RSS Feed for Công bố giấy phép khảo sát dự án ThangLong Wind | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 19:12
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công bố giấy phép khảo sát dự án ThangLong Wind

 - Ngày 13/6, tại tỉnh Bình Thuận, đã diễn ra Lễ công bố Giấy phép khảo sát dự án ThangLong Wind - dự án điện gió khu vực ngoài khơi Mũi Kê Gà và Lễ ra mắt Website chính thức của dự án.

Tạo đột phá từ điện gió ngoài khơi Kê Gà

Lễ công bố Giấy phép khảo sát dự án ThangLong Wind - dự án điện gió khu vực ngoài khơi Mũi Kê Gà.

 

Dự án điện gió Kê Gà được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày  22/1/2019 và được đầu tư bởi các công ty về năng lượng đứng đầu là Tập đoàn Enterprize Enrgy - Tập đoàn hàng đầu thế giới chuyên về phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi, khai thác nguồn năng lượng giảm thải cacbon.

Theo đó, Dự án có công suất là 3.400 MW, với tổng số vốn đầu tư của nước ngoài là 11,9 tỉ USD.

Dự án được đầu tư xây dựng tại khu vực ngoài khơi cách bờ biển Bình Thuận (mũi Kê Gà) khoảng 20km - 50km, tốc độ gió bình quân 9,5m/s. Diện tích thực hiện khảo sát: 2800 km2, trong đó khu vực dự án là 2000 km2 và khu vực cáp điện ngầm truyền tải về bờ là 800 km2.

Các tua bin sử dụng trong dự án có công suất khác nhau, trong đó những tua bin gió đầu tiên được xây dựng có công suất 9,5MW. Trong suốt quá trình xây dựng của từng giai đoạn, công suất các tua bin sẽ tăng lên với sự phát triển của công nghệ tua bin gió. 

Dự án hướng tới cung cấp nguồn năng lượng bền vững, duy trì quỹ đạo tăng trưởng kinh tế và đưa Việt Nam trở thành nhà cung cấp điện gió cạnh tranh với khu vực và thế giới trong tương lai. Đồng thời, Dự án đi vào hoạt động sẽ mang đến nhiều hơn các cơ hội nghề nghiệp cho cộng đồng địa phương và thúc đẩy kinh tế tại những vùng khó khăn.

Những nghiên cứu của nhà đầu tư cho kết quả đầy triển vọng trên một vùng biển có diện tích hơn 2.000 km2, cách xa đất liền tối thiểu 20km ngoài khơi tỉnh Bình Thuận, tính từ mũi Kê Gà.

Theo ông Ian Hatton, Chủ tịch Tập đoàn Enterprize Energy, sau khi nhận được Giấy phép khảo sát chính thức, mục tiêu của nhà đầu tư sẽ là đồng thời tiến hành khảo sát và lập báo cáo bổ sung quy hoạch, lập báo cáo môi trường, báo cáo khả thi của dự án để đảm bảo Giai đoạn I của dự án sẽ được hòa lưới điện vào cuối 2022, đầu 2023 với công suất 600 MW, 64 cột gió. 

Giai đoạn phát triển tiếp theo ThangLong Wind II, ThangLong Wind III, ThangLong Wind IV, ThangLong Wind V lần lượt đưa vào khai thác từ 2023-2026 với công suất mỗi giai đoạn 600 MW.

Giai đoạn phát triển cuối là Thăng Long Wind VI với công suất 400 MW. Vốn đầu tư được thu xếp cho toàn bộ dự án 3.400MW tương ứng khoảng 11,9 tỷ USD, chưa kể phần đầu tư cho kết nối vào hệ thống điện quốc gia.

Tại buổi lễ, các nhà đầu tư là những đơn vị đầu ngành trong các lĩnh vực tài chính, tư vấn thiết kế, năng lượng, truyền thông, cơ khí, đến từ nước ngoài và tại Việt Nam tham gia thực hiện dự án cũng chính thức ra mắt, công bố website chính thức của dự án với tên miền Thanglongwind.com và website chính thức của tập đoàn tại địa chỉ Enterprizenergy.com.

Ngày 25/11/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2068/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nội dung chính của Chiến lược là khuyến khích huy động mọi nguồn lực để đẩy mạnh phát triển và sử dụng nguồn năng lượng tái tạo, nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm nhẹ biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Dựa trên chủ trương này, dự án ThangLong Wind – Khu vực ngoài khơi mũi Kê Gà, Bình Thuận, đã ra đời.

Trước đó, xét kiến nghị của Bộ Công Thương tại công văn số 3423/BCT – ĐL ngày 6/6/2019 về phương án khảo sát chi tiết dự án điện gió ngoài khơi mũi Kê Gà, Bình Thuận, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo. Cụ thể, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương xem xét, quyết định về việc thông qua phương án khảo sát của tập đoàn Enterprize Energy (EE) và cho phép EE thực hiện khảo sát theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 621/VPCP – QHQT ngày 22/01/2019 của Văn phòng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo UBND tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Quốc phòng, Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan giám sát hoạt động khảo sát của EE, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải, an ninh quốc phòng và không ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, tài nguyên biển…, đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động khảo sát.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các Bộ, ngành, địa phương, ngày 12/6/2019, Bộ Công Thương đã có văn bản chính thức số 4146/ BCT - ĐL, cho phép nhà đầu tư Enterprize Energy triển khai khảo sát chi tiết kèm theo văn bản số 01/EEVN ngày 11/3/2019, tại khu vực biển ngoài khơi mũi Kê Gà, Bình Thuận.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động