RSS Feed for Quan điểm Bộ Công Thương, tỉnh Ninh Thuận về địa điểm ĐHN sẽ thế nào? | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 13:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Quan điểm Bộ Công Thương, tỉnh Ninh Thuận về địa điểm ĐHN sẽ thế nào?

 - Vào trung tuần tháng 6/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản gửi Bộ Công Thương và UNND tỉnh Ninh Thuận để “xem xét trong quá trình chuyển đổi mặt bằng quy hoạch địa điểm các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2” theo kiến nghị của Tạp chí Năng lượng Việt Nam. Sau 1 tháng (kể từ ngày Văn phòng Chính phủ phát hành Văn bản), các chuyên gia Tạp chí có Văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch UNND tỉnh Ninh Thuận đề nghị cho biết “quan điểm” về 2 địa điểm điện hạt nhân “đã quy hoạch” nêu trên.

Chính phủ đề nghị xem xét kiến nghị Tạp chí NLVN về địa điểm ĐHN Ninh Thuận

 


Cụ thể, các chuyên gia, nhà khoa học của Tạp chí Năng lượng Việt Nam đã gửi kiến nghị tới Bộ trưởng Bộ Công Thương, Chủ tịch UNND tỉnh Ninh Thuận một số nội dung như sau:

Thứ nhất: Đề nghị Bộ Công Thương cho biết quan điểm về nguồn năng lượng điện hạt nhân đối với phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo anh ninh năng lượng quốc gia; cũng như quan điểm của Bộ và UBND tỉnh Ninh Thuận về địa điểm dự án điện hạt nhân đã quy hoạch (Ninh Thuận 1 và 2).

Thứ hai: Để xác định được 2 địa điểm nhà máy điện hạt nhân này, các bộ, ngành, cơ quan liên quan Việt Nam, với sự hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, cùng các chuyên gia đến từ Nhật Bản, Liên bang Nga, Hàn Quốc, Canada… đã trải qua một quá trình lâu dài (trên 10 năm) tìm kiếm, sàng lọc, đánh giá; thực hiện khối lượng lớn công việc một cách khoa học, công phu, tốn kém... Do vậy, có nên chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng 2 địa điểm đã chọn nêu trên, hay giữ lại cho chương trình phát triển điện hạt nhân của Việt Nam trong tương lai? Trong khi nhiều tổ chức, chuyên gia trong nước, quốc tế đang kêu gọi Chính phủ Việt Nam tái khởi động chương trình phát triển điện hạt nhân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Thứ ba: Việc giữ lại 2 địa điểm này phù hợp với thông lệ quốc tế, cho phép chủ đầu tư giữ các địa điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân trong thời hạn là 20 năm, vượt quá thời hạn trên, địa điểm mới được xem xét để chuyển đổi mục đích sử dụng.

Trước đó, ngày 30/5/2019, Tạp chí Năng lượng Việt Nam có Văn bản trình Thủ tướng Chính phủ tổng hợp các bài báo phản biện khoa học về việc “kiến nghị giữ lại mặt bằng 2 nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2”; Ngày 12/6/2019, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số: 784/PC-VPCP, gửi Bộ Công Thương và UNND tỉnh Ninh Thuận để “xem xét trong quá trình chuyển đổi mặt bằng quy hoạch địa điểm các dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và Ninh Thuận 2” theo kiến nghị của Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động