RSS Feed for Diễn tập phương án chữa cháy tại Lọc dầu Dung Quất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:10
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Diễn tập phương án chữa cháy tại Lọc dầu Dung Quất

 - Nhân dịp kỷ niệm 56 năm Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy (4/10), sáng ngày 29/9/2017, Công ty TNHH Một thành viên Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã kết hợp với Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh Quảng Ngãi tổ chức diễn tập phương án chữa cháy tại Khu bể chứa trung gian Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Toàn cảnh khu diễn tập chữa cháy tại Khu bể chứa trung gian NMLD Dung Quất.

Kịch bản của buổi diễn tập phương án chữa cháy diễn ra tại bể chứa dầu Diesel chưa thành phẩm TK-5119A thuộc Khu bể chứa trung gian của Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Bể chứa dầu Diesel TK-5119A đang trong điều kiện vận hành bình thường, mức bể khoảng 80%, bất ngờ đám cháy xuất hiện trên đỉnh bồn. Nguyên nhân cháy là do sét đánh vào mái của bể. Khi có cháy xảy ra 2 nhân viên vận hành lập tức di chuyển ra khỏi khu vực bể. Tuy nhiên do tình huống cháy đột ngột và tâm lý hoản loạn nên một người đã bị trượt ngã và trật chân tại cầu thang lên bể.

Ngay lập tức lực lượng vận hành tại khu vực kích hoạt báo cháy và thông báo tình huống cháy đến đội PCCC&Ứng phó sự cố (UPSC) của Công ty BSR.

Trưởng ca Nhà máy - Chỉ huy hiện trường nhận báo cáo từ người vận hành trên bản điều khiển lập tức đánh giá tình hình và điều động đội PCCC gồm 4 xe, Lực lượng PCCC kiêm nhiệm, bộ phận y tế đến hiện trường để chữa cháy và cứu người bị nạn; yêu cầu đội PCCC liên hệ với bảo vệ kiểm soát và cấm tất cả các phương tiện ra vào Nhà máy, trừ các phương tiện làm nhiệm vụ ứng cứu sự cố. Lực lượng bảo vệ đã nhanh chóng đến hiện trường để kiểm soát khu vực.

Lực lượng y tế đã có mặt kịp thời để sơ cấp cứu nạn nhân.

Xác định đám cháy có khả năng phát triển lớn, Đội PCCC Công ty BSR đã khẩn trương báo cáo tình huống sự cố đến Ban chỉ đạo Tình huống khẩn cấp của Công ty BSR để yêu cầu lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC số 2, Đội PCCC Doosan  và Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi hỗ trợ xe chữa cháy.

Ngay sau khi nhận được thông tin Trưởng ban chỉ đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Quảng Ngãi, Đội PCCC Doosan và Công ty TNHH VSIP đã điều 6 xe chữa cháy, 1 xe chỉ huy nhanh chóng đến hiện trường và tham gia chữa cháy.

Sau 30 phút, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn và không thiệt hại về người.

Lãnh đạo BSR trao phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác PCCC.

Buổi diễn tập đã được phân tích đánh giá để rút kinh nghiệm ngay sau đó. Đại diện lãnh đạo Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đã đánh giá cao công tác tổ chức, tính chuyên nghiệp cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng PCCC Công ty BSR cùng với các lực lượng khác tham gia buổi diễn tập.

Đối với ngành công nghiệp lọc hóa dầu, nguy cơ mất an toàn, xảy ra cháy nổ luôn luôn hiện hữu và có thể xảy ra mọi lúc mọi nơi. Vì vậy công tác đảm bảo an toàn PCCC cực kỳ quan trọng và cần phải tập trung mọi nguồn lực để triển khai thực hiện.

Kể từ khi tiếp quản Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Công ty BSR đã xác định công tác đảm bảo an toàn PCCC cho Nhà máy là công việc được ưu tiên hàng đầu và đã triển khai thực hiện tốt các công việc như: Bố trí cán bộ thường xuyên giám sách việc thực hiện các nội quy, quy định về PCCC; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nội quy, quy định về an toàn PCCC; Tổ chức quán triệt toàn thể CBCNV  các chính sách, yêu cầu của Luật PCCC, nâng cao ý thức của CBCNV về an toàn PCCC; Xây dựng các quy trình ứng phó với tình huống khẩn cấp, quy trình phối hợp xử lý các tình huống cháy nổ tại các khu vực của Nhà máy.

Công ty đã đầu tư 5 xe chữa cháy chuyên dụng, trang bị đầy đủ các thiết bị đặc biệt cho đội ứng cứu các sự cố khẩn cấp như quần áo chịu nhiệt, bình khí thở SCBA, máy đo khí v.v. Hàng năm, Công ty luôn cấp đầy đủ kinh phí cho việc trang bị bổ sung thiết bị PCCC dự phòng, bảo dưỡng hệ thống PCCC, đào tạo và huấn luyện PCCC … theo đúng quy định của Pháp luật về PCCC.

Ngoài ra để tăng cường khả năng chữa cháy tại chỗ Công ty cũng đã thành lập đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với hơn 160 chiến sỹ là CBCNV đang trực tiếp vận hành và bảo dưỡng Nhà máy. Tất cả các nhân sự này đều được Phòng cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Quảng Ngãi đào tạo, huấn luyện và cấp chứng chỉ theo quy định.

Với phương châm sẵn sàng, nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả Công ty BSR đã thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập ứng phó sự cố khẩn cấp như: sự cố tràn dầu, cháy nổ, cứu nạn cứu hộ... để kiểm tra mức độ sẵn sàng và hiệu quả của con người và thiết bị, đồng thời nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố khẩn cấp cho toàn thể CBCNV Công ty.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động