RSS Feed for Diễn văn khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc VEA lần thứ III | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 19:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Diễn văn khai mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc VEA lần thứ III

 - Diễn văn khai mạc của Chủ tịch VEA Trần Viết Ngãi tại Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam lần thứ III và Lễ đón nhận Huân chương lao động.

Chủ tịch VEA, ông Trần Viết Ngãi.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Cao Lục - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Kính thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội!

Kính thưa các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương: Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng Chủ tịch nước; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Ban Kinh tế Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Nội vụ,…

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các đồng chí cán bộ lão thành ngành năng lượng qua các thời kỳ!

Thưa toàn thể quý vị đại biểu và khách quý! Thưa toàn thể Đại hội!

Trong không khí cả nước sôi nổi thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII và thực hiện thắng lợi bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp, hôm nay, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam tổ chức trọng thể Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021, tại Thủ đô Hà Nội.

Thay mặt Đại hội, tôi xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí đại diện cho các cơ quan của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành đã luôn quan tâm đến hoạt động của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam và hôm nay, các đồng chí đã dành thời gian quý báu đến với Đại hội.

Tôi xin nhiệt liệt chào mừng trên 300 đại biểu chính thức của Đại hội, là các đồng chí lãnh đạo các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các Tổng công ty, các công ty và các đơn vị thành viên thuộc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam về dự đại hội…     Đại diện

cho ý chí và nguyện vọng, sức mạnh đoàn kết và trí tuệ của gần 1 triệu người lao động của ngành năng lượng từ khắp mọi miền Tổ quốc hội tụ về đây trong niềm vui chung, tin tưởng vào sự thành công của Đại hội. Xin gửi tới các đồng chí tình cảm sâu sắc và lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Đại hội nhiệt liệt chào mừng các đồng chí đại diện các cơ quan thông tin đại chúng của Trung ương và Hà Nội đến tham dự, theo dõi và đưa tin.

Sự có mặt của các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý đã mang đến cho Đại hội tình cảm thắm thiết và sự cổ vũ rất to lớn.

Kính thưa các quý vị đại biểu! Kính thưa Đại hội!

Đại hội lần này sẽ nhìn lại những hoạt động của Hiệp hội nhiệm kỳ 2010 - 2015, rút ra những bài học sâu sắc và hướng tới một “tầm nhìn mới” cho những nhiệm vụ của nhiệm kỳ III tới.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2010 - 2015, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam rất phấn khởi và tự hào với những thành tích to lớn, rất quan trọng đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ khen ngợi, vinh dự được nhận nhiều bằng khen và cờ thi đua của Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, của Chính phủ và đặc biệt được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn, nhưng Hiệp hội đã thực sự là "ngôi nhà chung" của cộng đồng các doanh nghiệp ngành Năng lượng Việt Nam; là  "cánh tay nối dài" giữa các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành chức năng, chính quyền các địa phương với các đơn vị thành viên; thực hiện có hiệu quả việc hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, bảo vệ quyền lợi chung của các thành viên.

Trong 5 năm qua, với vai trò phản biện, kiến nghị với Đảng, Chính phủ về phát triển năng lượng quốc gia, Hiệp hội đã góp phần tích cực trong việc thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển năng lượng quốc gia. Hiệp hội đã tổ chức tư vấn, đề xuất các cơ chế, chính sách, giải pháp thực hiện một cách độc lâp, khách quan tới các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành chức năng - nhằm tạo môi trường thuận lợi cho các thành viên khắc phục khó khăn để không ngừng phát triển.

Thành tích quan trọng trong suốt thời kỳ đổi mói của đất nước, ngành năng lượng Việt Nam đã đảm bảo cung cấp đầy đủ năng lượng cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân. Mức tăng trưởng năng lượng hàng năm đều gấp đôi mức tăng trưởng GDP của cả nước, tốc độ đầu tư xây dựng cơ bản các dự án năng lượng ngày càng phát triển và luôn đi trước một bước.

Hiệp hội đã thực sự là tổ chức đại diện cho các thành viên trên trường quốc tế, trong quan hệ hợp tác với các Hiệp hội năng lượng, các Tập đoàn kinh tế trong khu vực và trên thế giới. Qua đó, hỗ trợ các thành viên tìm kiếm cơ hội mở rộng và phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh và hợp tác khoa học - kỹ thuật, đổi mới công nghệ.

