RSS Feed for PC Thanh Hóa đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 19:54
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Thanh Hóa đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

 - Sáng 4/4/2019, tại Thanh Hóa, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm ngày Truyền thống Nhà máy điện Hàm Rồng (4/4/1964 - 4/4/2019), và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Điện lực miền Bắc: Tạo đột phát mới

Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Trong diễn văn kỷ niệm, ông Trịnh Xuân Như - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty đã ôn lại bề dày truyền thống vẻ vang 55 năm của Nhà máy Điện Hàm Rồng anh hùng.

Nhà máy Điện Thanh Hóa (tiền thân của Công ty Điện lực Thanh Hóa) được Bộ Thủy lợi - Điện lực ra quyết định thành lập ngày 06/4/1961 trên cơ sở thống nhất 4 cơ sở phát điện trong tỉnh Thanh Hóa đó là: Nhiệt điện Lô Cô - Hàm Rồng; Thủy điện Bàn Thạch; Nhiệt điện Cổ Định và Nhiệt điện Hàm Rồng, có tổng công suất 6.060kW. Trong đó, Nhà máy Nhiệt điện Hàm Rồng có công suất 3.000kW là một trong những công trình xây dựng cơ bản về công nghiệp lớn nhất tỉnh Thanh Hóa thời kỳ xây dựng XHCN và thực hiện kế hoạch 5 năm lần thứ nhất (1960-1965). Nhà máy được khởi công xây dựng vào cuối năm 1959 trên diện tích 6ha ở phía Nam cầu Hàm Rồng, thuộc xã Đông Cương huyện Đông Sơn (nay là Thành phố Thanh Hóa). Sau hơn 4 năm xây dựng, với sự giúp đỡ của các nước anh em trong khối XHCN, ngày 4/4/1964 đúng vào ngày Quốc khánh nước Cộng hòa nhân dân Hungari, Nhà máy chính thức được khánh thành với tên gọi “ Nhà máy điện mùng 4 tháng 4” để ghi nhớ tình hữu nghị tốt đẹp giữa nhân dân Hungari anh em với nhân dân Việt Nam và nhân dân tỉnh Thanh Hóa.

Quyết tâm bảo vệ dòng điện

Năm 1964, tàu khu trục Mađốc của Mỹ đột nhập vùng biển miền Bắc Việt Nam, chúng đã dựng lên cái gọi là “Sự kiện vịnh Bắc Bộ” lấy cớ leo thang ra đánh phá miền Bắc bằng không quân và hải quân. Năm 1965, đế quốc Mỹ tiến hành leo thang đánh phá miền Bắc nước ta, trong đó cầu Hàm Rồng là trọng điểm đánh phá của chúng, nhằm cắt đứt huyết mạch giao thông quan trọng, ngăn chặn sự chi viện của hậu phương miền Bắc cho chiến trường miền Nam. 

Năm 1965, không  quân Mỹ ồ ạt đánh phá  cầu  Hàm  Rồng và các cơ sở sản xuất công nghiệp trọng điểm của tỉnh ở khu vực Hàm Rồng, trong đó có Nhà máy điện Lô Cô, Nhà máy Nhiệt điện Hàm Rồng. Tiếp đó, từ tháng 6 đến tháng 8 năm 1965, chúng liên tục đánh phá các cơ sở điện khác của tỉnh như Nhiệt điện Cổ Định, Thủy điện  Bàn Thạch. Cũng trong năm 1965, Mỹ đã ném bom đánh phá trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa gần 900 trận, trong đó 97 trận ném bom vào các cơ sở Nhà máy điện ở Thanh Hóa. Riêng  Nhà máy điện Hàm Rồng, chỉ tính từ ngày 3/4/1965 đến 16/4/1971, nhà máy đã phải gánh chịu hàng trăm lượt đánh phá với gần 8.000 quả bom đạn các loại của kẻ thù, có 6 lần nhà máy bị bom Mỹ gây thiệt hại nghiêm trọng phải khắc phục sửa chữa. 

Ý chí và mệnh lệnh chiến đấu của những người thợ điện: "Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt”, “Địch đánh - ta phục hồi, địch lại đánh - ta lại phục hồi”.

