RSS Feed for Nga và Armenia thỏa thuận hợp tác an toàn hạt nhân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 05:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga và Armenia thỏa thuận hợp tác an toàn hạt nhân

 - Ngày 7/10/2015, Chính phủ hai nước Cộng hòa Armenia và Liên Bang Nga đã ký kết thỏa thuận liên chính phủ về trao đổi thông tin liên quan đến hạt nhân và an toàn bức xạ. Thỏa thuận này nhằm triển khai các khuyến nghị của IAEA.

Nga và Indonesia hợp tác phát triển điện hạt nhân

Văn bản được ký kết giữa ông S. Kirienko, Tổng Giám đốc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và ông E. Zakharyan, Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Armenia.

Thỏa thuận đặt ra các điều kiện thông báo sớm trong quá trình thực hiện dự án năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình tại lãnh thổ 2 quốc gia. Theo đó, các bên sẽ liên tục trao đổi thông tin liên quan đến an toàn hạt nhân và bức xạ tại cơ sở hạt nhân của Nga và Armenia. Thỏa thuận cũng bao gồm trách nhiệm của các bên trong phát triển giải pháp thực tiễn nhằm thực hiện cam kết thiết lập cơ chế trao đối cũng như lượng thông tin về hiện trạng mức độ an toàn.

Cũng trong ngày 7/10, trước sự hiện diện của ông S. Kirienko và E. Zakharyan, 2 văn bản khác đã được ký kết liên quan tới dự án kéo dài tuổi thọ tổ máy thứ 2 của nhà máy điện hạt nhân Armenia: Biên bản cuộc họp của Ủy ban Điều phối chung đầu tiên và giấy chứng nhận thanh tra toàn diện hệ thống, cấu trúc và thiết bị của tổ máy 2 nhà máy điện hạt nhân Armenia, cũng như phát triển các chương trình chuẩn bị cho việc kéo dài tuổi thọ tổ máy này. 

Biên bản cuộc họp của Ủy ban Điều phối chung được ký giữa ông K. Komarov, Phó Tổng Giám Đốc Phát triển và Kinh doanh Quốc tế của ROSATOM và ông A. Galstyan, Thứ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Armenia.

Ủy ban Điều phối chung được thành lập vào tháng 3/2015 nhằm triển khai thỏa thuận liên chính phủ kéo dài tuổi thọ cho nhà máy điện hạt nhân Armenia và đảm bảo sự phối hợp hoạt động của các bên, kiểm soát thực thi hiệp định và đánh giá thường xuyên kết quả công việc. Cuộc họp trên đã nhìn lại các kết quả chính và những bước hợp tác tiếp theo giữa 2 bên trong dự án này.

Giấy chứng nhận do ông E. Sal’kov, Tổng Giám đốc Rusatom Service và ông M. Vardanyan, Quyền Tổng Giám đốc nhà máy điện hạt nhân Armenia ký kết. Theo đó, phía Armenia đã nhận 22 tài liệu báo cáo kết quả hoạt động thanh tra toàn bộ hệ thống, cấu trúc và thiết bị của tổ máy số 2 nhà máy điện hạt nhân Armenia. Hơn 100 chuyên gia đã tới tới đây trong giai đoạn này. Các chuyên gia sẽ thanh tra hơn 4,5 nghìn thiết bị của nhà máy và chuẩn bị hơn 10,000 tài liệu.

NGUYỄN DỊU

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động