RSS Feed for Cung ứng điện cho phát triển đất nước là ‘nhiệm vụ khó khăn’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 18:01
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cung ứng điện cho phát triển đất nước là ‘nhiệm vụ khó khăn’

 - Thông tin về tình hình cung ứng điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 3/8, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Nói thì đơn giản, nhưng đây (phát triển điện cho phát triển kinh tế, xã hội) là nhiệm vụ khó khăn của ngành Điện lực Việt Nam trong bối cảnh sức tiêu thụ điện tăng cao hiện nay.


Phát triển nguồn điện trong Quy hoạch điện VIII và những thách thức trong lựa chọn


Phát biểu tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Trong tháng 5, tháng 6, nửa đầu tháng 7/2020, thời tiết nắng nóng trên địa bàn toàn quốc, nhất là ở Bắc bộ và đợt nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm vừa qua. Nhiệt độ trung bình cả nước cao hơn nhiều so với nhiệt độ trung bình của năm 2019, do vậy, đã dẫn đến tiêu thụ điện tăng cao. Cụ thể là số lượng người dân sử dụng thiết bị làm mát, điều hòa không khí tăng rất mạnh.

Hiện có 26 triệu khách hàng trên toàn quốc sử dụng điện, trong đó có 3,1 triệu khách hàng có mức sử dụng điện trong tháng 5 cao (từ 30% trở lên so với tháng 4). Đặc biệt trong số này, có 1 triệu khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng đến 50% và có 215 nghìn khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng tới trên 300% so với tháng 4.

So với tháng 5, trong tháng 6 số khách hàng có lượng tiêu thụ cao tăng là 7,6 triệu khách hàng. Tỷ lệ tăng cao nhất là ở Hà Nội, miền Bắc và miền Trung do yếu tố nắng nóng. Vì vậy, trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều khách hàng đã có thắc mắc về ghi chỉ số điện và hóa đơn tiền điện tăng cao.

Về vấn đề này, Bộ Công Thương chia sẻ với bức xúc của khách hành có tiền điện tăng cao đột biến và đã đưa ra 5 giải pháp khắc phục.

Mặt khác, Bộ Công Thương cũng đã thực hiện sửa đổi, cải tiến biển giá bán lẻ điện và lấy ý kiến các cơ quan từ Quốc hội, hiệp hội ngành hàng, các địa phương. Thông qua tiếp thu ý kiến của các cơ quan, Bộ sẽ triển khai các phương án để khách hàng có thể lựa chọn áp dụng biểu giá bán điện bậc thang, hoặc biểu giá bán điện một bậc. Từ đó tăng sự lựa chọn cho khách hàng.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng thực hiện đảm bảo cung ứng điện cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chho rằng: Nói thì đơn giản, nhưng đây là nhiệm vụ khó khăn của ngành điện trong bối cảnh sức tiêu thụ điện tăng cao hiện nay. Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không để thiếu điện trong mọi trường hợp nên Bộ Công Thương phối hợp với EVN, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, cùng các địa phương cố gắng thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của Thủ tướng./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động