RSS Feed for Thứ sáu 29/03/2024 03:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

"Việt Nam đã có kinh nghiệm tuyên truyền điện hạt nhân"

 - Trung tâm Thông tin Năng lượng Nguyên tử (ICONE), sau 4 năm hoạt động, đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc phổ biến, tuyên truyền thông tin liên quan đến phát triển năng lượng hạt nhân đến công chúng.

IAEA đề cao vai trò ĐHN trong phát triển bền vững
Tại sao Việt Nam cần điện hạt nhân?

Ngày 12/10, TS. Lã Minh Khánh, Giám đốc Trung tâm Thông tin Năng lượng nguyên tử đưa ra nhận định trên tại Kỷ niệm 4 năm ICONE đi vào hoạt động (2012-2016).

Ông Andy Stankevich, đại diện ROSATOM tại Việt Nam cho rằng, điện hạt nhân nhiều ưu điểm hơn các dạng năng lượng khác. Ảnh: Song Anh

Lần đầu tiên trong lịch sử 60 năm của Đại học Bách khoa Hà Nội, ICONE được giao nhiệm vụ tuyên truyền sâu rộng chủ trương của Nhà nước về phát triển năng lượng hạt nhân đến công chúng, tạo sự đồng thuận chung trong toàn xã hội.

Từ năm 2012 đến nay, mỗi năm ICONE đã tổ chức hàng chục hoạt động liên quan đến chương trình phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam. Nhiều hoạt động trong đó đã trực tiếp hoặc gián tiếp phục vụ công tác thông tin, tuyên truyền, về đào tạo nguồn nhân lực, những thành tựu khoa học hạt nhân…

Các cuộc hoạt động này là một trong những nguồn cung cấp thông tin chính xác và khách quan về phát triển điện hạt nhân trên thế giới và ở Việt Nam đến nhiều nhóm đối tượng công chúng, đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh đó, ICONE đã tiếp nhiều đoàn khách quốc tế đến từ các quốc gia có ngành công nghiệp hạt nhân phát triển như Nhật Bản, Nga, Pháp, Mỹ …

PGS TS Hà Mạnh Thư, nguyên Giám đốc Trung tâm cho rằng, ICONE đã trở thành điểm đến yêu thích của sinh viên, nơi hội ngộ của các nhà khoa học, các nhà quản lý ngành hạt nhân trong nước và quốc tế.

Một phần kết quả này là sự nỗ lực của các cán bộ Trung tâm, cũng như đội ngũ sinh viên tình nguyện đến từ các khoa chuyên ngành liên quan đến hạt nhân của Đại học Bách khoa Hà Nội.

“ICONE đặc biệt coi trọng sự giúp đỡ của đối tác Nga, các chuyên gia Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) và sự hợp tác của 16 Trung tâm Thông tin ngành Hạt nhân (ICAO)”, PGS TS Hà Mạnh Thư nói.

Điện hạt nhân là một ngành kinh tế kỹ thuật với công nghệ cao, phức tạp và nhạy cảm về mặt an toàn; sự chấp nhận của công chúng là điều kiện cốt yếu và tiên quyết để phát triển điện hạt nhân và ứng dụng năng lượng hạt nhân ở mỗi quốc gia.

Việt Nam trong bối cảnh một quốc gia mới bắt đầu xây dựng điện hạt nhân, ngoài các yếu tố về nhân lực, pháp quy an toàn, tài chính…, yếu tố đồng thuận xã hội là rất quan trọng.

Tại lễ kỷ niệm, ông Andy Stankevich, đại diện của ROSATOM tại Việt Nam cho rằng, điện hạt nhân nhiều ưu điểm hơn các dạng năng lượng khác, nhưng vẫn có những định kiến về nguồn năng lượng này.

Điện gió, điện mặt trời là hai nguồn năng lượng sạch, nhưng hiệu suất không ổn định, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Về điểm này, điện hạt nhân vượt trội hơn hẳn hai nguồn năng lượng này, ông Andy Stankevich dẫn chứng.

Theo các đại biểu, việc ICONE tổ chức, thực hiện hoạt động thông tin, tuyên truyền điện hạt nhân trong cả nước một cách đồng bộ, thống nhất, phù hợp với yêu cầu của lộ trình xây dựng các nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam là việc làm có ý nghĩa, góp phần quan trọng cho việc phát triển ngành năng lượng hạt nhân của Việt Nam.

THANH HUYỀN

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động