RSS Feed for Thành lập ngân hàng urani đầu tiên trên thế giới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 07:35
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thành lập ngân hàng urani đầu tiên trên thế giới

 - Ngày 27/8, tại thủ đô Astana của Kazakhstan, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã ký với nước này thỏa thuận thành lập ngân hàng urani làm giàu cấp độ thấp đầu tiên trên thế giới, để đảm bảo nguồn cung nhiên liệu cho các cơ sở điện hạt nhân và thúc đẩy chính sách không phổ biến vũ khí hạt nhân.

ROSATOM cấp nhiên liệu cho điện hạt nhân Bushehr

Theo Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam, thỏa thuận này được ký kết giữa Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano và Ngoại trưởng Kazakhstan - Erlan Idrissov, ngân hàng urani làm giàu thấp sẽ được xây dựng tại nhà máy luyện kim Ulbin của thành phố Ust-Kamenagorsk, Đông Bắc Kazakhstan. Ngân hàng hoạt động theo luật phápKazakhstan, song IAEA chịu trách nhiệm vận hành và quản lý toàn diện.

IAEA ước tính chi phí cho việc thành lập ngân hàng này là 150 triệu USD, bao gồm việc thu mua urani làm giàu cấp độ thấp và chi phí duy trì hoạt động của ngân hàng trong vòng 10 năm đầu. Ngân hàng dự kiến đi vào hoạt động toàn diện từ năm 2017.

Tại đây IAEA sẽ trữ đồng vị urani-235 dưới dạng khí UF6 và được làm giàu 4,95%, đảm bảo nguồn cung ổn định và có thể dự liệu trước cho các cơ sở điện hạt nhân của các nước thành viên IAEA ngay cả khi các cơ chế cung cấp khác bị gián đoạn. IAEA sẽ là chủ sở hữu số nguyên liệu được dữ trữ tại ngân hàng.

Việc thành lập ngân hàng này cũng được xem là một cách để ngăn các quốc gia không xây dựng các cơ sở làm giàu hạt nhân, hoạt động bị nghi ngờ có thể là vỏ bọc cho biệc tinh chế urani tới cấp độ có thể chế tạo vũ khí. Ngân hàng nhiên liệu của IAEA sẽ khuyến khích và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, trong khi làm giảm các nguy cơ phổ biến vũ khí và các vụ khủng bố.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động