RSS Feed for Lò phản ứng thế hệ 3+ chuẩn bị phát điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 09:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Lò phản ứng thế hệ 3+ chuẩn bị phát điện

 - Tổ hợp năng lượng số 6 sử dụng lò phản ứng VVER thế hệ 3+ của Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh sẽ ở mức công suất năng lượng tối thiểu được kiểm soát vào giữa tháng 5/2016.

Novovoronezh: Nạp xong nhiên liệu vào lò phản ứng số 6

Nhà máy điện hạt nhân Novovoronezh

Theo Phòng quản lý thông tin và Quan hệ công chúng của Nhà máy Điện hạt nhân Novovoronhezh, thiết bị lò phản ứng của tổ hợp năng lượng số 6 công nghệ tiên tiến của Nhà máy Điện hạt nhân Novovoronezh sẽ chuyển sang công suất được điều khiển tối thiểu vào đầu tháng 5/2016. Giám đốc của nhà máy hạt nhân Vladimir Povarov đã nói về điều này vào 21/4 trong một cuộc họp giao ban mở rộng của Ban điều hành.

Việc đạt được trạng thái tới hạn của lò phản ứng và việc thực hiện các thử nghiệm vật lý trên công suất tối thiểu có thể điều khiển được là giai đoạn cuối cùng của khởi động vật lý tổ hợp năng lượng số 6. Trong thời gian thử nghiệm công suất tối thiểu, bắt đầu phản ứng dây chuyền phân hạch có kiểm soát, trong đó thông lượng neutron được điều khiển cố định và công suất lò phản ứng nhỏ hơn 1% công suất định mức. Như vậy, 1% công suất tối thiểu của tổ máy số 6 sẽ thu được 120 MWe.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần "Concern Rosenergoatom" Andrei Petrov, tại cuộc họp này đã cho biết, tất cả mọi người đều chuẩn bị  cho việc lò phản ứng chuyển sang tình trạng  tới hạn. "Đây là công việc rất căng thẳng”, ông Andrei Petrov nói.

Những người tham gia cuộc họp giao ban trên trong đó có ông Valery Limarenko, người đứng đầu Công ty ASE, trước đó đã kiểm tra  tổ máy năng lượng số 6 và thanh tra các đối tượng tham gia khởi động vật lý tổ máy này, như tòa nhà lò, gian máy tua bin, trạm bơm, tòa nhà nguồn điện dự phòng. “Chuyển sang chế độ công suất tối thiểu có thể điều khiện được vào tháng Năm tới là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”. ông Valery Limarenko nói.

Sau khi hoàn thành khởi động vật lý, tổ máy số 6 sẽ khởi động tua bin (chuẩn bị chạy không tải rotor của máy phát  tua bin). Đây một trong những hoạt động quan trọng nhất và có trách nhiệm trong giai đoạn khởi động chuẩn bị phát điện. Trước đó, ngày 27/4, kế hoạch thực hiện mọi biện pháp đủ để có được xin cấp giấy phép của Thanh tra kỹ thuật Rostechnadzor cho việc lò phản ứng được chuyển sang chế độ công suất nhỏ nhất được kiểm soát đã được thực hiện. Ông Andrei Petrov cũng cho hay: “Tất cả các văn phòng trung tâm của "Rosenergoatom" cũng như thực địa trong nhà máy đều hướng đến mục đích này”.

Theo kế hoạch, Nhà máy Điện hạt nhân Novovoronezh sẽ khởi động tổ máy số 6, sử dụng lò phản ứng VVER thế hệ 3+, sẽ nối lưới vào mùa hè 2016. Hiện nay công việc khởi động vật lý tổ máy năng lượng thứ 6 đã hoàn thành sau 55 ngày đêm. Cùng với đó, các mô phỏng cụm nhiên liệu hạt nhân đã được thay thế bằng các nhiên liệu hạt nhân thật và nhà máy sẽ thử phát điện sau đó một vài tuần. Ông Oleg Sudarev, Quản đốc phân xưởng thử nghiệm vật lý và động học của Novovoronezh cho biết, đây là lần đầu tiên lò phản ứng kiểu VVER được nạp đầy các bó thanh nhiên liệu.

Các chuyên gia đang phân tích hiệu quả của phương pháp này với việc bổ sung an toàn khi nạp nhiên liệu hạt nhân. Để đưa tổ máy năng lượng số 6 vào vận hành, các bước tiếp theo liên quan tới việc cấp phép cho các công việc khởi động vật lý, như lắp ráp lò phản ứng, bao gồm cả các máy bơm tuần hoàn chính, nhằm đưa lò phản ứng sang trạng thái "nóng" và kiểm tra thực hiện trên mức khống chế công suất tối thiểu phức tạp điện. Ông Vladimir Povarov cam kết sẽ nỗ lực để đảm bảo đưa tổ hợp năng lượng nối lưới đúng hạn, dù phải tuân thủ lịch trình chặt chẽ.

Theo kế hoạch, cuối năm nay, Novovoronezh sẽ khai thác công nghiệp tổ máy số 6. Novovoronezh với kinh nghiệm khai thác an toàn hơn nửa thế kỷ và hoạt động không có sự cố với các lò phản ứng VVER. Việc ứng dụng thế hệ 3+ hiện đại có tính đến các yêu cầu tài liệu khoa học kỹ thuật của Nga và các đề nghị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

Tại nước Nga, AES-2006 đang được xây dựng và sắp đưa vào vận hành  tại Nhà máy Điện hạt nhân Leningrad-2 và Novovoronezh-2. Cùng với đó, Cộng hòa Belarus đã lựa chọn và đang xây dựng AES-2006 dùng lò VVER-1200/V-491. Cộng hòa Séc, Hungary, Phần Lan cũng đang xem xét hồ sơ dự thầu AES-2006 loại này.

Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 sử dụng lò phản ứng VVER thế hệ 3+

Nhà máy Novovoronezh là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Liên bang Nga (ROSATOM) sử dụng công nghệ lò phản ứng VVER thế hệ 3+ được xem là có độ an toàn rất cao. Công nghệ này sẽ được sử dụng cho Nhà máy Điện hạt nhân Ninh Thuận 1 của Việt Nam. ROSATOM cũng đã trình báo cáo nghiên cứu khả thi (F/S). Tuy nhiên, tiến độ các bước đầu tiên phụ thuộc rất nhiều vào việc thẩm định và phê duyệt F/S của nhà máy của Chính phủ Việt Nam.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động