Thực hiện chỉ thị của Tỉnh ủy, Ban Giám đốc Nhà máy đã chỉ đạo các phân xưởng điện trong tỉnh chuyển từ trạng thái thời bình sang thời chiến, vừa sản xuất, vừa chiến đấu và phục vụ chiến đấu với tinh thần địch đánh phá đến đâu, ta khắc phục sửa chữa đến đó. Những khẩu hiệu: “Trái tim người thợ điện còn đập thì dòng điện không bao giờ tắt”, “Địch đánh - ta phục hồi, địch lại đánh - ta lại phục hồi” là ý chí và mệnh lệnh chiến đấu của những người thợ điện. Cho dù dưới mưa bom, bão đạn của đế quốc Mỹ, ánh sáng điện vẫn tỏa sáng. Trong những thời khắc lịch sử ấy, ánh sáng điện là biểu tượng của lòng dũng cảm và ý chí kiên cường của cán bộ, công nhân Nhà máy Điện Thanh Hóa. Cùng với đó, theo tiếng gọi của Đảng, của Bác Hồ, 214 công nhân ngành điện Thanh Hóa đã hăng hái nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc, trong đó 9 người đã anh dũng hy sinh.

Ghi nhận những cống hiến, hy sinh của CBCNV ngành điện Thanh Hóa, tại Đại hội anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ nhất (năm 1966), Nhà máy Điện Hàm Rồng đã được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng, đồng chí Đỗ Chanh, Phó giám đốc nhà máy được tuyên dương Anh hùng Lao động. Đến đại hội anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ 2 (năm 1973) đồng chí Lê Kim Hồng, công nhân bậc 7/7 của nhà máy được tuyên dương Anh hùng Lao động.

55 năm xây dựng và lớn mạnh

Trong suốt chiều dài hơn 55 năm xây dựng và phát triển, ngành điện Thanh Hóa đã qua 4 lần đổi tên: Tháng 11-1977, Bộ điện và Than ra Quyết định đổi tên Nhà máy điện Thanh Hóa thành Sở Quản lý và phân phối điện Thanh Hóa; tháng 8-1982, Bộ Điện lực ra Quyết định đổi tên là Sở Điện lực Thanh Hóa; tháng 3-1996, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam ra Quyết định đổi tên là Điện lực Thanh Hóa và ngày 14-4-2010, Tập đoàn Điện lực Việt Nam ra Quyết định đổi tên là Công ty Điện lực Thanh Hóa.

Xác định rõ “Điện phải đi trước một bước”. Vì vậy, từ năm 2014 đến nay, được sự quan tâm của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, sự hỗ trợ của các cấp, ngành địa phương, ngành điện đã đầu tư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hơn 39.009 tỷ đồng, trong đó đầu tư cho nguồn điện 31.259 tỷ đồng XD 2 NM phát (Thủy điện Trung Sơn và Nghi Sơn 1) với tổng công suất lắp đặt 860MW; 4.100 tỷ đồng cho lưới điện truyền tải và phân phối. Công ty đã dành phần lớn đầu tư cho lưới điện trung, hạ áp 3.614 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương và thực hiện chủ trương của ngành điện về công tác hiện đại hóa lưới điện, công ty đã triển khai lắp đặt 81.000 công tơ điện tử đo xa thay thế công tơ cơ khí.

Theo lộ trình đến hết năm 2020 lắp đặt công tơ điện tử đo xa 100% tại khu vực thành phố, thị xã, thị trấn, xã đảo và 25% tại các khu vực còn lại. Triển khai trung tâm điều khiển xa từ năm 2019 các trạm 110kV xây dựng mới hiện đại không người trực và một số trạm 110kV hiện có sẽ được cải tạo lắp đặt thiết bị hiện đại để kết nối vận hành tại trung tâm điều khiển xa. Nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới lưới điện từ trung thế 35kV đến lưới 0,4kV, cung cấp điện cho các khu công nghiệp, khu kinh tế trọng điểm của tỉnh, góp phần chống quá tải lưới điện từ thành phố đến khắp các vùng, miền trong tỉnh, đồng thời nỗ lực xóa các bản “trắng điện”…

Mặc dù ngành điện rất khó khăn về nguồn vốn, trong những năm qua ngành điện đã đầu tư đưa điện đến 33 thôn, bản thuộc các huyện miền núi Mường Lát, Quan Hóa, Bá Thước, Lang Chánh, Quan Sơn, Tĩnh Gia.