Kính thưa các quý vị đại biểu! Kính thưa Đại hội!

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đạt được kết quả to lớn trên đây, là nhờ sự chỉ đạo sáng suốt và sự quan tâm của Đảng và Chính phủ đối với Hiệp hội trong quá trình phát triển; sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo kịp thời của các Bộ, ban, ngành ở Trung ương, mà trực tiếp là Bộ Nội vụ và Bộ Công Thương. Đồng thời, Hiệp hội cũng nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của các cấp chính quyền, nhân dân các địa phương trên cả nước và các cơ quan thông tin đại chúng.

Trong 5 năm qua, Hiệp hội nhận được sự quan tâm, hỗ trợ cả vật chất, lẫn tinh thần của các đơn vị thành viên, đặc biệt là các Tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Quốc gia Việt Nam, CN Than - Khoáng sản Việt Nam và các đơn vị thành viên cũng như sự giúp đỡ của các chuyên gia kinh tế, các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam. Nhờ vậy, các chương trình công tác của Hiệp hội đề ra đều đạt kết quả tốt.

Kính thưa các quý vị đại biểu! Kính thưa Đại hội!

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Hiệp hội diễn ra trong thời điểm có ý nghĩa quan trọng. Đại hội Đảng toàn Quốc lần thứ XII đã thông qua phương hướng mục tiêu tổng quát, các mục tiêu quan trọng trong 5 năm 2016 - 2021; tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều cơ hội và cũng nhiều thách thức đan xen.

Vấn đề an ninh năng lượng quốc gia của Việt Nam trong những năm tới đang đặt ra nhiều thách thức. Nhu cầu tiêu thụ năng lượng của nền kinh tế - xã hội đang ngày càng tăng cao - trong khi đó, do biến đổi khí hậu, hiện tượng El Nino gây nắng nóng kéo dài, hạn hán, xâm nhập mặn có thể xảy ra trên diện rộng, gây khó khăn cho nền kinh tế, trong đó có ngành Điện, Than, Dầu khí và các lĩnh vực kinh tế khác.

Tình trạng ngày càng sụt giảm các nhiên liệu hóa thạch như than, khí đốt sẽ diễn ra trong tương lai và phương án nhập khẩu các nhiên liệu này cần phải được quan tâm. Để bù đắp cho năng lượng thiếu hụt này cần phải phát triển mạnh năng lượng tái tạo, năng lượng mới như: điện gió, điện mặt trời, sinh khối, sinh học và các thủy điện vừa và nhỏ còn lại.

Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tiến triển chậm hiệu quả còn thấp; nguồn năng lượng tái tạo chưa được quan tâm đúng mức vv… Đang đòi hỏi mỗi Tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp và mỗi cá nhân trong ngành năng lượng Việt Nam phải nỗ lực hết mình, lao động sáng tạo tích cực đổi mới và vận dụng quy luật của nền kinh tế trị trường, tranh thủ sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, phát huy vai trò của Hiệp hội Năng lượng Việt Nam trong sự nghiệp phát triển mới.

Do đó, tại Đại hội này, tôi đề nghị các đồng chí tập trung thảo luận về định hướng hoạt động của Hiệp hội trong nhiệm kỳ tới, nhằm góp phần tích cực trong sự nghiệp phát triển bền vững ngành Năng lượng Việt Nam.

Hiệp hội Năng lượng Việt Nam, với trách nhiệm xã hội và nghề nghiệp, trách nhiệm trước các đơn vị thành viên của mình nguyện đem hết sức mình để góp phần xây dựng, phát triển đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; hành trình cùng các đơn vị thành viên để cùng chia sẻ, cùng thảo luận, bàn bạc và cùng đi tìm các giải pháp để vượt qua khó khăn, phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ hội nhập nền kinh tế toàn cầu.

Với tinh thần và niềm tin tưởng sâu sắc đó, thay mặt Đại hội, tôi xin long trọng tuyên bố: Khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Hiệp hội Năng lượng Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2016-2021.

Kính chúc các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng toàn thể đại biểu Đại hội sức khỏe, hạnh phúc và thành công;

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp;

Xin trân trọng cảm ơn!

nangluongvietnam.vn/

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động