RSS Feed for Ngành năng lượng tái tạo Trung Quốc hưởng lợi lớn trong gói kích thích kinh tế | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 00:29
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngành năng lượng tái tạo Trung Quốc hưởng lợi lớn trong gói kích thích kinh tế

 - Chuyên gia phân tích kinh tế hàng đầu khu vực châu Á thuộc Credit Suisse, ông Đào Đông, phát biểu với hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) rằng, Trung Quốc có thể sẽ đưa ra gói kích thích kinh tế trị giá tới 2.000 tỉ nhân dân tệ (khoảng trên 300 tỉ USD) nhằm ứng phó với tình trạng sụt giảm tăng trưởng. Trong đó ngành năng lượng tái tạo, sản xuất thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường… sẽ được lợi từ gói kích thích kinh tế này.

 


Ông Đào Đông cũng cho rằng, do tăng trưởng kinh tế đi xuống, các biện pháp kích thích kinh tế này sẽ giúp Trung Quốc ngăn chặn sụt giảm tăng trưởng đầu tư, nhưng có thể không đủ để làm phục hồi kinh tế như năm 2009.

Ông dự đoán vào 6 tháng cuối năm 2012, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc có thể phục hồi trong khoảng từ 8% tới 8,6%, sau khi giảm xuống mức 7%, thậm chí là thấp hơn ở quý II/2012 như dự báo của giới phân tích.

Trong khoảng thời gian còn lại của năm 2012, mỗi quý, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ giảm 0,5% tỉ lệ dự trữ bắt buộc và còn có thể giảm 0,25% lãi suất cho vay, nhưng không điều chỉnh lãi suất huy động.

Trong một diễn biến liên quan, hội nghị Thường trực Chính phủ tháng 5 đã ủng hộ đưa các sản phẩm năng lượng tái tạo, như năng lượng mặt trời vào sử dụng trong các hộ gia đình và công trình hạ tầng công cộng, đẩy nhanh phổ cập cáp quang.

Điều này cho thấy, các ngành nghề liên quan tới hai lĩnh vực trên có hi vọng phát triển nhờ chính sách kích thích kinh tế mới. Ngoài tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, điện hạt nhân… cũng sẽ có sự khởi sắc tương đối rõ.

Tại hội nghị thường trực Chính phủ, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo chỉ rõ, áp lực kinh tế đang đi xuống, cần phải căn cứ vào tình hình tăng cường mức độ điều tiết và đặt nhiệm vụ ổn định tăng trưởng kinh tế vào vị trí quan trọng hơn.

Giới thị trường nhìn nhận rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ cho triển khai toàn diện một chính sách kích thích kinh tế mới, giống như gói kích thích kinh tế trị giá 4.000 tỉ nhân dân tệ được Trung Quốc tung ra sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

NangluongVietnam.vn (nguồn: CNA)


 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động