Đặc biệt tháng 1-2017 đã cấp điện cho bản Đồng Lách, xã Tân Trường (Tĩnh Gia), là điểm có đường giao thông khó khăn, địa bàn hiểm trở có tổng số 120 hộ với 580 khẩu và là bản cuối cùng của huyện Tĩnh Gia có điện lưới quốc gia.

Tháng 1-2019 xã Tén Tằn (Mường Lát) là xã biên giới được cấp điện lưới góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh quốc phòng và cải thiện đời sống nhân dân. Về thương phẩm tăng từ 1.769 triệu kWh năm 2014 lên 4.334 triệu kWh năm 2018, bằng 246%, liên tục hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kế hoạch tổn thất tổng công ty giao.

Năm 2018 Công ty là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Vững bước tiếp nối truyền thống Anh hùng

Với bề dày thành tích trên, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã được Đảng và Nhà nước, các bộ, ngành trung ương, tỉnh Thanh Hóa tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt, nhân kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống Nhà máy Điện Hàm Rồng anh hùng (4/4/1964 - 4/4/2019), Công ty Điện lực Thanh Hóa đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa Lê Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hóa đã nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, sự đóng góp to lớn và những thành tích xuất sắc mà các thế hệ CBNV người lao động Công ty Điện lực Thanh Hóa đã đạt được trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển 55 năm qua. Có được những thành tích trên trước hết là sự nỗ lực, cố gắng bền bỉ, tinh thần lao động tâm huyết và trách nhiệm của cán bộ Công ty, đồng thời đó cũng là kết quả của sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi của Bộ Công thương, các Bộ, ban ngành trung ương; Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Thanh Hóa.

Ông Lê Anh Tuấn yêu cầu Công ty Điện lực Thanh Hóa phải chủ động phối hợp với các sở ban ngành các đơn vị có liên quan của tỉnh, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng trên địa bàn tỉnh; Triển khai có hiệu quả các chiến lược, phát triển, các kế hoạch của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Đồng thời, chủ động nghiên cứu các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện; nâng cấp cải tạo lưới điện nhất là các KCN, khu kinh tế trọng điểm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao về sản lượng và chất lượng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổng công ty nhấn mạnh: Công ty Điện lực Thanh Hóa là đơn vị có địa bàn cấp điện rộng, lưới điện nông thôn còn nhiều bất cập do hạn chế nguồn vốn cải tạo, nâng cấp; nhưng nhiều năm qua, với truyền thống 55 Nhà máy điện Hàm Rồngnanh hùng đã đi vào lịch sử, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thanh Hóa, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cũng như Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Đến nay Công ty Điện lực Thanh Hóa đã trở thành đơn vị có vị trí quan trọng trong Tổng công ty, được các cấp, các bộ ngành Trung ương tặng nhiều phần thưởng, đặc biệt là phần thưởng cao quý của Nhà nước - Huân chương Lao động hạng Nhất  trao tặng cho cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa ngày hôm nay.

Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Thiều Kim Quỳnh tin tưởng vào truyền thống của Nhà máy Điện Hàm Rồng anh hùng cùng thành tích 55 năm xây dựng và trưởng các thế hệ Cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Thanh Hóa tiếp tục phát huy truyền thống, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh được Tổng công ty giao, “Vì niềm tin của bạn”, chung tay cùng Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tập đoàn Điện lực Việt Nam xây dựng và phát triển ngành điện Việt Nam ngày một lớn mạnh, đáp ứng mọi nhu cầu về điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh nhà cũng như nhu cầu điện năng cho công cuộc Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước, “Thắp sáng niềm tin” với nhân dân tỉnh Thanh hóa nói riêng và toàn thể nhân dân cả nước nói chung.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, ông Trịnh Xuân Như Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Hóa xin hứa  sẽ tiếp tục phát huy truyền thống của Nhà máy Điện Hàm Rồng anh hung, đoàn kết, trí tuệ đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng đội ngũ công nhân lao động của công ty vững mạnh về mọi mặt, thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động