RSS Feed for Công đoàn PVTrans đồng hành cùng chuyên môn quản lý doanh nghiệp hiệu quả | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 30/04/2024 17:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công đoàn PVTrans đồng hành cùng chuyên môn quản lý doanh nghiệp hiệu quả

 - Nhắc đến Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans), chúng ta nghĩ ngay đến những đội tàu hiên ngang vượt sóng, những người thủy thủ ngày đêm lênh đênh trên biển cả, chấp nhận đánh đổi tuổi thanh xuân và nỗi nhớ gia đình da diết để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong suốt hành trình 21 năm vượt khó vươn lên mạnh mẽ để trở thành một doanh nghiệp vận tải biển hàng đầu Việt Nam hiện nay. Trên chặng đường phát triển của PVTrans, không thể không nhắc đến vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đồng hành cùng chuyên môn vận hành Tổng công ty hiệu quả.
PVTrans tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024 PVTrans tổng kết hoạt động sản xuất, kinh doanh năm 2023, triển khai nhiệm vụ 2024

Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, MCK: PVT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất, kinh doanh (SXKD) năm 2023, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2024 và Hội nghị người lao động (ngày 27/12/2023, tại Tp. Hồ Chí Minh).

Với mỗi doanh nghiệp, công đoàn sẽ có những cách đồng hành khác nhau, phù hợp với thực tế. Có thể kể đến việc đồng hành trong công tác tuyên truyền pháp luật, các quy định của Đảng, Nhà nước, nội quy, quy chế, thỏa ước lao động…. đến với người lao động, góp phần nâng cao nhận thức và thực hành pháp luật, kỷ luật tại doanh nghiệp. Nhận định, kỷ luật là sức mạnh, tại PVTrans những năm tháng khó khăn nhất đã thực hiện văn hóa “kỷ cương” từ cấp cao nhất đến nhân viên trong mọi công việc đã góp phần nâng cao chất lượng công việc, đưa PVTrans vượt sóng vươn xa và đạt được những thành quả như ngày hôm nay.

Các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến - cải tiến kỹ thuật cũng được Công đoàn PVTrans đẩy mạnh, góp phần tối ưu hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động, làm lợi cho doanh nghiệp phát triển, làm lợi cho bản thân, gia đình và xã hội.

Đồng hành thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động thông qua nhiều hình thức như đối thoại… làm minh bạch, thấu hiểu và giải đáp những vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, cởi mở. Vận động người lao động thực hiện tốt công tác chuyển đổi số và văn hóa doanh nghiệp, bảo vệ thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp. Công tác thi đua khen thưởng được tiến hành đúng quy định, khen đúng người, đúng việc. Đẩy mạnh chăm lo đời sống, thể thao văn hóa, rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần cho người lao động. Quan tâm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tham gia công tác an sinh xã hội của Tổng công ty.

Không chỉ vậy, Công đoàn PVTrans còn đồng hành trong công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường.

Với sự đồng hành của Công đoàn PVTrans, kể từ khi thành lập (năm 2002) đến nay, Tổng công ty PVTrans đã đạt được những thành tích nhất định.

Đặc biệt, cuộc khủng hoảng lĩnh vực vận tải biển những năm 2009 - 2011 trên toàn cầu như 1 cơn bão xoáy đã gần như nhấn chìm PVTrans trong giông tố. Tàu nằm bờ vì không có việc; các dự án đầu tư bị trì hoãn; tâm lý tư tưởng CBCNV hoang mang… khiến PVTrans đứng trên bờ vực phá sản. Đã có ý kiến trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam bàn đến chuyện để PVTrans phá sản hoặc chia tách nhỏ PVTrans về các đơn vị khác để giảm thiểu thiệt hại.

Trong thời điểm cực kỳ khó khăn đó, PVTrans không sụp đổ mà đã bản lĩnh, sắc bén đưa ra hàng loạt các quyết sách mạnh mẽ, chính xác để vực dậy Tổng công ty và từng đơn vị thành viên. Giải pháp tái cấu trúc toàn diện đã được Ban lãnh đạo PVTrans triển khai quyết liệt và đồng bộ. Công đoàn PVTrans đồng hành cùng Tổng công ty trong việc nỗ lực tăng thêm các chế độ, chính sách năm nay tốt hơn những năm trước cho người lao động, tổ chức cho CBCNV tiêu biểu đi tham quan và học tập tại Hàn Quốc, Nhật Bản. Tổng công ty trích quỹ phúc lợi tặng quà nữ CBCNV dịp 8/3; 20/10. Tổ chức Teambuilding, chăm sóc sức khoẻ cho CBCNV với chất lượng nâng cao.

