RSS Feed for Thủy điện Hòa Bình vận hành Thứ sáu 19/04/2024 08:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thủy điện Hòa Bình vận hành "đúng quy trình" khi xả lũ

 - Đó là khẳng định của ông Trần Quang Hoài - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) về việc Thủy điện Hòa Bình lần đầu tiên phải xả lũ qua 8 cửa xả đáy để bảo đảm an toàn cho công trình, trong đợt mưa lũ trên diện rộng vừa qua.

Nước về hồ Hòa Bình giảm, Thủy điện Sơn La phát điện trở lại

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và các đơn vị liên quan vừa có buổi họp cung cấp thông tin đến báo chí về công tác ứng phó với đợt mưa lũ vừa xảy ra do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới. 

Liên quan đến quy trình vận hành Thủy điện Hòa Bình, ông Trần Quang Hoài cho biết: Từ 15/9 - 30/9 hằng năm, hồ Hòa Bình được phép tích nước lên tới cao trình 117 mét theo Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng do Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2015. Thực tế, trước khi xảy ra đợt mưa lũ này, Công ty Thủy điện Hòa Bình đã thực hiện tích nước theo quy định và đạt xấp xỉ 117 mét. 

Việc vận hành xả lũ của Thủy điện Hòa Bình đã được quy định: "Đối với 6 cửa xả đầu tiên, mỗi cửa xả đáy mở cách nhau 6 giờ. Các cửa tiếp theo có thể đóng, mở nhanh hơn". Tuy nhiên, trong tình huống mưa lũ khẩn cấp, tại Điều 12 của Quy trình này quy định "Thủy điện Hòa Bình được phép xả lũ khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho công trình". 

Theo ông Hoài, nếu hồ Hòa Bình không đảm bảo an toàn thì sẽ là thảm họa cho cả vùng đồng bằng sông Hồng. Vì vậy, tôi khẳng định rằng, trong đợt mưa lũ vừa qua, Thủy điện Hòa Bình đã phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Trung ương và tỉnh Hòa Bình thực hiện hoàn toàn đúng quy trình trong việc xả điều tiết lũ.

Liên quan đến việc dừng phát điện Thủy điện Sơn La từ 6h30 ngày 11/10 đến 7h30 ngày 12/10, ông Hoài cho biết: Nếu Thủy điện Sơn La không tạm ngừng phát điện để hạn chế lưu lượng nước xuống hồ Hòa Bình thì sẽ càng gây thêm áp lực cho hồ Hòa Bình. Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đánh giá việc dừng phát điện Thủy điện Sơn La là sự linh hoạt và chủ động trong vận hành các nhà máy thủy điện.

"Vừa qua, mưa lũ chỉ xảy ra ở khu vực lòng hồ Hòa Bình, còn hồ Sơn La gần như lượng nước về ổn định, không có đột biến, mực nước dâng lên không nhiều, nên hồ Sơn La được đảm bảo an toàn" - ông Hoài cho biết thêm.

Thông tin thêm về cơn bão số 11 đang đi vào biển Đông, ông Hoài cho biết, đây có thể là một cơn bão rất lớn, giật cấp 13. Vì vậy, Ban Chỉ đạo Trung ương đã yêu cầu các hồ thủy lợi chủ động xả nước, các hồ thủy điện hạ thấp dần mực nước để có dung tích phòng, chống bão.

XUÂN TIẾN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động