RSS Feed for Power Machines cấp 6 bộ thiết bị cho 3 nhà máy điện hạt nhân mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 14:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Power Machines cấp 6 bộ thiết bị cho 3 nhà máy điện hạt nhân mới

 - Công ty cổ phần Mua sắm thiết bị hợp nhất JSC (CEPD JSC và Công ty cổ phần Máy năng lượng OJSC (Power Machines OJSC) vừa ký hợp đồng trọn gói cung cấp toàn bộ thiết bị tua bin và máy phát cho 3 nhà máy điện hạt nhân đang xây mới ở Iran, Ấn Độ và Nga, tổng giá trị hợp đồng hơn 122 tỷ Rúp.

Nâng cao hiểu biết của công chúng về an toàn ĐHN
Rosatom nhận bằng sáng chế kéo dài tuổi thọ nhà máy ĐHN

Công ty cổ phần mua sắm thiết bị hợp nhất JSC (CEPD JSC) là thành viên của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM). Các hồ sơ hợp đồng đã được ký bởi các ông Denis Tarlo, Giám đốc điều hành CEPD JSC và Roman Philippov, Tổng giám đốc Power Machines OJSC.

Giải pháp kỹ thuật

Việc ký kết hợp đồng được thực hiện sau một quy trình đấu thầu hai bước công khai. Power Machines dành được ba gói thầu bởi đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật và thương mại tốt nhất.

Theo các hợp đồng này, Power Machines sẽ thiết kế, chế tạo và cung cấp 6 bộ thiết bị cho 3 nhà máy điện hạt nhân: Busher (Iran), Kudankulam (India) và Kurskaya-2 (Russia), mỗi nhà máy 2 bộ.

Việc ký kết hợp đồng chế tạo thiết bị cho các công trình điện lực quan trọng của Nga và nước ngoài là minh chứng về sự tin cậy đối với một thành viên của ROSATOM.

Tại Nhà máy Điện hạt nhân Kurskaya-2 (Tổ máy số 1và 2), Power Machines sẽ lắp đặt 2 hợp bộ máy phát tua bin, công suất mỗi bộ 1255 MW, bao gồm một sản phẩm mới do Power Machines phát triển - tua bin hơi tốc độ thấp, bình ngưng và các bộ phận của hệ thống phụ trợ, cũng như hai hợp bộ máy phát tua bin với các bộ phận của hệ thống phụ trợ.

Đối với giai đoạn 2 của các Nhà máy Điện hạt nhân Kudankulam (Tổ máy số 3 và 4) và Busher (Tổ máy số 2 và 3), Power Machines sẽ lắp đặt bốn hợp bộ máy phát tua bin, bao gồm tua bin hơi tốc độ cao, bình ngưng và các bộ phận của hệ thống phụ trợ, cũng như 2 máy phát tua bin với các bộ phận của hệ thống phụ trợ.

Các tổ máy phát điện của các Nhà máy Điện hạt nhân Kudankulam và Busher sẽ được trang bị cùng với các tua bin tốc độ cao (3.000 vòng/phút) của Power Machines là loại máy hiện đang được sử dụng tại Nga, Ukraine, Trung Quốc, Iran, Ấn Độ…

Đối với Nhà máy Điện hạt nhân Kurskaya-2, Công ty Power Machines OJSC sẽ chế tạo các tua bin hơi tốc độ thấp (1500 vòng/phút) và các máy phát tua bin công suất 1255 MW. Đây là các giải pháp sáng chế mới do Power Machines phát minh và được định hướng cho các tổ máy điện hạt nhân với lò phản ứng VVER-TOI thế hệ mới có độ tin cậy và an toàn cao do Nga chế tạo, dựa trên các yêu cầu hiện hành đối với các tổ máy của các nhà máy điện hạt nhân tại Nga và nước ngoài.

Tin cậy và trách nhiệm

Trên cơ sở các kinh nghiệm trong việc phát triển các tua bin hơi tốc độ cao, công suất lớn và các thành tựu khoa học mới nhất, Power Machines đã dành nhiều năm để thiết kế hợp bộ máy phát tua bin công suất 1255 MW.

Cạnh đó, Power Machines đã thực hiện một loạt các hoạt động liên tiếp cho nghiên cứu và phát triển, triển khai thực nghiệm các tổ hợp mới sử dụng các tổ máy thử nghiệm tượng trưng và thực sự, và chuẩn bị phương pháp chế tạo.