Qua đó, người lao động phấn khởi, tự hào về môi trường làm việc và yên tâm gắn bó, cống hiến tại PVTrans, cùng Tổng công ty nỗ lực, bền bỉ vượt qua từng cơn sóng lớn và dần dần phát triển bền vững ổn định lại từ năm 2013. Đến nay, đại gia đình PVTrans có 11 đơn vị thành viên, hơn 2.300 CBCNV, đội tàu 51 chiếc; tổng tài sản ước đạt 15.237 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ước đạt 9.300 tỷ đồng; năm 2023, doanh thu hợp nhất ước đạt 8.500 tỷ đồng. LNTT hợp nhất ước đạt 1.200 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước hợp nhất ước đạt 484 tỷ đồng.

PVTrans tiếp tục được xướng danh ở giải thưởng Top 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 do Forbes Việt nam bình chọn; tiếp tục được vinh danh giải thưởng doanh nghiệp xuất sắc châu Á năm 2023 của Asia Pacific Entrepreneurship Awards (APEA) và Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam của Vietnam Report. Bên cạnh đó, PVTrans còn tự hào đạt được chứng nhận là “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam”.

Trên hành trình phát triển của Tổng công ty, Công đoàn PVTrans không ngừng rút ra các bài học kinh nghiệm để có những chương trình, hoạt động thiết thực, đồng hành chặt chẽ hơn với chuyên môn trong quản lý doanh nghiệp hiệu quả.

Đó là sự lãnh đạo của Đảng - nhân tố quyết định thắng lợi trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh của PVTrans. PVTrans luôn bám sát thực tiễn, tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, đồng thời chủ động nghiên cứu, tham mưu kịp thời và đảm nhận thực hiện các phong trào chung.

Chú trọng quan tâm chăm lo lợi ích chính đáng của đoàn viên, lấy lợi ích của người lao động là điểm quan trọng tập hợp, thu hút người lao động đến với tổ chức Công đoàn, thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, người lao động.

Nâng cao hiệu quả hoạt động công đoàn, kịp thời thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình thực tế, lấy chất lượng và nhu cầu hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động làm nền tảng cho các hoạt động công đoàn.

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công đoàn một cách cơ bản, có chiều sâu, tính lâu dài; tích cực phát hiện những nhân tố mới để bồi dưỡng tạo nguồn cán bộ công đoàn, thực hiện chính sách động viên hợp lý về vật chất, tinh thần; bảo vệ hiệu quả quyền lợi hợp pháp của cán bộ công đoàn.

Thời gian tới, xác định còn nhiều khó khăn thách thức, tình hình kinh tế, xã hội thế giới còn nhiều biến động ảnh hưởng mạnh mẽ đến kinh tế quốc tế và trong nước. Theo xu thế phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, đòi hỏi mỗi tổ chức công đoàn cũng phải liên tục đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng trong tổ chức phong trào. Công đoàn PVTrans xác định cần đẩy mạnh, phát triển đa dạng, hiệu quả hơn nữa các hoạt động chăm lo lợi ích cho đoàn viên, người lao động, nâng cao năng lực đại diện bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động, cán bộ Công đoàn. Thông qua các phong trào chung phải chủ động tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ.

Thường xuyên đồng bộ, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động cho người lao động. Công đoàn vận dụng công nghệ thông tin và định hướng các thông tin chính thống của doanh nghiệp trên Internet và mạng xã hội. Tham gia xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp, chăm lo đời sống tinh thần lành mạnh cho người lao động.

Chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền đồng cấp về những vấn đề mới, diễn biến mới trong các phong trào thi đua, công tác an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường, tiết kiệm và chống lãng phí. Tổ chức các phong trào thi đua gắn liền với sản xuất, phong trào văn hóa thể thao phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

Tiếp tục đổi mới mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động công đoàn; chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của công đoàn cơ sở; đẩy mạnh công tác đào tạo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Nâng cao hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng phù hợp với điều kiện sống, làm việc, công tác của cán bộ công nhân viên, người lao động. Kịp thời phát hiện, nhân rộng điển hình tiên tiến, cách làm, cũng như kịp thời khen thưởng.

Cùng với đó, thực hiện toàn diện và chất lượng công tác nữ công ở các cấp công đoàn, trọng tâm là quyền và việc làm bền vững của lao động nữ; tiếp tục nghiên cứu chăm lo, tổ chức hoạt động phù hợp cho đội ngũ sỹ quan, thuyền viên của Tổng công ty. Tăng cường công tác quản lý thu, chi tài chính, quản lý tài sản công đoàn theo hướng chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, thực hiện phân phối công bằng, hiệu quả.

Qua đó, Công đoàn PVTrans quyết tâm không ngừng học tập, nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng hình ảnh, uy tín của tổ chức Công đoàn, xây dựng phong trào công nhân lao động vững mạnh để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới, khẳng định vai trò quan trọng của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, người lao động, cũng như đồng hành cùng chuyên môn trong quản lý doanh nghiệp hiệu quả./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động