RSS Feed for WWF đề xuất giải pháp năng lượng thay thế cho Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 00:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

WWF đề xuất giải pháp năng lượng thay thế cho Việt Nam

 - Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành quốc gia tiên phong phát triển ngành năng lượng sạch và tái tạo, WWF Việt Nam nhận định.

Thống nhất nội dung cơ chế phát triển điện mặt trời
Chuẩn bị đầu tư dự án điện mặt trời Điện lực miền Trung
Đối tác Canada muốn đầu tư điện mặt trời tại Ninh Thuận
Biểu giá chi phí tránh được cho dự án điện sinh khối
Giá dầu giảm, năng lượng tái tạo phát triển thế nào?

Theo số liệu mới nhất của Chương trình Năng lượng Bền vững của WWF Việt Nam, năng lượng mặt trời có thể cung cấp ít nhất 35%, trong khi năng lượng gió có thể cung cấp ít nhất 13% nhu cầu điện của Việt Nam vào năm 2050.

Bà Phạm Cẩm Nhung, Quản lý Chương trình Năng lượng Bền vững của WWF Việt Nam cho rằng, năng lượng tái tạo là yếu tố không thể thiếu để xây dựng một tương lai bền vững cho Việt Nam, giúp con người chung sống hài hoà với thiên nhiên.

Ông Jean Philippe Denruyter , chuyên gia năng lượng, Chương trình tiểu vùng Me Kong mở rộng WWF, cho biết Báo cáo Kịch bản bền vững ngành điện Việt Nam được thực hiện trong 18 tháng. Ảnh: Xuân Hoàn

Theo Báo cáo “Kịch bản bền vững ngành điện Việt Nam - Tầm nhìn đến năm 2050”, do Tổ chức bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) và Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam công bố ngày 12/5, thì tới năm 2050, năng lượng tái tạo có thể đáp ứng 100% nhu cầu điện của Việt Nam, đồng thời giảm được đáng kể lượng khí thải các-bon độc hại có liên quan tới biến đổi khí hậu.

Trong Báo cáo này, Việt Nam là quốc gia sở hữu nhiều nguồn năng lượng tái tạo có thể dùng để phát điện như mặt trời, gió, nước, địa nhiệt, sinh khối và đại dương.

Tuy nhiên, trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2011-2020 có xét đến năm 2030, dù đã hiệu chỉnh, Việt Nam vẫn lên kế hoạch phát triển điện lực dựa chủ yếu vào các dự án thủy điện thiếu bền vững và các dự án nhiệt điện dùng các nhiên liệu hóa thạch có hàm lượng các-bon cao gây ô nhiễm môi trường.

Báo cáo đưa ra 3 đề xuất: Kịch bản Phát triển thông thường, Kịch bản Phát triển Năng lượng bền vững và Kịch bản Phát triển Năng lượng bền vững Tối ưu. Kịch bản Phát triển thông thường dựa vào nguyên liệu hoá thạch và các công nghệ lạc hậu, không hiệu quả, gây ra nhiều khí thải.

Hai Kịch bản Phát triển Năng lượng bền vững đều cho thấy tới năm 2050, trên phương diện kỹ thuật và kinh tế, năng lượng tái tạo có thể đáp ứng ít nhất từ 81% đến 100% nhu cầu điện quốc gia; đồng thời giúp giảm tới 80% lượng khí thải các-bon.

Báo cáo này cũng cho rằng, việc tăng khí thải các-bon do sử dụng than đốt và các nguyên liệu hoá thạch khác là nguyên nhân hàng đầu gây ra biến đổi khí hậu.

Bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), đại diện Liên minh Năng lượng Bền vững Việt Nam cho biết, các kịch bản phát triển báo cáo đưa rất trùng khớp với nghiên cứu gần đây của GreenID về những giải pháp năng lượng thay thế nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu than trong những năm tới.

“Chúng tôi rất mong các nhà hoạch định chính sách và các ban ngành liên quan, đặc biệt là ngành điện lưu tâm cân nhắc sử dụng những kịch bản nêu trong báo cáo cũng như những khuyến nghị từ Liên minh để thực hiện được bước chuyển mạnh mẽ trong ngành năng lượng mang lại lợi ích tốt nhất cho nền kinh tế”, bà Khanh nói.

Như vậy, nếu sử dụng năng lượng hiệu quả và tận dụng được nguồn năng lượng tái tạo phong phú, Việt Nam có thể giảm được sự phụ thuộc vào nhiên liệu hoá thạch, hoặc nhập khẩu than, cũng như đảm bảo giá điện ổn định trong các thập niên tới; tạo thêm việc làm; tăng cường hợp tác với các quốc gia trong khu vực và giảm các tác hại lên môi trường và xã hội.

SONG ANH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động