RSS Feed for TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ 2.000đ/ kWh điện mặt trời nối lưới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 15:06
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TP. Hồ Chí Minh: Hỗ trợ 2.000đ/ kWh điện mặt trời nối lưới

 - Năm 2015, sau 4 tháng (tháng 09 đến tháng 12 năm 2015) triển khai Chương trình thí điểm xây dựng cơ chế hỗ trợ đầu tư điện mặt trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, đã có 10 đơn vị là hộ gia đình và doanh nghiệp nhận được tiền hỗ trợ từ Chương trình, với tổng chi phí hỗ trợ là 125 triệu đồng, tương đương khoảng 62.500kWh điện mặt trời.

Luật năng lượng tái tạo: Tại sao không?

Bên cạnh việc hỗ trợ 2000đ/kWh điện mặt trời cho doanh nghiệp và hộ gia đình, năm 2015 Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai lắp đặt 7 hệ thống điện mặt trời tại các cơ quan ban ngành của Thành phố, mỗi hệ thống điện mặt trời đạt 20kWp. Theo tính toán của các chuyên gia, với điều kiện thời tiết tại Tp. HCM, trung bình 1kWp sẽ sản xuất được khoảng 4.3 kWh điện mỗi ngày. Như vậy, với 7 hệ thống này, mỗi tháng Thành phố có thêm 18.060kWh điện mặt trời, giúp giảm phát thải 121 tấn CO2 mỗi năm.
Theo khảo sát của Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Tp. HCM (ECC-HCMC), hiện tại Thành phố có khoảng 1MWP điện năng lượng mặt trời, trong đó hơn 800 kWp đã nối lưới, giúp Tp. HCM có thêm 103.200kWh điện siêu sạch, góp phần giảm phát thải 693.5 tấn CO2 mỗi năm.

Nhằm tiếp tục kích cầu, khuyến khích, thúc đẩy các nhà đầu tư, hộ gia đình ưu tiên sử dụng điện mặt trời để góp phần phát triển điện mặt trời và đóng góp vào mục tiêu cung cấp năng lượng tái tạo đạt 5% vào năm 2020 của Thành phố, năm 2016 Thành phố sẽ tiếp tục triển khai Chương trình hỗ trợ đầu tư điện mặt trời. Trong 3 tháng đầu năm 2016, ECC-HCMC đã tiếp khoảng 30 đơn vị là hộ gia đình và doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình, với tổng công suất là 200 kWp.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc ECC-HCMC, hiện nay Bộ Công Thương chỉ mới ban hành các chính sách và cơ chế hỗ trợ cho phát triển điện gió và nhiên liệu sinh học. Lĩnh vực điện mặt trời chưa có chính sách hỗ trợ đầu tư, chính sách bù giá, cơ chế bán điện từ điện mặt trời lên lưới điện quốc gia; các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến vấn đề nối lưới điện… cũng chưa có nên việc thu hút đầu tư ở quy mô lớn là rất khó.

Đứng trước những khó khăn và thách thức đó, năm 2015, Sở Khoa học và Công nghệ Tp. HCM đồng ý cho phép triển khai “Chương trình thí điểm xây dựng cơ chế hỗ trợ đầu tư điện mặt trời trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”. Đối tượng nhận hỗ trợ là doanh nghiệp, hộ gia đình và cơ quan ban ngành. Trong đó, cơ quan ban ngành sẽ được lắp đặt một hệ thống điện mặt trời nối lưới 20kWp. Đối với doanh nghiệp và hộ gia đình sẽ hỗ trợ bằng cách mua lại lượng điện hòa lưới với giá là 2.000đ/kWh.

Đến nay, Chương trình nhận được tín hiệu rất tốt từ xã hội, nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đã lắp xong hệ thống và đang chờ hỗ trợ trong năm 2016. Chương trình đã giúp cho nhiều doanh nghiệp và gia đình manh nha lắp đặt, sử dụng điện năng lượng mặt trời. Tuy nhiên vì chương trình này là chương trình hằng năm, chưa có chương trình dài hạn nên cũng khó để phát triển mạnh mẽ lĩnh vực này.

ĐẶNG THỊ LUẬN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động