RSS Feed for Nga tôn trọng quyết định dừng dự án điện hạt nhân của Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga tôn trọng quyết định dừng dự án điện hạt nhân của Việt Nam

 - Ngay sau khi Chính phủ Việt Nam ra thông cáo báo chí về việc dừng Dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận, bộ phận truyền thông của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) đã gửi tới Tạp chí Năng lượng Việt Nam thông điệp như sau:

Dừng thực hiện dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Trích nguyên văn: "Dựa trên những điều kiện kinh tế vĩ mô trong thời điểm hiện tại, Chính phủ Việt Nam đã quyết định dừng dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận do Liên bang Nga và Nhật Bản triển khai. Chúng tôi tôn trọng quyết định của khách hàng và luôn sẵn sàng để toàn tâm giúp đỡ Việt Nam trong trường hợp Chính phủ Việt Nam sẵn sàng để tái khởi động dự án năng lượng hạt nhân.

Giữa Liên bang Nga và Việt Nam đã hình thành mối quan hệ hợp tác song phương lâu dài trong việc ứng dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Hiện tại, Viện Nghiên cứu Hạt nhân Đà Lạt được khôi phục vào năm 1984 với sự hỗ trợ của Liên Xô vẫn đang hoạt động hiệu quả, đánh dấu bằng Lễ kỷ niệm 30 năm vào năm 2014. Viện nghiên cứu này sẽ cho phép Việt Nam phát triển công nghệ hạt nhân cũng như xây dựng những cơ sở hạ tầng cần thiết để cung cấp nền tảng cho việc phát triển năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình của quốc gia.

Tất cả những công việc này sẽ nhận được sự trợ giúp nhiệt tình từ Liên bang Nga".

Tại buổi họp báo chuyên đề về điện hạt nhân Ninh Thuận, ngày 22/11, trả lời các câu hỏi về quyết định dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, người phát ngôn của Bộ Công Thương cho biết: "Quan điểm của Chính phủ cũng như quyết định của Quốc hội về việc dừng dự án quả là khó khăn vì kể từ Nghị quyết 41 của Quốc hội (năm 2009) đến nay cũng đã 7 năm, các cơ quan đã triển khai những bước quan trọng để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, việc dừng được xác định là để ưu tiên cho các dự án cấp thiết, hiệu quả hơn. Tôi tin đây là quyết định đúng đắn của Chính phủ, Quốc hội để sử dụng có hiệu quả hơn nguồn lực vốn dĩ  không phải dồi dào hiện nay của Việt Nam.

Qua việc này chúng ta cũng có bài học sâu sắc, làm sao nâng cao trình độ cán bộ nhất là cán bộ làm chính sách chiến lược, quy hoạch chiến lược sát thực tiễn hơn".

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, dự án điện hạt nhân với sự hỗ trợ của Nga, Nhật Bản đã triển khai, chủ yếu giai đoạn chuẩn bị dự án. Hiện nay đã xong báo cáo nghiên cứu khả thi, đã tiến hành một số hạng mục như giải phóng mặt bằng. Đồng thời, cũng đã đưa khoảng 400 học sinh, sinh viên sang Nga, Nhật để học các chương trình năng lượng nguyên tử, hạt nhân. 

Để giải quyết các vấn đề còn dang dở hiện nay, sẽ thực hiện theo hướng những hạng mục công việc đang triển khai thì tiếp tục sử dụng cho phát triển kinh tế - xã hội của Ninh Thuận. Phần lớn số nhân lực này vẫn được đào tạo tiếp vì đây là nguồn lao động không chỉ cần cho việc vận hành nhà máy điện hạt nhân mà những kỹ sư, những tài năng về vật lý hạt nhân, nguyên tử thì vẫn rất cần cho quá trình phát triển đất nước. Nguồn nhân lực này có thể tham gia trong việc vận hành các nhà máy nhiệt điện.

Khi Quốc hội quyết định việc dừng dự án, hệ thống điện phục vụ cho thi công, Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ giao cho Tổng công ty Điện lực miền Trung, cụ thể là Công ty Điện lực Ninh Thuận. Tòa nhà của Ban Quản lý dự án thì được bàn giao cho Ban Quản lý dự án điện Bắc Ái.

Trả lời câu hỏi về bài học rút ra, Thứ trưởng Công Thương cho biết, công tác dự báo, quy hoạch luôn là một việc khó khi buộc phải đưa ra một chiến lược tầm nhìn dài hạn. Đây không chỉ là vấn đề của riêng Việt Nam. Thị trường năng lượng, cách đây 4-5 năm trước thì không ai có thể nghĩ giá dầu giảm mạnh và giảm sâu như hiện nay. Qua đây cũng phải thấy bài học sâu sắc với đội ngũ những nhà hoạch định chính sách, dự báo để đề ra những chiến lược quan trọng, dài hơi.

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động