự án chỉ còn hơn 3 tháng, trong khi khối lượng công việc còn lại rất nhiều, lãnh đạo EVN yêu cầu EVNNPT chỉ đạo các nhà thầu xây lắp cần phải tập trung nhân lực, vật lực, máy móc thi công 3 ca, 4 kíp, 24/7, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các vị trí móng của dự án này trước ngày 31/3/2024 để triển khai lắp dựng cột nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong quá trình thi công nếu gặp khó khăn vướng mắc về mặt bằng, nhân lực, vật tư… cần báo cáo EVN và EVNNPT ngay để EVN và EVNNPT kịp thời xử lý và điều động nhân lực, phương tiện hỗ trợ. Đối với những khó khăn vượt thẩm quyền, EVN sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời tháo gỡ.

Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu các nhà thầu thi công cần chú trọng tiến độ, chất lượng song hành cùng công tác an toàn. Hiện nay dự án này đã vào giai đoạn dựng cột, phải trèo cao và vật tư thiết bị nhiều. Vì vậy các đơn vị thi công cần chú trọng công tác an toàn, đặt an toàn là số 1.

Lãnh đạo EVN cũng yêu cầu EVNNPT điều phối cột thép hợp lý đến công trường để hạn chế tình trạng “móng chờ cột”, đồng thời sẵn sàng huy động các đơn vị nhà thầu đã hoàn thành phần việc của mình hỗ trợ các đơn vị khác yếu hơn để đảm bảo đồng bộ tiến độ chung của dự án.

Đại diện nhà thầu Phương Hạnh cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của dự án, sau khi hoàn thành vị trí móng, đơn vị đã huy động 30 đội dựng cột để cột về đến đâu tổ chức thi công dựng cột ngay đến đó và mong muốn trong tuần tới sẽ về đồng bộ cột thép, bulông để tổ chức dựng cột, phấn đấu hoàn thành theo đúng mục tiêu chỉ đạo của chủ đầu tư./.

XUÂN TIẾN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động