Để có thể chế tạo các thiết bị do Power Machines sáng chế, một phương tiện sản xuất công nghệ cao hiện đại nhất đã được xây dựng và đưa vào hoạt động để sản xuất ra các máy phát điện công suất 500 MW và lớn hơn, kể cả các bộ máy phát tua bin cho nhà máy điện hạt nhân công suất 1200 MW và lớn hơn, với việc mở rộng dòng sản phẩm trong tương lai lên đến 1800 MW.

Ông Denis Tarlo, Giám đốc điều hành của CEPD JSC cho biết: “Chương trình quy mô lớn của Rosatom cho việc chế tạo các tổ máy của Nhà máy điện hạt nhân tại Nga và nước ngoài, kéo theo một khối lượng đáng kể các đơn đặt hàng đối với các nhà sản xuất trong nước”.

“Chúng tôi đã ký một hợp đồng quan trọng với Power Machines để sản xuất thiết bị chế tạo tua bin. Chúng tôi cam kết hợp tác với các nhà cung cấp đáng tin cậy và có trách nhiệm, những người được kỳ vọng tham gia vào các cuộc đấu thầu khác của Rosatom”, ông Denis Tarlo nói.

Ông Kirill Komarov, Phó giám đốc điều hành thứ nhất về hợp tác phát triển và kinh doanh quốc tế của ROSATOM, cho hay “năm nay, chúng tôi đứng ở vị trí thứ hai về chế tạo tua bin tốc độ thấp”.

“Chúng tôi đã hoàn thành việc thiết lập dây chuyền sản xuất ở trong nước và dự án dựa trên cơ sở công nghệ tốc độ thấp hoàn toàn của Nga đang được khai trương”, ông Kirill Komarov cho hay.

Về Power Machines, ông Kirill Komarov nhận xét: Hợp đồng này là “cơ hội để chứng tỏ mình” và điều này vô cùng quan trọng trong công nghiệp điện hạt nhân, hy vọng sẽ nhận được các thiết bị chất lượng tốt nhất theo đúng thời hạn.

Ông Roman Phillipov, Tổng giám đốc Power Machines OJSC cho rằng, việc ký kết hợp đồng chế tạo thiết bị cho các công trình điện lực quan trọng của Nga và nước ngoài là minh chứng về sự tin cậy đối với một thành viên của ROSATOM.

Chính sách quốc gia nhằm phát triển công nghiệp hạt nhân cho phép khuyến khích tính cạnh tranh của các sản phẩm kỹ thuật công trình điện hạt nhân quốc nội trên thị trường Nga và quốc tế, cũng như việc triển khai quá trình sản xuất hợp bộ máy phát tua bin tốc độ thấp, một sản phẩm mới đối với thị trường Nga.

Ông Roman Phillipov tin rằng “đây là một sự kiện quan trọng đối với nền công nghiệp năng lượng Nga và một bước tiến trọng đại đầy ý nghĩa đến sự phát triển tương lai của nền công nghiệp chế tạo máy của Nga”.

Sự phát triển hợp bộ máy phát tua bin phù hợp với yêu cầu xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới, sẽ cho phép Power Machines OJSC đưa các tua bin công suất lớn, tốc độ thấp thâm nhập vào thị trường và đua tranh với các thủ lĩnh hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kỹ thuật công trình nhà máy điện.

Công ty cổ phần Máy năng lượng OJSC (Power Machines OJSC) là một công ty xây dựng nhà máy điện toàn cầu đứng trong đội ngũ các công ty hàng đầu thế giới.

Power Machines OJSC có kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực thiết kế, chế tạo và cung cấp thiết bị trọn bộ cho các nhà máy thủy điện, nhiệt điện và điện hạt nhân, với thế mạnh thực hiện toàn diện các dự án năng lượng điện theo hình thức chìa khóa trao tay.

Công ty Power Machines OJSC đã hơn 40 năm thực hiện việc thiết kế và chế tạo các thiết bị công nghệ cao cho các nhà máy điện hạt nhân, hiện là công ty duy nhất của Nga cung cấp các bộ phận nhiệt và cơ chủ yếu cho các tua bin tách biệt của nhà máy điện hạt nhân. Các sản phẩm của Power Machines OJSC đang được sử dụng tại 27 tổ máy điện hạt nhân trên toàn thế giới.

                                                            NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động