RSS Feed for BIM Group hoàn thành Tổ hợp năng lượng sạch kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

BIM Group hoàn thành Tổ hợp năng lượng sạch kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam

 - Ngày 30/9/2021, Nhà máy điện gió BIM tại huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận đã chính thức đi vào vận hành thương mại (COD) đánh dấu việc BIM Energy (thành viên Tập đoàn BIM Group) hoàn thành chiến lược phát triển muối sạch kết hợp năng lượng sạch trên diện tích đất 2.500 ha, với tổng mức đầu tư 12.000 tỷ đồng, định hình Tổ hợp năng lượng tái tạo kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam.
Đóng điện Trạm biến áp 220 kV Nhà máy điện gió BIM Đóng điện Trạm biến áp 220 kV Nhà máy điện gió BIM

Thông tin từ Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 1 (PECC1) cho biết: Vào lúc 10h sáng ngày 15/8/2021, Trạm biến áp 220 kV Nhà máy điện gió BIM đã đóng điện thành công. Đây là dự án do BIM group làm chủ đầu tư và PECC1 là đơn vị cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế.

15 năm tầm nhìn về Tổ hợp năng lượng tái tạo kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam:

Năm 2006, nhận thức về tiềm năng đặc thù tự nhiên tại Ninh Thuận, BIM Group đã đầu tư phát triển cánh đồng muối sạch tại Quán Thẻ (lớn nhất Đông Nam Á) với sản lượng 300.000 tấn/năm. Bằng việc áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến cho ra đời sản phẩm muối sạch có giá trị thương mại cao, cánh đồng muối Quán Thẻ cùng với cánh đồng muối Cà Ná và Tri Hải đã đem lại việc làm cho hàng trăm lao động địa phương và đóng góp 60 - 70% sản lượng muối công nghiệp của Việt Nam. Đây là bước đi đầu tiên trong chiến lược phát triển kinh doanh bền vững của BIM Group tại Ninh Thuận.

Năm 2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 55-NQ/TW về Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đây là những văn bản quan trọng định hướng chiến lược phát triển bền vững của quốc gia nói chung và lĩnh vực năng lượng tái tạo nói riêng.

BIM Group hoàn thành Tổ hợp năng lượng sạch kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam
Cụm nhà máy điện mặt trời của BIM Energy tại Quán Thẻ, Ninh Thuận, tổng công suất 405 MWP.

Ông Đoàn Quốc Huy - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BIM Group, Tổng Giám đốc BIM Energy, cho biết: “Những chỉ đạo vĩ mô của Bộ Chính trị khẳng định thêm về tính đúng đắn của chiến lược phát triển bền vững mà Tập đoàn BIM Group đặt ra và quyết tâm theo đuổi từ ngày đầu tiên thành lập. Chúng tôi nhận thấy tiềm năng và cơ hội phát triển năng lượng tái tạo bằng cách tối ưu nguồn tài nguyên đất tại Ninh Thuận, nơi có nhiều nắng và gió nhất Việt Nam. Tức là, ngay trên vùng đất đang sản xuất muối công nghiệp chính là địa điểm thích hợp nhất để triển khai các dự án điện mặt trời và đặc biệt là xây dựng các cột điện gió công suất lớn”.

Tháng 4/2019, BIM Energy đã khánh thành cụm nhà máy điện mặt trời với tổng đầu tư 7.000 tỷ đồng tại Ninh Thuận. Tới năm 2020, cụm nhà máy đã đạt tổng công suất 405 MWP. Hơn 1 triệu tấm pin mặt trời sản xuất hơn 668 triệu kWh/năm, đáp ứng nhu cầu của 200 nghìn hộ gia đình. Cụm 3 nhà máy điện mặt trời đóng góp vào ngân sách hơn 500 tỷ đồng thuế và tạo ra gần 200 việc làm có thu nhập ổn định tại địa phương.

BIM Group hoàn thành Tổ hợp năng lượng sạch kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam
Nhà máy điện gió BIM đi vào vận hành chứng minh năng lực của BIM Group trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Ngày 30/9/2021, đánh dấu bước tiến quan trọng của BIM Energy với việc đi vào vận hành thương mại nhà máy điện gió với tổng công suất 88 MW, vốn đầu tư 3.110 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, sản lượng khai thác dự kiến của nhà máy là khoảng 327 GWH/năm. Mỗi năm, nhà máy đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của 50 nghìn hộ gia đình và giúp giảm thiểu 298.551 tấn khí carbon. Nhà máy điện gió BIM đấu nối vào hệ thống điện thông qua đường dây 220 kV mạch đơn, từ trạm biến áp 220 kV của nhà máy đến thanh cái 220 kV trạm cắt Quán Thẻ.

