RSS Feed for ‘Chỉ ký hợp đồng mua điện tái tạo khi đủ điều kiện giải toả công suất’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:34
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

‘Chỉ ký hợp đồng mua điện tái tạo khi đủ điều kiện giải toả công suất’

 - Ngày 17/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã đi thị sát một số dự án điện gió, điện mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận và làm việc với UBND tỉnh về giải toả công suất các nguồn năng lượng tái tạo. Trao đổi với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận và các đơn vị liên quan, Phó Thủ tướng yêu cầu: "EVN chỉ ký hợp đồng mua điện với các nhà đầu tư khi đảm bảo điều kiện giải toả công suất. Nếu không, đây sẽ là thất thoát rất lớn cho doanh nghiệp, cho xã hội".

Bàn phương pháp giải tỏa công suất điện tái tạo tại Ninh Thuận

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ thị sát một số dự án điện gió, điện mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.


Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định: Thời gian qua, tỉnh Ninh Thuận đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế riêng có để phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo, chủ yếu là điện gió và điện mặt trời (ĐMT). Chỉ trong hơn một năm đã có hơn 1.000 MW năng lượng gió, mặt trời, qua đó, đóng góp lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Ninh Thuận vẫn còn gặp không ít khó khăn, trong đó có việc giải toả công suất của các nhà máy năng lượng tái tạo đã đầu tư và sắp đầu tư. Trong thời gian tới, yêu cầu Ninh Thuận tiếp tục tranh thủ thời cơ, khai thác lợi thế, vượt qua khó khăn để phát triển.

Hiện nay, nhu cầu dùng điện ngày càng tăng, sức ép phải tái cơ cấu nguồn điện ngày càng lớn theo hướng ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện gió và ĐMT. Với tiềm năng riêng có của tỉnh, Ninh Thuận hoàn toàn có thể trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.

"Nhiệm vụ chung là phải tập trung xây dựng quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, nếu làm không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn. Triển khai trên cơ sở tái cấu trúc ngành, lĩnh vực, sản phẩm của tỉnh Ninh Thuận. Tránh tình trạng phát triển phong trào, tự phát trong lĩnh vực năng lượng tái tạo" - Phó Thủ tướng lưu ý.

Trên cơ sở quy hoạch, thực hiện kế hoạch hoá đầu tư, xác định rõ lộ trình để huy động nguồn lực, lựa chọn các công trình, dự án ưu tiên đầu tư. Tỉnh cũng phải tăng cường công tác quản lý đầu tư, kiểm soát đầu tư theo quy hoạch, có kế hoạch, đảm bảo hiệu quả.

Về phát triển các dự án điện, sau khi phân tích về nhu cầu công suất, yêu cầu thay đổi cơ cấu nguồn, đảm bảo an toàn hệ thống, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, EVN và UBND tỉnh phải phối hợp chặt chẽ để đảm bảo phát triển điện lực phải phù hợp với quy hoạch. Phát triển nguồn điện phải gắn với phát triển hệ thống truyền tải để đảm bảo giải toả được công suất, đồng thời kiểm soát chặt chẽ phát triển nguồn điện, tránh phong trào.

Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương sớm đề nghị điều chỉnh Quy hoạch điện VII, đồng thời xây dựng Quy hoạch điện VIII. EVN phối hợp với các nhà đầu tư để đảm bảo các nhà máy nguồn điện phải gắn với truyền tải, giải toả công suất. "EVN chỉ ký hợp đồng mua điện với các nhà đầu tư khi đảm bảo điều kiện giải toả công suất. Nếu không, đây sẽ là thất thoát rất lớn cho doanh nghiệp, cho xã hội" - Phó Thủ tướng yêu cầu./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động