RSS Feed for CSG của Trung Quốc và EVN rà soát các hợp đồng mua bán điện (giai đoạn 4) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 12:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

CSG của Trung Quốc và EVN rà soát các hợp đồng mua bán điện (giai đoạn 4)

 - Tại tỉnh Khánh Hòa, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Lưới điện miền Nam Trung Quốc (CSG) vừa tổ chức hội nghị giao ban để bàn về liên kết lưới điện giữa Việt Nam - Trung Quốc. Đây là dịp để hai bên cùng rà soát các vấn đề liên quan đến công tác vận hành, cũng như thực hiện các quy định của hợp đồng mua bán điện giai đoạn 4 (giai đoạn 2022 - 2025).
Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’ Phê duyệt Quy hoạch điện VIII - Phân tích một số nội dung mới ‘quan trọng’ và ‘cần thiết’

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 500/QĐ-TTg, ngày 15 tháng 5 năm 2023 về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Dưới đây là tổng hợp về nội dung chính và phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam về một số “điểm nhấn” rất quan trọng, cần thiết trong Quy hoạch lần này.

CSG của Trung Quốc và EVN rà soát các hợp đồng mua bán điện (giai đoạn 4)
Hội nghị do EVN phối hợp với 2 công ty của CSG là Công ty Vân Nam Quốc tế (YNIC) và Công ty Lưới điện Vân Nam (YNPG) tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phạm Hồng Phương - Phó tổng Giám đốc EVN đã đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ của YNIC, YNPG với các đơn vị của EVN trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán điện và triển khai công tác mua bán điện, vận hành lưới điện liên kết trong thời gian qua.

Cho rằng, hội nghị lần này là dịp để hai bên cùng rà soát các vấn đề liên quan đến công tác vận hành, cũng như thực hiện các quy định của hợp đồng mua bán điện giai đoạn 4 (giai đoạn 2022 - 2025). Trong đó, tập trung trao đổi thống nhất và phối hợp triển khai giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ đường dây, đăng ký sản lượng điện mua của các tháng còn lại trong năm 2023 và 2024, kế hoạch thay thế biến điện áp không đạt yêu cầu kỹ thuật, tăng cường trao đổi giữa các đơn vị điều độ…

Theo ông Phương, là doanh nghiệp nhà nước, EVN có nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội, phục vụ đời sống nhân dân. Bên cạnh nguồn điện sản xuất trong nước, thì nguồn điện nhập khẩu từ các nước láng giềng đóng vai trò hết sức quan trọng. Đặc biệt là lượng điện nhập khẩu từ Công ty Lưới điện miền Nam Trung Quốc (thông qua giao dịch thương mại và kết nối lưới điện với Công ty Vân Nam Quốc tế và Công ty Lưới điện Vân Nam).

Hợp tác mua bán điện giữa CSG và EVN được bắt đầu từ năm 2004, gồm 4 giai đoạn mua bán điện, với sản lượng trung bình trên 2,2 tỷ kWh/năm, qua các đường dây truyền tải 110 - 220 kV, các điểm giao nhận điện tại Lào Cai, Hà Giang, Móng Cái.

Hiện nay, hai bên đang triển khai hợp đồng mua bán điện giai đoạn 4 (giai đoạn 2022 - 2025).

Ông Cheng Jun - Phó tổng Giám đốc Công ty Vân Nam Quốc tế cho biết: Năm 2023 đánh dấu năm thứ 19 CSG bán điện sang Việt Nam. Trong suốt thời gian này, hai bên đã đạt được sự hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau, cũng như phát triển một tình bạn sâu sắc, bền vững trong quá trình hợp tác điện lực.

Tin rằng, CSG cùng EVN sẽ hợp tác một cách chặt chẽ và mở rộng hơn nữa, góp phần đưa hợp tác điện lực giữa Trung Quốc, Việt Nam lên một tầm cao mới.

Tại hội nghị, hai bên cũng đã thảo luận về các dự án liên kết điện giữa Trung Quốc - Việt Nam trong năm 2023, đưa ra những đề xuất, kiến nghị (bao gồm công tác đàm phán mua điện thông qua đường dây truyền tải 110 kV Thâm Câu - Móng Cái). Mặt khác, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm về trạm biến áp số, vận hành hệ thống điện khi tỷ trọng năng lượng tái tạo tăng cao, hệ thống lưu trữ năng lượng, cũng như tiến hành ký kết biên bản của hội nghị./.

NGỌC TUẤN

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động