RSS Feed for Cần tập trung tăng cường công tác đảm bảo an toàn bức xạ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 13:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cần tập trung tăng cường công tác đảm bảo an toàn bức xạ

 - Cục An toàn bức xạ và hạt nhân (ATBXHN) đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015. Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Cần xây dựng trọng tâm ứng dụng năng lượng nguyên tử

TS. Cấn Văn Minh - Phó Cục trưởng Cục ATBXHN trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015. 

Thao báo cáo, năm 2014, Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đã đạt được một số thành tựu: ban hành được 5 văn bản, còn 2 văn bản đã hoàn thành xin ý kiến các Bộ, ngành và đã làm thủ tục để trình ký ban hành, tiếp tục thực hiện việc sửa đổi Luật NLNT và đã hoàn thành phiên bản số 1 của dự thảo Luật NLNT sửa đổi;

Tích cực chuẩn bị và tổ chức thẩm định báo cáo phân tích an toàn dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Đã đề xuất trình Bộ trưởng ban hành quyết định thành lập 14 nhóm chuyên gia kỹ thuật để hỗ trợ công tác chuẩn bị và tổ chức thẩm định, hoàn thiện và trình phê duyệt hồ sơ chào năng lực các nhà thầu hỗ trợ thẩm định, tổ chức đánh giá hồ sơ và đề xuất danh sách rút gọn các nhà thầu tiềm năng để tham gia đấu thầu hạn chế hoặc chào thầu cạnh tranh, xây dựng Hồ sơ mời thầu và yêu cầu thẩm định làm cơ sở tổ chức đấu thầu tư vấn thẩm định báo cáo phân tích an toàn.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho việc phát triển Cục cả trước mắt và lâu dài. Đ được Bộ trưởng phê duyệt Điều lệ tổ chức và hoạt động mới của Cục, với 8 đơn vị quản lý nhà nước và 3 đơn vị hỗ trợ kỹ thuật và đang triển khai xây dựng đề án vị trí việc làm và đề án đào tạo cán bộ Cơ quan pháp quy hạt nhân; Đã xây dựng và trình Bộ từ tháng 9 năm 2014 Đề án phát triển Cục đến 2020 và xây dựng dự án đầu tư tăng cường năng lực kỹ thuật cho Cơ quan pháp quy hạt nhân sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản.

Năng lực của đội ngũ cán bộ Cục được phát triển đáp ứng ngày càng tốt yêu cầu nhiệm vụ của Cơ quan pháp quy hạt nhân: thông qua các khóa đào tạo, đào tạo qua công việc, tự đào tạo và các sinh hoạt học thuật tại các đơn vị, năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ Cục đã được nâng cao góp phần hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ quản lý nhà nước.

Tham gia và chủ trì nhiều sự kiện hợp tác quốc tế quan trọng trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử của quốc gia: đã tham gia các cuộc họp trù bị và công tác chuẩn bị cho Thủ tướng Chính phủ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh an ninh hạt nhân tai La Hay tháng 3 năm 2014; đã chuẩn bị văn bản để ký chính thức và chuẩn bị hồ sơ trình Chính phủ phê chuẩn Hiệp định hợp tác hạt nhân dân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (Hiệp định 123); hỗ trợ tích cực cho Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Áo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng thống đốc của IAEA. Bên cạnh đó, đã chuẩn bị và chủ trì các cuộc họp với Đoàn đánh giá pháp quy tích hợp (IRRS-2014), Đoàn đánh giá kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp cho Việt Nam (INSSP-2014) và tham gia làm việc với Đoàn đánh giá cơ sở hạ tầng (INIR-2014), hỗ trợ cho các đơn vị của ngành nông nghiệp đăng ký tham gia xét giải thưởng thành tựu trong lĩnh vực đột biến phóng xạ của IAEA và được IAEA trao 3 giải cho Việt Nam, trong đó có một giải thành tựu xuất sắc.

Xử lý kịp thời và mang tính chuyên nghiệp cao đối với sự cố mất nguồn phóng xạ và hỗ trợ phía Lào trong việc thu gom nguồn phóng xạ nằm ngoài kiểm soát.

Công tác cấp phép, thanh tra, quản lý an ninh và thanh sát hạt nhân đáp ứng tốt các yêu cầu đổi hỏi của nhiệm vụ quản lý nhà nước về ATBXHN, được các cơ sở bức xạ, cơ sở hạt nhân và Cơ quan NLNT quốc tế đánh giá cao trong điều kiện nguồn nhân lực còn rất hạn chế: đã xử lý và cấp trên 1000 giấy phép và chứng chỉ các loại, đã hoàn thành kế hoạch thanh tra năm 2014 theo kế hoạch đã được phê duyệt, trong đó có các đợt thanh tra quan trọng như thanh tra lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt, thanh tra Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận và một số cơ sở bức xạ lớn; thực hiện tốt công tác quản lý an ninh các nguồn phóng xạ cường độ cao cũng như phối hợp với Cơ quan hải quan trong quản lý an ninh nguồn phóng xạ tại một số cửa khẩu, thực hiện tốt công tác thanh sát hạt nhân.

Công tác thông tin tuyên truyền tiếp tục được duy trì và phát triển đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của Cơ quan pháp quy hạt nhân.

Công tác xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Cục được thực hiện ngày càng chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu quản lý của Bộ trong điều kiện nguồn nhân lực còn hạn chế. 

Năm 2015, bên cạnh việc triển khai các nhiệm vụ thường xuyên khác, Cục sẽ tập trung thực hiện các hoạt động về xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và và đẩy mạnh các hoạt động tăng cường năng lực của Cục như: hoàn thiện dự thảo Luật năng lượng nguyên tử (sửa đổi), nâng cao chất lượng trong hoạt động thẩm định cấp phép, nâng cao hoạt động  giám sát sau cấp phép, chuẩn bị cơ sở hạ tầng và nhân lực để thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến an toàn, an ninh và không phổ biến hạt nhân; tham gia các hoạt động liên quan đến việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân lần thứ tư năm 2016, hỗ trợ kỹ thuật công tác bảo đảm an toàn hạt nhân cho Lò phản ứng hạt nhân nghiên cứu Đà Lạt và thanh tra an toàn hạt nhân dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, hoàn thiện Kế hoạch đào tạo cán bộ và phát triển nguồn nhân lực của Cục ATBXHN đến năm 2020…

Thứ trưởng Trần Việt Thanh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Trần Việt Thanh đã đánh giá cao những kết quả mà Cục đạt được trong năm qua. Thứ trưởng khẳng định, Cục ATBXHN có vai trò, trách nhiệm và vị trí rất quan trọng trong phát triển ứng dụng NLNT vì mục đích hoà bình và đặc biệt trong chương trình phát triển điện hạt nhân quốc gia.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh năm 2015 là năm bản lề quan trọng của ngành Khoa học và Công nghệ nói chung và lĩnh vực năng lượng nguyên tử nói riêng, trong đó tổng kết giai đoạn 2011-2015 và xây dựng kế hoạch cho giai đoạn 2016-2020, Cục cần tập trung tăng cường công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ bên cạnh các hoạt động phục vụ phát triển điện hạt nhân, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực và trách nhiệm, ưu tiên đào tạo các cán bộ trẻ, và phối hợp công tác giữa các đơn vị của Bộ trong lĩnh vực NLNT.

Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng trong năm 2015, trên tinh thần đổi mới của ngành khoa học công nghệ cả nước, Cục ATBXHN sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao và nâng cao vị trí của mình trong khu vực cũng như quốc tế.

NGUYỄN LƯỢNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động