Nhà máy điện gió BIM chính thức vận hành thương mại đã hoàn thiện giai đoạn đầu tiên trong quá trình hiện thực hóa chiến lược khai thác bền vững, tối ưu hóa tài nguyên đất của BIM Group bằng mô hình Khu Kinh tế muối và năng lượng tái tạo lớn nhất Việt Nam.

Để kiến tạo mô hình phát triển kinh tế hỗn hợp trên diện tích 2.500 ha, trong 15 năm, Tập đoàn BIM Group đã đầu tư con số 12.000 tỷ đồng cho các dự án tại Ninh Thuận. Thành quả đạt được là một minh chứng cụ thể về khai thác tài nguyên đất lâu dài và bền vững, biến những thách thức của một địa phương thành lợi thế kinh doanh và góp phần thay đổi hình ảnh của Ninh Thuận trên bức tranh phát triển kinh tế đất nước nói chung.

BIM Group hoàn thành Tổ hợp năng lượng sạch kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam
Trạm biến áp 220 kV của Nhà máy điện gió BIM.

11 tháng đưa nhà máy điện gió công suất 88 MW vào vận hành thương mại đúng tiến độ:

Để các cột điện gió được dựng lên và đi vào vận hành chỉ sau 11 tháng là một khối lượng công việc không hề nhỏ. Ông Nguyễn Hậu Hữu, Giám đốc Dự án điện gió BIM cho biết: “Với sự quyết tâm và kinh nghiệm quản trị dự án của 3 nhà máy điện mặt trời trước đó, chúng tôi đã lên kế hoạch triển khai đề cao tính cam kết về tiến độ song song chất lượng công việc. Cao điểm về tiến độ là anh em kỹ sư và công nhân lắp đặt xong 7 cột điện gió trong vòng 18 ngày.”

Để đạt được những “kỷ lục” như vậy, BIM Energy xây dựng được một đội ngũ nhân sự quản lý dự án giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và các ngành công nghiệp nặng khác như nhiệt điện. Với kinh nghiệm đó, nhân sự quản lý dự án phối hợp hiệu quả với các nhà thầu hàng đầu thế giới như General Electrics, một trong năm đơn vị cung cấp và lắp đặt tua bin gió uy tín nhất thế giới. Đặc biệt, các đối tác trong nước của Nhà máy điện gió BIM cũng là minh chứng cho năng lực ngày càng cao của các đơn vị phát triển năng lượng tái tạo trong nước. Công ty Cổ phần Xây lắp điện 1 (PCC1) tiếp tục đảm nhiệm vai trò lắp đặt trạm biến áp của nhà máy và Gia Việt là đơn vị nhà thầu tại Ninh Thuận đã hoàn thành việc thi công móng tua bin với chất lượng và tiến độ đúng cam kết.

BIM Group hoàn thành Tổ hợp năng lượng sạch kết hợp sản xuất muối lớn nhất Việt Nam
Nhà máy điện gió BIM đi vào vận hành thương mại sẽ hoàn thiện Tổ hợp năng lượng tái tạo kết hợp sản xuất muối công nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Toàn bộ thiết bị tua bin, cánh quạt và cấu phần cột điện gió của dự án được nhập khẩu về Việt Nam. Để vận chuyển 15 nghìn tấn thiết bị từ cảng Vĩnh Tân về địa điểm dự án, các chuyên gia lên phương án triển khai kỹ lưỡng, phối hợp với nhiều đơn vị đảm bảo 264 chuyến vận chuyển siêu trường siêu trọng không xảy ra bất cứ sự cố nào.

Theo ông Đoàn Quốc Huy - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BIM Group, Tổng Giám đốc BIM Energy: “Với việc Nhà máy điện gió BIM đi vào vận hành, BIM Energy và BIM Group tiếp tục khẳng định chiến lược đầu tư kinh doanh gắn với giá trị sáng tạo và bền vững mà Tập đoàn đã theo đuổi từ những ngày đầu. Tại Ninh Thuận, chiến lược của doanh nghiệp đã gặp được sự đồng thuận và ủng hộ của chính quyền địa phương, giúp chúng tôi triển khai hiệu quả các dự án. Từ nền tảng xây dựng các ngành kinh doanh bền vững trên một diện tích đất, chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển những dự án mới nhằm nâng cao giá trị kinh tế của mô hình với những sản phẩm kết hợp được lợi thế các ngành.”/.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động