RSS Feed for Đàm phán chi tiết hợp đồng mua bán điện qua đường dây 110kV Thâm Câu - Móng Cái | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 15:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đàm phán chi tiết hợp đồng mua bán điện qua đường dây 110kV Thâm Câu - Móng Cái

 - Được ủy quyền của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sáng ngày 22/5, tại TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), đoàn công tác của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) do ông Vũ Anh Phương - Phó tổng Giám đốc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công ty Lưới điện Quảng Tây (Trung Quốc) để đàm phán, thương thảo chi tiết về hợp đồng mua bán điện giữa EVN với Công ty Lưới điện Quảng Tây.
CSG của Trung Quốc và EVN rà soát các hợp đồng mua bán điện (giai đoạn 4) CSG của Trung Quốc và EVN rà soát các hợp đồng mua bán điện (giai đoạn 4)

Tại tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Lưới điện miền Nam Trung Quốc (CSG) vừa tổ chức hội nghị giao ban để bàn về liên kết lưới điện giữa Việt Nam - Trung Quốc. Đây là dịp để hai bên cùng rà soát các vấn đề liên quan đến công tác vận hành, cũng như thực hiện các quy định của hợp đồng mua bán điện giai đoạn 4 (giai đoạn 2022 - 2025).

EVN và CSG (Trung Quốc) bàn định hướng hợp tác điện lực trong năm 2023 EVN và CSG (Trung Quốc) bàn định hướng hợp tác điện lực trong năm 2023

Chiều 13/2 tại Hà Nội, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có buổi làm việc trực tuyến với ông Meng Zhenping - Chủ tịch Công ty TNHH Lưới điện Phương Nam Trung Quốc (CSG) để tổng kết các dự án, hoạt động hợp tác giữa hai bên trong năm 2022 và trao đổi về định hướng phát triển, hợp tác trong năm 2023.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Anh Phương - Phó tổng Giám đốc EVNNPC cho biết: Để quá trình đàm phán và thương thảo đạt hiệu quả, hai bên đã chia 3 tổ, gồm tổ thương thảo về hợp đồng, tổ thương thảo về kỹ thuật và tổ kỹ thuật giám sát hiện trường (tại trạm 110 kV Móng Cái phía Việt Nam và trạm 110 kV Thâm Câu phía Trung Quốc).

Theo đó, các tổ đã tập trung đàm phán, thảo luận về những nội dung trọng tâm sau:

1/ Giá mua bán điện.

2/ Thỏa thuận kỹ thuật vận hành.

3/ Hệ thống SCADA (điều khiển, giám sát, thu thập dữ liệu từ xa).

4/ Hệ thống rơ le bảo vệ và phương thức giao nhận điện năng.

5/ Ranh giới cung cấp điện.

6/ Thỏa thuận về đo lường, công tác kiểm định thiết bị hiện trường (TU, TI, công tơ...).

7/ Hệ thống đo đếm tại Trung Quốc và Việt Nam.

8/ Công tác đấu nối.

9/ Thời gian bắt đầu cung ứng điện.

10/ Kế hoạch mua bán điện trong những tháng cuối năm… Đồng thời tiến hành trao đổi kinh nghiệm vận hành hệ thống điện và một số nội dung khác.

Theo thỏa thuận, phía Trung Quốc sẽ cấp điện cho phía Việt Nam với tổng công suất tối đa là 70 MW và 30 triệu kWh/tháng. Trước mắt là trong các tháng 5, 6, 7/2023. Điện nhận từ nguồn Trung Quốc sẽ được cấp điện cho trạm 110 kV Móng Cái (TP Móng Cái) và 110 kV Quảng Hà (huyện Hải Hà).

Như vậy, sau khi thực hiện ký kết hợp đồng, toàn bộ TP Móng Cái và huyện Hải Hà sẽ sử dụng điện từ phía Trung Quốc cấp. Qua đó góp phần giảm khó khăn về nguồn của hệ thống điện phía Bắc.

Sau khi đàm phán thống nhất các thỏa thuận, trong ngày 23/5, hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng mua bán điện và dự kiến 0h00’ ngày 24/5, sẽ chính thức đóng điện từ phía Thâm Câu (Trung Quốc) sang Việt Nam qua đường dây 110 kV Thâm Câu - Móng Cái.

Trước đó, ngày 16/5, tại TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), đoàn công tác EVNNPC đã có buổi làm việc với Công ty Lưới điện Quảng Tây để thống nhất phương án mua bán điện qua đường dây 110 kV Thâm Câu - Móng Cái trong các tháng 5, 6, 7 năm 2023.

Hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã có quan hệ mua bán điện nhiều năm, qua ba điểm đấu nối ở Lào Cai, Hà Giang và Móng Cái./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động